วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

การเจาะหู / โดย นพ.สมศักดิ์ มาสมบูรณ์

On April 27, 2018

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน :  นพ.สมศักดิ์ มาสมบูรณ์

(โลกวันนี้วันสุข วันที่ 27 เมษายน – 4 พฤษภาคม 2561)

“ใบหู” มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าอวัยวะอื่นๆของร่างกาย คือช่วยเพิ่มการรับฟังและทำให้สวยงาม จะเห็นว่าในคนที่ปรกติดีๆอยู่นี่แหละ บางครั้งยังต้องใช้ฝ่ามือช่วยป้องใบหูเพื่อให้ได้ยินดีขึ้น ในคนที่ไม่มีใบหูหรือมีแต่พิกลพิการจึงเดือดร้อนและมีปมด้อย ซึ่งจะมาปรึกษาศัลยแพทย์ตกแต่งเป็นประจำด้วยเหตุที่ไม่สามารถโชว์ใบหูได้

ในคนที่ชอบเอาผมปิดใบหูอยู่เป็นนิจในทุกโอกาสให้ตั้งข้อสันนิษฐานไว้เลยว่าน่าจะมีความผิดปรกติของใบหูข้างนั้น เพราะคนทั่วๆไปโดยเฉพาะสุภาพสตรี นอกจากจะโชว์ใบหูแล้วยังนิยมโชว์ต่างหูอีกด้วย โดยเฉพาะปัจจุบันกำลังนิยมใส่ต่างหูมากกว่า 1 คู่ คือข้างละ 2 รูขึ้นไป จึงอยากจะพูดถึงการเจาะหูเพื่อใส่ต่างหูเสียหน่อย

การเจาะหูมีมาแต่โบราณนานเท่าใดไม่ปรากฏ ชาติใดเป็นชาติแรกในการเจาะหูก็ไม่มีการบันทึกไว้เช่นกัน รู้แต่ว่านิยมเจาะกันในเพศหญิง คนโบราณจะเจาะหูบุตรสาวตั้งแต่แรกเกิด เพราะเด็กยังเล็กไม่รู้สึกเจ็บอะไร และนิยมใช้เข็มเย็บผ้ามาทำให้สะอาดด้วยการลนไฟแล้วรอให้เย็น หรือเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ แล้วใช้ด้ายเย็บผ้า หรือก้านกระเทียม หรือก้านต่างหูจริงๆใส่ไว้เลย ถ้าไม่เจาะตั้งแต่เล็กๆแรกเกิดก็มักจะนิยมเจาะตอนโต คือตอนที่อยากจะใส่ต่างหู มาถึงระยะนี้ก็มักจะกลัวเจ็บ แต่เพราะความอยากสวยก็ต้องยอมทนเจ็บ

เห็นได้ว่าร้านขายต่างหูที่บริการเจาะหูด้วยมีอยู่มากมายทั่วไป เช่น ย่านพาหุรัด หรือตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ วิธีการเจาะก็มีตั้งแต่ใช้นิ้วมือคลึงติ่งหูให้ชาแล้วเจาะ หรือมียาชาภายนอกทาแล้วคลึงก่อนเจาะ จนถึงใช้ปืนยิงใส่ก้านต่างหูเข้าไปตรงบริเวณที่ต้องการจะเจาะ เป็นต้น

ปัญหาแทรกซ้อนตามมาหลังการเจาะหู ที่พบบ่อยคือการติดเชื้อ สาเหตุก็คือ ไม่สะอาดพอระหว่างการเจาะ

1.อาจจะเป็นเพราะไม่ได้ใช้ยาฆ่าเชื้อทาบริเวณใบหู เช่น ใช้แอลกอฮอล์เช็ดให้สะอาดก่อน

2.ต่างหูก็ต้องแช่ยาฆ่าเชื้อหรือผ่านการฆ่าเชื้อก่อน

3.มือคนที่ทำก็ต้องปราศจากเชื้อ ที่ดีที่สุดก็คือสวมถุงมือที่นึ่งหรือฆ่าเชื้อแล้ว

สาเหตุอีกประการหนึ่งคือ ร่างกายไม่ยอมรับชนิดของต่างหูนั้น เพราะต่างหูก็เหมือนของแปลกปลอมที่ฝังอยู่ที่ติ่งหูนั่นเอง จะเห็นว่าบางคนใส่ต่างหูบางชนิดแล้วแพ้ แต่ใส่ต่างหูอีกชนิดหนึ่งไม่แพ้ บางคนใส่ชนิดอะไรก็ไม่ได้เลย อาจจะเกิดก้อนเนื้อนูนออกมาจากรอยเจาหูเสียด้วยซ้ำ ทำให้ได้ต่างหูธรรมชาติชนิดที่ไม่ต้องการก็มี พวกนี้มักจะมาหาศัลยแพทย์ตกแต่งอยู่บ่อยๆ เช่นเดียวกับแผลนูนที่เกิดจากการฉีดวัคซีนบีซีจี

ข้อเตือนใจสำหรับคนที่ต้องการไปเจาะหู

ก่อนจะตัดสินใจเจาะหูที่ไหน ขอให้ศึกษาดูก่อนว่าเขาทำความสะอาดเพียงใด เสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือไม่ ถ้าไม่แน่ใจไปปรึกษาศัลยแพทย์ตามโรงพยาบาลต่างๆได้ ศัลยแพทย์จะระวังเรื่องความสะอาดเป็นอันดับแรก และสำหรับคนที่หูเบาไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชายก็น่าจะพิจารณาใส่ต่างหูหนักๆสักคู่หนึ่งครับ


You must be logged in to post a comment Login