วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ลดความตึงเครียดจีน-สหรัฐ

On May 22, 2018

สื่อทางการจีนยกย่องการเจรจาลดความตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐว่าจีนยังคงยึดมั่นในจุดยืน และ 2 ประเทศมีโอกาสที่จะร่วมมือทางธุรกิจแบบได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ระบุว่า ทุกคนพากันโล่งอกที่สหรัฐและจีนยอมลดราวาศอกกัน พร้อมอ้างคำกล่าวของรองนายกรัฐมนตรีหลิว เฮ่อ หัวหน้าคณะเจรจาว่า การเจรจาเป็นไปในทางบวก เป็นประโยชน์ สร้างสรรค์ และได้ผล แม้ถูกกดดันทุกอย่างจีนก็ไม่ยอมตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ให้ความเห็น แต่ยืนหยัดอย่างมั่นคงและแสดงออกว่าพร้อมจะเจรจา ทำให้สหรัฐแสดงความพร้อมจะเจรจาในที่สุด เท่ากับว่าทั้งสองฝ่ายสามารถหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าที่เคยถึงจุดที่ดูเหมือนจะหลีกเลี่ยงไม่ได้

ด้านหนังสือพิมพ์พีเพิ่ลเดลี่ของพรรคคอมมิวนิสต์ระบุว่า ทั้ง 2 ประเทศได้ประสานกันอย่างชัดเจนในภาคการเกษตรและภาคพลังงาน ทำให้การค้าทวิภาคีมีความเท่าเทียม เป็นความสัมพันธ์ทางธุรกิจและการค้าที่ได้ประโยชน์ร่วมกัน สิ่งสำคัญที่สุดคือความร่วมมือที่ชนะทั้งสองฝ่าย แต่จีนก็ไม่ถูกบังคับให้เพิ่มการนำเข้าสินค้าสหรัฐเพื่อเลี่ยงความตึงเครียดทางการค้าหรือยอมให้แก่แรงกดดันจากภายนอก จีนจะเพิ่มการนำเข้าตามความต้องการของผู้บริโภคที่มีฐานะดีขึ้น พร้อมกับระบุว่าไม่เคยมีผู้ชนะในสงครามการค้า

ก่อนหน้านี้จีนกับสหรัฐออกแถลงการณ์ร่วมว่า ทั้งสองประกาศจะไม่ทำสงครามทางการค้าระหว่างกันอย่างแน่นอน ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันว่าสหรัฐจะใช้มาตรการต่างๆเพื่อลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐที่มีต่อจีน ขณะที่จีนก็จะเพิ่มการซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐให้มากขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและการจ้างงานของสหรัฐ รวมทั้งเพิ่มการซื้อสินค้าเกษตรและพลังงานจากสหรัฐให้มากขึ้นด้วย

สำหรับคณะผู้แทนจีนที่เดินทางมาเจรจากับสหรัฐที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. นำทีมโดยรองนายกรัฐมนตรีหลิว สำหรับฝ่ายสหรัฐนำโดยนายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง กับนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ


You must be logged in to post a comment Login