วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ชวนให้ต่ำจม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 24, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เรื่องการชักชวนทางศาสนาถือว่าชวนไปสวรรค์ ชวนไปทำบุญทำทาน ชวนไปแสวงหามรรคผลนิพพาน เป็นการชักชวนที่ล้ำเลิศประเสริฐสุด แต่เวลานี้ท่าทีของการชวนจะเหมือนชวนกันไปนรก ชวนกันเล่นอบายมุขมากกว่า

อย่างวงการฟุตบอลมีนักพากย์ฟุตบอลเป็นกูรูก็ชวนให้คนเล่นการพนัน ชวนกันแบบนี้เรียกว่าชวนกันปีนขอบนรกชัดๆ หรือชวนหลอกลวงให้เล่นหุ้น เล่นแชร์ก็เยอะ ชวนให้ต่ำจม แต่ที่เสื่อมที่สุดคือชวนให้เล่นการพนัน แม้แต่เด็ก 6 ขวบ ยังมีข่าวว่าเล่นพนันบอลแล้วติดงอมแงม

ประเทศชาติจะเป็นอย่างไรหากอบายมุขระบาด คนติดการพนันกันงอมแงม การจะคิดสร้างสรรค์พัฒนาประเทศก็ยาก เพราะหมกมุ่นมัวเมาลุ่มหลงแต่การพนันจนถอนตัวไม่ขึ้น แล้วจะทำงานที่สร้างสรรค์ พัฒนาได้อย่างไร เมื่อมีแต่เรื่องเลวทรามต่ำช้า เมื่อไม่มีเงินไปเล่นการพนันก็ต้องขโมยหรือสร้างความเดือดร้อนให้ครอบครัว พ่อแม่ หรือขโมยเงินพ่อแม่ไปใช้หนี้ ถ้าลูกติดคุก พ่อแม่ก็เป็นทุกข์ แทนที่จะเอาเงินไปลงทุนค้าขายให้ได้ดิบได้ดี

ชวนในทางที่ดีไม่ชวน ชวนกันไปหาเวรหาภัย หาอันตรายที่ตกต่ำ ไม่ดีไม่งาม ยังไงก็ขอให้นึกถึงชื่อคุณชวน หลีกภัย ไว้บ้าง เด็กๆทั้งหลายอย่ากระโดดเข้าหาภัย อย่าแส่เข้าหาทุกข์ ให้มีอารมณ์อยากดับทุกข์กันบ้าง เพราะอบายมุขยังไงก็เป็นผี การพนันมีแต่เป็นทุกข์ เขาถึงบอกว่าโจรปล้น ไฟไหม้ ก็ไม่ร้ายเท่ากับผีการพนันเข้าสิง

โจรปล้นบ้านก็ยังอยู่ ไฟไหม้ก็ยังมีที่ดินเหลือ แต่ถ้าแพ้พนันบางทีหมดเนื้อหมดตัว หมดทั้งที่ดิน ทั้งบ้าน ไม่มีอะไรเหลือเลย บางคนหมดกระทั่งชีวิต เพราะแพ้พนันแล้วไม่รู้จะอยู่ไปทำไม ขายทรัพย์สิน บ้านเรือน ไร่สวนหมด อย่างข่าวครอบครัวฆ่าตัวตาย พ่อฆ่าลูกแล้วก็ฆ่าตัวตายตาม เพราะเอาบ้านไปจำนองจำนำเพื่อเล่นการพนัน พอหมดตัวก็ไม่รู้จะทำอย่างไร คิดว่าลูกอยู่ไปก็ลำบาก เลยฆ่าลูกก่อนแล้วก็ฆ่าตัวเองตาย

อันนี้เป็นเรื่องที่แย่ เพราะฉะนั้นใครเขาชวนทำอะไรอย่าเพิ่งรีบรับ อย่าเพิ่งรีบปฏิเสธ ตามหลักศาสนาให้ใคร่ครวญก่อนว่าได้หรือเสีย บวกหรือลบ เป็นประโยชน์หรือไม่ รีบรับถ้าเป็นเรื่องไม่ดีเราก็ซวย รีบปฏิเสธแต่เป็นเรื่องที่ดีเราก็เสียโอกาส พระพุทธเจ้าจึงให้ใคร่ครวญ พิจารณาให้รอบคอบ

เราจึงควรใคร่ครวญทุกเรื่องว่าดีหรือร้าย ที่ผ่านมาชวนกันไปตาย ชวนกันไปบาดเจ็บล้มตาย ติดคุก ล้วนไม่ได้สร้างสรรค์ ชวนไปกินเหล้า ชวนเล่นแชร์ เล่นหุ้นอะไรต่างๆที่มันสุ่มเสี่ยงโดยไม่คิดให้รอบคอบก่อน มันก็เสียหายวายวอดเพราะถูกเขาชวน เพื่อนชวนจะไปโทษเพื่อนก็ไม่ได้ เพราะมันอยู่ที่เราเป็นหลัก

ดังนั้น อย่าชวนให้มันเป็นทุกข์ ใครชวนอะไรต้องคิดทบทวนให้รอบคอบก่อนว่าสุขหรือทุกข์ แล้วจึงปฏิเสธหรือตอบรับ หรือนิ่งเฉยก่อนเพื่อไม่ให้เสียน้ำใจเพื่อนที่ชวน เพื่อนก็อย่าชักชวนเพื่อนไปในทางเสียหาย อย่างนั้นไม่ใช่มิตรแท้ โดยเฉพาะทาสการพนัน เส้นทางอบายมุขไม่ได้สร้างสรรค์อะไรเลย ประเทศชาติก็เสียหาย จึงอย่าเป็นคนที่เชื่อง่าย ชีวิตคนเราต้องฉลาดให้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login