วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

สงครามเก้าทัพ! / โดย นายหัวดี

On April 24, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

จุดไฟให้ลุกพรึ่บอีกครั้ง เมื่อ “ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา” ซึ่งเป็นอดีตประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5  เสนอแก้ปัญหา “หมู่บ้านป่าแหว่ง” ขอเวลา 10 ปีให้ศาลอยู่ก่อนและให้ปรับระบบสภาพสิ่งแวดล้อม 10 ปีแล้วดูว่าสามารถฟื้นฟูให้เป็นสภาพป่าได้หรือไม่

ที่สำคัญคำพูดที่ว่า “ทรัพย์สินของแผ่นดิน” หากใครคิดไปรื้อถอนทำลายมีความผิด ไม่สามารถทำได้  นอกจากออกพระราชบัญญัติ แต่ “ท่านต้องเสี่ยงภัยและต้องรับผิดชอบ ไม่ง่ายเลย”

คำพูดที่ออกมาจึงทำให้เกิดปฏิกิริยาทันที โดย “เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ” นัดชุมนุมใหญ่บริเวณข่วงประตูท่าแพวันที่ 29 เมษายนนี้ เพื่อแสดงจุดยืนถึง “ทั่นผู้นำ” ว่าต้องดำเนินการรื้อบ้านพักตุลาการสถานเดียว

นอกจากนี้ยังจะมีการจัดกิจกรรม “ฉันรักดอยสุเทพ” วันที่ 6 พฤษภาคม โดยมีนิทรรศการดอยสุเทพผ่านภาพถ่ายและเรื่องราวในแต่ละสมัย หากไม่ได้คำตอบตามที่เรียกร้องก็พร้อมจะยกระดับการเคลื่อนไหวโดยระดมมวลชนในลักษณะ “สงครามเก้าทัพ”

ปัญหาทั้งหมดจึงอยู่ที่การตัดสินใจของ ทั่นผู้นำที่มีอำนาจ รัฏฐาธิปัตย์”  หากใช้วิธี “ยื้อเวลา” ไปเรื่อยๆ ปัญหาก็จะยิ่งบานปลายและทำลายความศรัทธาทั้งของ “ทั่นผู้นำ” และ “สถาบันตุลาการ”

เพราะปัญหา “หมู่บ้านป่าแหว่ง” จึงไม่ใช่การตีความในแง่ของ “กฎหมาย” แต่เป็นเรื่องของ “จิตสำนึก” ที่สูงกว่า “กฎหมาย”!


You must be logged in to post a comment Login