วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’ชี้คุยโสมแดงดีต่อโลก

On May 14, 2018

ประธานาธิบดีสหรัฐเผยการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนที่ประเทศสิงคโปร์จะเกิดประโยชน์ต่อชาวโลก ผู้สันทัดกรณียืนยันสิงคโปร์เหมาะสำหรับงานใหญ่ครั้งนี้มากที่สุด

 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แถลงภายหลังพบปะกับชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีทั้ง 3 คนที่ได้รับการปล่อยตัวจากเกาหลีเหนือ ระบุว่าการปล่อยตัวชาวอเมริกันทั้ง 3 คน เป็นการกระทำที่ดีต่อตัวนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ รวมทั้งประเทศเกาหลีเหนือด้วย การปล่อยตัวทั้ง 3 คนเป็นไปด้วยความเคารพนับถือโดยไม่มีการจ่ายเงินใดๆทั้งสิ้น และกล่าวถึงการประชุมสุดยอดระหว่างเขากับนายคิมด้วยว่า จะมีขึ้นที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ซึ่งเขารับปากว่าจะสร้างข้อตกลงที่ยิ่งใหญ่และเป็นประโยชน์ต่อโลก เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีน

นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงมองว่า การที่สิงคโปร์มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือและมีความใกล้ชิดกับสหรัฐถือเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับผู้นำเกาหลีเหนือ

นายทอม แพลนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ สถาบันด้านกลาโหมและความมั่นคง รอยัล ยูไนเต็ด เซอร์วิสเซส ในกรุงลอนดอน กล่าวว่า สิงคโปร์เป็นสถานที่ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเจรจาสุดยอดครั้งนี้ เพราะเป็นประเทศที่เป็นมิตรและใกล้ชิดกับนายคิมมากกว่าทางเลือกในยุโรป มีชื่อเสียงในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของสิงคโปร์ ระยะทางใกล้กัน และเกาหลีเหนือสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับสิงคโปร์มาตั้งแต่ปี 2518 ซึ่งเกาหลีเหนือมีสถานทูตในย่านธุรกิจของสิงคโปร์ด้วย

ที่ผ่านมาบริษัทรัฐของเกาหลีเหนือเคยทำธุรกิจทั้งถูกต้องและไม่ถูกกฎหมายกับบริษัทสิงคโปร์ จนสิงคโปร์ถูกกดดันจากสหรัฐและสหประชาชาติให้ร่วมคว่ำบาตรทางการค้ากับเกาหลีเหนือเมื่อปี 2560 ขณะเดียวกันสิงคโปร์ถือเป็นมิตรกับสหรัฐ เพราะเป็นคู่ค้ารายใหญ่ และเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่อันดับสองของเอเชีย รวมทั้งสนับสนุนประจำการทหารในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

นอกจากนี้สิงคโปร์ยังเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานสาขาในภูมิภาคของบริษัทใหญ่สหรัฐ เช่น กูเกิล เฟซบุ๊ค และแอร์บีเอ็นบี ทั้งสองสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกันตั้งแต่ปี 2509 นายเดวิด อเดลแมน อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสิงคโปร์ กล่าวว่า สิงคโปร์เป็นทางเลือกที่ดีมาก เพราะนับเป็นคนกลางที่เชื่อถือได้ระหว่างตะวันออกกับตะวันตก และเป็นมิตรกับทุกฝ่าย


You must be logged in to post a comment Login