วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’เลื่อนคุย‘คิม’

On May 24, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ให้การต้อนรับประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ที่มาเยือนทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และระบุว่า มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่การประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ที่สิงคโปร์ อาจไม่เกิดขึ้นตามกำหนด โดยเกาหลีเหนือต้องทำให้ได้ตามเงื่อนไขเพื่อให้การประชุมสุดยอดเดินหน้าต่อได้ แต่แม้ไม่เกิดขึ้นตามแผนก็อาจมีขึ้นภายหลังได้ ส่วนเงื่อนไขดังกล่าวประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้ระบุแน่ชัด เมื่อถูกถามว่าใช่เรื่องอาวุธของเกาหลีเหนือหรือไม่ ประธานาธิบดีสหรัฐตอบว่า การปลดอาวุธนิวเคลียร์ต้องเกิดขึ้น ระหว่างนี้ และว่านายคิมมีทัศนคติที่เปลี่ยนไปหลังการไปเยือนจีนรอบที่สอง แต่ไม่คิดโทษใครต่อเรื่องนี้

ท่าทีล่าสุดของประธานาธิบดีทรัมป์มีขึ้นหลังมีข่าวว่า เขาสอบถามทีมผู้ช่วยและที่ปรึกษาว่าควรเดินหน้าการประชุมสุดยอดครั้งนี้ต่อไปหรือไม่ ทั้งนี้ หลังเกาหลีเหนือขู่จะถอนตัวจากการประชุมสุดยอดหากสหรัฐบีบให้ปลดอาวุธนิวเคลียร์แต่ฝ่ายเดียว และยังแสดงความไม่พอใจที่สหรัฐซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ รวมทั้งไม่พอใจกรณีที่นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ แนะให้เกาหลีเหนือใช้รูปแบบการปลดอาวุธนิวเคลียร์ตามแบบลิเบียเมื่อปี 2546 ที่ทำให้ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย ถูกโค่นอำนาจและจบชีวิตในอีกไม่กี่ปีต่อมาจากฝีมือกลุ่มกบฏที่โลกตะวันตกสนับสนุน

อย่างไรก็ตาม นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐยังคงเดินหน้าอย่างเต็มที่สำหรับการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับนายคิม ส่วนที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของเกาหลีใต้ระบุว่า การประชุมสุดยอดระหว่าง 2 ผู้นำมีโอกาสเกิดขึ้นสูงถึง 99.9%

ความไม่แน่นอนของการประชุมสุดยอดยังมีขึ้น ขณะที่กลุ่มสื่อจากนานาชาติรวมทั้งรัสเซียและจีนเดินทางไปเกาลีเหนือเพื่อสังเกตการณ์การทำลายพื้นที่ทดสอบนิวเคลียร์ปุงกเย-รี ซึ่งเกาหลีเหนือเป็นฝ่ายเชิญ แต่ไปถึงแค่เมืองท่าวอนซาน เนื่องจากสภาพอากาศไม่อำนวยให้เดินทางต่อ และไม่แน่ชัดว่าจะไปที่ปุงกเย-รีได้เมื่อใด


You must be logged in to post a comment Login