วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐขวางแถลงการณ์ยูเอ็น

On May 16, 2018

สหรัฐสกัดแถลงการณ์คณะมนตรีความมั่นคงฯที่เรียกร้องให้คณะสอบสวนอิสระตรวจสอบเหตุนองเลือดทางชายแดนอิสราเอล-กาซา ขณะที่อีกหลายชาติเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงฯหาข้อยุติร่วม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติไม่พอใจและเสียใจต่อการเข่นฆ่าพลเรือนชาวปาเลสไตน์ซึ่งแสดงสิทธิในการชุมนุมอย่างสันติ จึงขอให้ดำเนินการสอบสวนอย่างอิสระและโปร่งใสในเหตุการณ์ดังกล่าว นับเป็นวันนองเลือดที่สุดจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ตั้งแต่สงครามกาซาปี 2557

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์รายงานว่า ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 58 คน และบาดเจ็บ 2,700 คน จากการยิงกระสุนจริง แก๊สน้ำตา และอาวุธอื่นๆมาจากทางฝั่งอิสราเอล ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทานยาฮู ของอิสราเอล ประกาศว่า อิสราเอลต้องป้องกันตัวเพื่อสกัดไม่ให้กลุ่มฮามาสซึ่งปกครองดินแดนในกาซาก่อเหตุโจมตี เหตุความรุนแรงระหว่าง 2 ฝ่ายปะทุขึ้นนับตั้งแต่ที่สหรัฐเปิดดำเนินการสถานทูตแห่งใหม่ในนครเยรูซาเลม

สมาชิก 2 ใน 3 ของคณะมนตรีความมั่นคงฯแสดงความวิตกอย่างยิ่งที่มติปี 2559 ซึ่งเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการก่อสร้างบนดินแดนของชาวปาเลสไตน์ที่ต้องการจัดตั้งรัฐอิสระไม่ได้รับการปฏิบัติตาม จดหมายจากสมาชิก 10 ประเทศจากทั้งหมด 15 ประเทศในคณะมนตรีความมั่นคงฯที่มีถึงนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับวันนองเลือดที่สุดที่เกิดขึ้นกับชาวปาเลสไตน์นับตั้งแต่ปี 2557 จากการที่กองกำลังอิสราเอลยิงผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ทางพรมแดนฉนวนกาซา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 58 คน หลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงไม่พอใจรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่ย้ายสถานทูตจากนครเทลอาวีฟมายังกรุงเยรูซาเลม แถลงการณ์จากประเทศสมาชิก 10 ประเทศ เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงฯหาข้อยุติร่วมและแนวทางอื่นๆเพื่อหาทางออกจากปัญหาตะวันออกกลาง มิฉะนั้นจะกระทบต่อความน่าเชื่อถือที่มีต่อหลักปฏิบัติระหว่างประเทศของสหประชาชาติ


You must be logged in to post a comment Login