วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

หลงงมงาย? / โดย นายหัวดี

On April 23, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“แจ็ค หม่า” มาก็ต้องตีฆ้องร้องป่าวกันให้ดังกระหึ่ม “ทั่นผู้นำ” และบรรดา “ลิ่วล้อ” ทั้งล้อหน้าล้อหลัง ต่างออกมาต้อนรับเยี่ยง “วีรบุรุษ(กู้ชาติ)”

เพราะเกือบ 4 ปีเต็มเศรษฐกิจก็ยังลุ่มๆดอนๆ ทั้งที่ใช้งบประมาณไปมหาศาล จัดงบประมาณขาดดุล “ตัวแดง” มาตลอดและออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสารพัดเท่านั้น ยังกู้เงินมากที่สุดในประวัติศาสตร์อีกด้วย แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจก็ยัง ต่ำที่สุด ในภูมิภาค

“เฮียกวง” และหน่วยงานเศรษฐกิจก็พยายามโฆษณาชวนเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยกำลังดีวันดีคืนและ “แจ็ค หม่า” จะกู้ “เอสเอ็มอี” ทำให้ไทยเป็น “ดิจิทัลฮับ” ในภูมิภาค

“พิชัย นริพทะพันธุ์” เจ้าเก่าจึงออกมาสวนกลับยืนยัน โดยเอาตัวเลข “ธนาคารโลก” และ “ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี)” ยืนยันว่า เศรษฐกิจย่ำแย่อย่างต่อเนื่องตั้งแต่มีการรัฐประหาร

แม้เศรษฐกิจจะโตจาก 1.0% ต่อปีมาที่ 3.9% ต่อปี แต่ก็ต่ำกว่าศักยภาพมาก การลงทุนภาคเอกชนก็ยังต่ำเตี้ย รายได้คนส่วนใหญ่ยังต่ำติดดินและยัง “รวยกระจุก จนกระจาย” อีก

“อนุดิษฐ์ นาครทรรพ” ก็แจกแจงในคอลัมน์ “โดนไปบ่นไป” ในเว็บไซต์ “โลกวันนี้” ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยตั้งแต่ปี 2557-2560 รวม 4 ปียังได้แค่ 11.2% ขณะที่เพื่อนบ้านอาเซียนไม่ต่ำกว่า 20% เลย

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใคร “หลงทาง” แต่เป็นการ “หลงงมงาย” เพราะคิดว่าคนไทยยัง “โง่” อยู่!


You must be logged in to post a comment Login