วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

จี-7‘มาครง’กร้าวใส่รัสเซีย

On April 24, 2018

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเตือนอย่าแสดงความอ่อนแอให้ประธานาธิบดีรัสเซียเห็น แต่ยืนยันว่ายังคงต้องการทำงานร่วมกับผู้นำรัสเซียอยู่

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ของสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ก่อนออกเดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เป็นคนแข็งแกร่ง ฉลาด และหมกมุ่นกับเรื่องแทรกแซงประชาธิปไตย ดังนั้น จึงไม่ควรแสดงความอ่อนแอให้เห็นเพราะจะถูกฉวยไปใช้ประโยชน์ ผู้นำรัสเซียทุ่มโฆษณาชวนเชื่ออย่างหนักและแทรกแซงทุกที่เพื่อบ่อนทำลายประชาธิปไตย เพราะคิดว่าเป็นประโยชน์กับประเทศตนเอง ต้องการให้รัสเซียยิ่งใหญ่ กวาดล้างชนกลุ่มน้อยและฝ่ายต่อต้าน อย่างไรก็ตาม เขายังคงเคารพและอยากทำงานร่วมกับผู้นำรัสเซียมีการหารือกันตลอด  แม้มีความเห็นไม่ตรงกันในหลายเรื่อง

ความสัมพันธ์กับรัสเซียเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ผู้นำฝรั่งเศสจะหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ขณะที่การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (จี-7) ที่นครโทรอนโตของแคนาดา จะหาจุดยืนร่วมกันเรื่องรัสเซียรุกรานยูเครน รัสเซียสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย และข้อกล่าวหาเรื่องรัสเซียวางยาอดีตสายลับในอังกฤษ

ล่าสุดเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงหลังการประชุมรัฐมนตรีกลุ่มจี-7 วันแรกว่า ที่ประชุมเห็นพ้องกันที่จะต่อต้านพฤติกรรมที่เป็นอันตรายของรัสเซีย โดยระบุว่ารัสเซียเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงของหลายประเทศ ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกกำลังตกต่ำอย่างหนัก

นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์และประธานาธิบดีมาครงจะหารือเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตันของสหรัฐ

ในระหว่างเยือนสหรัฐครั้งนี้ ผู้นำฝรั่งเศสจะร่วมรับประทานอาหารค่ำกับผู้นำสหรัฐที่เมาท์ เวอร์นอน ซึ่งเป็นบ้านของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ วอชิงตัน เยือนกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ งานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบขาว และกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมร่วมของรัฐสภาสหรัฐ ขณะที่นายทรัมป์เตรียมประกาศการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านด้วย สำหรับข้อตกลงนิวเคลียร์ในปี 2015 ระหว่างอิหร่านกับสหรัฐและอีก 5 ประเทศมหาอำนาจมีเป้าหมายในการควบคุมโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน นายทรัมป์กล่าวว่า ข้อตกลงนี้เป็นหนึ่งในข้อตกลงที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีการเจรจามา เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาเขายื่นคำขาดกับอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ให้แก้ไขสิ่งที่สหรัฐเรียกว่าเป็นข้อบกพร่องของข้อตกลง มิฉะนั้นสหรัฐจะไม่ขยายเวลาการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน


You must be logged in to post a comment Login