วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ตลาดการค้า / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 16, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เรื่องการเมืองยังเป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจ โดยเฉพาะผู้ใหญ่ในรัฐบาลที่ยังยืนยันจะมีการเลือกตั้งต้นปี 2562 แน่นอน แต่ต้องไม่เกิดความวุ่นวายหรือกระทบความมั่นคง จะเชื่อถือได้หรือไม่ก็ต้องพิสูจน์กัน เพราะผู้ใหญ่ในรัฐบาลย้ำบ่อยเหลือเกินว่าจะไม่เลื่อนโรดแม็พ การเลือกตั้งจะไม่เลื่อน ก็ต้องดูว่าครั้งนี้จะรักษาสัจจะวาจาได้หรือไม่

ถ้าทำตามที่พูดก็ยังมีคนให้ความเชื่อถือ แต่ถ้าไม่ทำตามคำพูดอีก ครั้งนี้ยิ่งจะถูกดูหมิ่นดูแคลน หรือมีการออกมาเขย่าขย่มกันแรงๆ เพราะรับไม่ได้ถ้ายังเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก

ช่วงนี้การเมืองรู้สึกว่าขย่มกันอย่างรุนแรงพอสมควร โดยเฉพาะฝ่ายรัฐบาลทหารที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าดูดไม่เลือก ดูดทุกพรรค แต่คนในรัฐบาลก็ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ดูด แต่เนื้อหอม นั่งเฉยๆเขาก็มาเอง คนก็เลยเอาเพลงพุ่มพวง ดวงจันทร์ ไปล้อที่ว่า “ฉันเปล่านา เขามาเอง”

ใครต่อใครที่เอาเนื้อเพลงของคุณพุ่มพวงไปล้อเลียน เรื่องดูดจริงหรือไม่จริง เป็นเรื่องของอำนาจที่อยากจะอยู่ต่อ ฝ่ายที่อยากอยู่ต่อก็ไม่พูดอะไรผูกมัดตัวเองว่าจะเป็นนายกฯหรือไม่ แต่บอกว่าเป็นเรื่องของประชาชนจะสนับสนุนหรือไม่ ส่วนพวกอดีต ส.ส. ก็มาเอง มาคุยเองว่าอยากจะร่วม อยากจะหนุน อยากจะช่วย ส่วนจะมีเรื่องตอบแทน ต่อรอง หรือเรียกร้องอะไรไม่บอก อุบไว้ก่อน ถ้าบอกก็เสียยี่ห้อ

การเมืองตอนนี้จึงต้องกล้อมแกล้มกันไป หวานอมขมกลืน อยากฝากเตือนนักการเมืองว่า ให้ดูเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้บ้าง เขาขัดแย้งมายาวนาน เศรษฐกิจเกาหลีเหนือแย่มาหลายสิบปี ตอนนี้เมื่อเขาหันหน้ามาพูดคุยกัน เอาประเทศ เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง บรรยากาศก็เริ่มดีขึ้น จึงต้องเอามาเป็นบทเรียน พวกเหลืองแดง นกหวีด คนมีสี ใครจะหนุนใครจะไม่หนุนก็ควรจะเบาๆและนึกถึงประเทศ ยิ่งดีกันเร็ว คุยกันด้วยเหตุด้วยผล อะไรๆก็จะดีเกินคาด

เพราะฉะนั้นเราน่าจะเอาจุดนี้เป็นจุดชูว่าประเทศไทยก็ไม่น้อยหน้าใครว่างั้นเถอะ ใครดี ใครสงบ ใครหยุดรบ ใครจะเปลี่ยนสนามรบเป็นตลาดการค้าก็ว่ากันไป ต้องคิดอย่างแจ็ค หม่า ของอาลีบาบา คิดจะเปิดแต่ตลาดการค้า ไม่เปิดสนามรบ ยังไงก็ดี ขอให้ปิดสนามรบ เปิดตลาดการค้าดีกว่า อย่างยุค พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เปลี่ยนสนามรบให้เป็นสนามการค้า

เราทำตรงนี้ได้เมื่อไร อะไรๆก็จะดีขึ้นแน่นอน อย่างตอนนี้ทุเรียนที่วัดสวนแก้วที่ระบายออกไป ถ้าใครซื้อไปแล้วอ่อนก็มี 2 เรื่องคือ 1.เด็กเราตัดอ่อน 2.โยมใจร้อน ทุเรียนเพิ่งตัดมาต้องเอาไว้ 3 คืนให้หอมหน่อย เพราะเราไม่ได้ชุบน้ำยาที่ขั้ว ไม่ได้ชุบเหล้าขาว มันก็อาจจะช้า สุกไม่ทันใจ ทุเรียนออกไวก็เลยมีแข็งบ้าง เพราะบางคนรอไม่ได้ก็มี ทางวัดก็พร้อมจะรับผิดชอบ ถ้าอ่อนไปก็เอามาแลก มาเปลี่ยน มาคืนได้ ให้เอาเนื้อเอาเปลือกมาด้วยแล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login