วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

‘คิม’ให้ถ่ายทอดสดถก2ผู้นำ

On April 25, 2018

เกาหลีเหนือให้สื่อมวลชนเกาหลีใต้ถ่ายทอดสดบางช่วงของการประชุมสุดยอด 2 ผู้นำเกาหลีวันศุกร์นี้ รวมถึงให้ผู้สื่อข่าวเกาหลีใต้ทำข่าวการประชุมสุดยอดในเขตความมั่นคงร่วมที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งเป็นเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนของ 2 ประเทศ

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า คณะทำงานของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ประชุมร่วมกันที่ตงกิลกัก ซึ่งเป็นพื้นที่ของเกาหลีเหนือที่หมู่บ้านปันมุนจอม เพื่อหารือเกี่ยวกับพิธีการทูต การรักษาความปลอดภัย และการรายงานข่าวของสื่อมวลชน นอกจากนั้นทั้งสองเกาหลีมีกำหนดจะซักซ้อมพิธีการต่างๆสำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ที่หมู่บ้านปันมุนจอมในวันพุธนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้กำลังอยู่ในระหว่างการเตรียมการขั้นสุดท้ายเพื่อจัดการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำทั้งสองในวันศุกร์นี้

ประธานาธิบดีมุนกล่าวในการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ว่า การตัดสินใจระงับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญที่จะทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากนิวเคลียร์ได้สำเร็จ และทำให้มีความหวังมากขึ้นว่าการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะได้ผลในทางบวก ซึ่งจะช่วยรับประกันว่าเกาหลีเหนือจะมีอนาคตที่สดใส ขณะที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า การยกเลิกการโฆษณาชวนเชื่อโจมตีกันและกันจะก่อให้เกิดสันติภาพและการเริ่มต้นใหม่ระหว่าง 2 เกาหลี

รายงานข่าวการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างนายคิมและประธานาธิบดีมุนจะเป็นครั้งแรกที่ผู้นำเกาหลีเหนือข้ามเข้ามาในฝั่งเกาหลีใต้


You must be logged in to post a comment Login