วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

กลเกมเลือก กกต.

On May 15, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

อยู่ๆก็มีข่าวเล็ดลอดออกมาทำนองว่าการคัดเลือก กกต. ชุดใหม่ที่ สนช. จะโหวตช่วงต้นเดือนหน้าอาจฉายหนังซ้ำ คือไม่รับรองทั้ง 7 รายชื่อที่เข้ารอบสุดท้าย หากเป็นจริงตามกระแสข่าวก็จะเพิ่มน้ำหนักที่ว่าการคัดเลือก กกต.ชุดใหม่ไม่ได้เอาคุณสมบัติเป็นที่ตั้ง แต่ดูว่าเป็นใคร สามารถมองตารู้ใจหรือไม่ ถ้าประชาชนได้ดูหนังม้วนเก่า การสรรหาครั้งต่อไปคงหนีไม่พ้นการออกเทียบเชิญส่งตรงไปยังคนที่ต้องการให้เป็น กกต. มาเข้าสู่กระบวนการสรรหา ซึ่งน่าจะทำให้ได้เห็นโฉมหน้า กกต.ชุดใหม่ตั้งแต่ออกเทียบเชิญ ไม่ต้องรอถึงขั้นโหวตในสภา เพราะถ้าเชิญแล้วไม่รับรองว่าได้แน่ใครจะมาให้เสียเครดิต

จริงเท็จอย่างไรไม่อาจทราบได้

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวเล็ดลอดออกมาให้ได้ยินทำนองว่าการคัดเลือกผู้เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำลังดำเนินการในขั้นตอนตรวจสอบประวัติ อาจเข้าอีหรอบเดิมคือไม่โหวตรับรองผู้ที่ถูกเสนอชื่อทั้ง 7 คนให้ได้เป็น กกต.

กระแสที่ออกมาเป็นไปในทำนองเดียวกับการล้มโต๊ะคัดเลือก กกต. ครั้งที่แล้วคือ มีใครบางคนไม่ปลื้มทั้ง 7 ชื่อที่ผ่านขั้นตอนการสรรหา และถ้าโละครั้งนี้จะใช้วิธีส่งเทียบเชิญคนที่เห็นว่าเหมาะสมเป็น กกต. แทนกระบวนการสรรหา ซึ่งกฎหมายเปิดช่องให้สามารถทำได้

การใช้วิธีส่งเทียบเชิญให้มาเป็น กกต. น่าจะทำให้ได้คนตรงตามความต้องการมากกว่าใช้วิธีเปิดรับสมัครแล้วสรรหาไปเรื่อยๆ

อย่างที่บอกข่าวนี้จริงเท็จอย่างไรไม่รู้ แต่เมื่อจิ้งจกร้องทักก็ต้องฟังหูไว้หู แล้วรอดูของจริงในวันประชุมโหวตรับรอง 7 รายชื่อที่ถูกเสนอให้เป็น กกต. ว่า สนช. จะโหวตรับรองให้นั่งเก้าอี้ กกต. หรือไม่ ซึ่งน่าจะไม่เกินต้นเดือนมิถุนายน

ประเด็นสำคัญของการคัดเลือก กกต.ชุดใหม่แม้หลายคนจะเอาไปผูกโยงกับการเลื่อนเลือกตั้ง โดยมองว่าวิธีการล้มโต๊ะคัดเลือก กกต.ชุดใหม่จะช่วยยื้อการเลือกตั้งออกไปได้อีก

แม้เป็นไปได้แต่อาจไม่ใช่ทั้งหมด

เนื่องจากหาก “ทั่นผู้นำ” ยังยืนยันที่จะให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นตามโรดแม็พเดิมคือต้นปีหน้า การเลือกตั้งสามารถเกิดขึ้นได้แม้ยังไม่มี กกต.ชุดใหม่ 7 คนเข้ามาทำหน้าที่ เพราะกฎหมายให้ กกต.ชุดเดิมรักษาการในตำแหน่งจนกว่าจะมี กกต.ชุดใหม่มาทำหน้าที่แทน

เมื่อยังไม่มี กกต.ชุดใหม่ ถ้ามีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริง กกต.ชุดรักษาการก็ยังทำหน้าที่จัดเลือกตั้งได้ตามปรกติ

ประเด็นการยื้อเลือก กกต.ชุดใหม่น่าจะอยู่ที่ตัวบุคคลที่ต้องการให้เข้ามาเป็น กกต. เพื่อทำหน้าที่จัดและควบคุมการเลือกตั้งมากกว่าที่จะใช้เป็นช่องทางยื้อเลือกตั้ง

อย่างที่ทราบกันว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นมีความสำคัญมาก แม้ กกต. จะได้ชื่อว่าเป็นองค์กรอิสระ แต่การได้คนที่มองตาก็รู้ใจย่อมดีกว่าได้ใครก็ไม่รู้มาคุมเลือกตั้ง

ถ้าการเลือก กกต. ถูกโละอีกครั้ง ก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่คณะกรรมการสรรหาจะใช้สิทธิส่งเทียบเชิญคนที่เห็นว่าเหมาะสมมาสมัครเป็น กกต. ซึ่งจะทำให้ได้ กกต. ตามสเปกที่ต้องการ 5 คน ส่วนอีก 2 คนเป็นเรื่องของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาจะคัดเลือกแล้วส่งรายชื่อมาให้คณะกรรมการสรรหา

หากออกมาในรูปนี้จะทำให้เราได้เห็นโฉมหน้า กกต.ชุดใหม่ตั้งแต่วันที่คณะกรรมการสรรหาออกเทียบเชิญบุคคลให้มายื่นใบสมัคร เพราะคงต้องมีการติดต่อทาบทามกันทางวาจาก่อน

ที่สำคัญต้องให้หลักประกันแก่ผู้ที่ถูกเชิญได้ในระดับหนึ่งว่าเมื่อมายื่นใบสมัครแล้วจะผ่านขั้นตอนตรวจสอบคุณสมบัติและตรวจสอบประวัติ เมื่อชื่อเข้ารอบสุดท้ายจะผ่านการโหวตรับรองจากที่ประชุม สนช. ให้เป็น กกต. เพราะถ้าไม่ให้การรับรองคนที่ถูกทาบทามให้มาสมัครเป็น กกต. คงคิดหนัก ถ้ามาแล้วไม่ได้นั่งเก้าอี้ กกต. จะเสียเครดิต

การเลือก กกต. จะมีเส้นทางตามที่ว่ามานี้หรือไม่ ประชาชนอย่างเราทำได้แค่นั่งดู เพราะเป็นเรื่องที่ผู้มีอำนาจเขาจะจัดการกันเอง


You must be logged in to post a comment Login