วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

หวั่นประชุมสุดยอด2ผู้นำล่ม

On May 17, 2018

เกาหลีเหนือประณามการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐว่าเป็นการยั่วยุ ยกเลิกการหารือเจ้าหน้าที่ระดับสูงระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับประธานาธิบดีสหรัฐจะเกิดขึ้นตามแผนหรือไม่

สำนักข่าวกลางเกาหลีหรือเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือกล่าวโจมตีการซ้อมรบร่วมทางอากาศระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ว่าเป็นการกระทำที่หยาบคายและจงใจยั่วยุ ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลีกำลังอยู่ในช่วงที่พัฒนาดีขึ้น สหรัฐควรพิจารณาให้รอบคอบเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือ ขณะเดียวกันเกาหลีเหนือประกาศยกเลิกการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

ทางด้านโฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐยังคงดำเนินการวางแผนสำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่จะจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ต่อไป ขณะนี้ยังไม่ได้รับการแจ้งเกี่ยวกับการเปลี่ยนท่าทีของเกาหลีเหนือแต่อย่างใด

ขณะที่กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้แถลงว่า การตัดสินใจของเกาหลีเหนือที่ระงับการเจรจาระดับรัฐมนตรี 2 เกาหลีเป็นเรื่องน่าเสียดาย และไม่เป็นไปตามคำประกาศในการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่าง 2 เกาหลีเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา

นายแบค แท-ฮยอน โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ กล่าวว่า การตัดสินใจแต่เพียงฝ่ายเดียวของเกาหลีเหนือในการเลื่อนเจรจาเจ้าหน้าที่ระดับสูง 2 เกาหลี โดยอ้างว่าเป็นเพราะเกาหลีใต้และสหรัฐปฏิบัติการซ้อมรบร่วมทางอากาศประจำปี ไม่ได้เป็นไปตามปฏิญญาปันมุนจอม และเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง ทั้งยังเรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่การเจรจาโดยเร็ว

นอกจากนี้ยังมีรายงานจากกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือจะเชิญผู้สื่อข่าวเกาหลีใต้จากสำนักข่าว 1 คน และสถานีโทรทัศน์ 1 คน เพื่อเข้าร่วมสังเกตการณ์ในการทำลายศูนย์ทดลองนิวเคลียร์ระหว่างวันที่ 23-25 พฤษภาคมนี้ ตามคำมั่นสัญญาว่าจะล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์


You must be logged in to post a comment Login