วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

โกงธรรมชาติ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 23, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เหมือนธรณีพิโรธเมื่อธรรมชาติถูกมนุษย์ทำลาย เอาความสวยงามของป่าไปสร้างรีสอร์ต หรือถากถางทำลาย อย่างกรณีบ้านพักตุลาการที่ดอยสุเทพ ซึ่งมีอีกหลายแห่งที่มีการบุกรุกป่าเพื่อสร้างรีสอร์ต สร้างอะไรต่ออะไร ยิ่งเป็นผู้รู้กฎหมายต้องระมัดระวัง ไม่ใช่เอาช่องว่างทางกฎหมายมาใช้ประโยชน์ของตนเอง ซึ่งไม่ผิด แต่ถือเป็นการทำลายหรือโกงธรรมชาติ ทั้งที่มีพื้นที่อีกมากมายจะสร้างได้

ความสวยงามของป่าเพื่อสร้างความสุขความสบายให้กับคนกลุ่มหนึ่ง คนที่มีตำแหน่งและฐานะสูง ทำไมจึงไม่รู้สึกอะไรกับป่าที่สูญเสียไป ให้ความยุติธรรมกับธรรมชาติ กับป่าหรือไม่ ก็ลองนำไปคิดกันดู

ปัญหาที่ตามมาคือ ถ้าจะให้รื้อทิ้ง สิ่งก่อสร้างต่างๆก็ไม่ใช่น้อย เสียงบประมาณสร้างแล้วยังจะต้องเอาซากที่รื้อถอนไปทิ้งอีก เป็นเรื่องน่าเสียดายเงินร้อยล้านพันล้าน สามารถนำไปใช้พัฒนาอะไรได้อีกมากมาย เรื่องนี้จงต้องให้เป็นเครื่องเตือนใจทุกองค์กร ทุกสถาบัน อย่าเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้องจนลืมเรื่องของส่วนรวม

ฝ่ายที่ต่อต้านก็คงจะเดินหน้าเต็มที่ ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเพราะเกิดกรณีฆ่าเสือดำที่ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้วย เรื่องป่าเขาจึงกระตุ้นให้คนส่วนใหญ่ตื่นตัวมาปกป้องมากขึ้น กระแสรักป่าจึงไม่ยอมให้ใครมาทำลายป่า บาปเลยออกฤทธิ์ออกเดชที่นั่นที่นี่ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ตื่นตัวและไหวทันพวกที่ทำบาปกับป่า ไม่พอใจใครก็ตามที่ทำลายป่า   ไม่เหมือนแต่ก่อนที่ทำอะไรก็ไม่มีใครรู้ หรือกล้าจะลุกฮือต่อต้าน ป่าจึงถูกทำลายไปมากมาย จนกระทั่งเกิดโมเดลอะไรขึ้นมา

การบุกรุกทำลายป่าเพื่อเอาสร้างรีสอร์ตหรือประโยชน์ต่างๆ มักเป็นผู้มีอิทธิพล มีเส้นมีสาย รวมถึงยอมตกเป็นทาสของเงิน มันโยงใยกันพอสมควร ไม่เช่นนั้นคงไม่สามารถบุกรุกกันได้มากมาย สร้างถนน สร้างบ้าน ถากถางไปปลูกพืชไรต่างๆ เป็นพันเป็นหมื่นไร่ ซึ่งไม่ใช่ทำกันได้ง่ายๆ โดยไม่มีใครรู้เห็น โดยเฉพาะคนในพื้นที่ถ้าไม่สนับสนุนก็ทำไม่ได้

ธรรมชาติและความสวยงามของป่าเขาจึงกลายเป็นเครื่องบรรณาการให้กับผู้มีอิทธิพล คนชั้นสูงที่มีฐานะ ทำอะไรก็ไม่มีความผิด หรือเอาผิดไม่ได้ เมืองไทยมีป่า มีเขา มีธรรมชาติที่สวยงาม แทนจะรักษาไว้ให้เป็นสมบัติของชาติก็กลายเป็นสมบัติของคนกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ องค์กรนั้น สถาบันนั้น

ถ้าเราไม่นำเรื่องนี้มาเป็นบทเรียน ก็จะต้องมีคนอื่น องค์กรอื่นมาทำเป็นเยี่ยงอย่างเช่นกัน จึงต้องรื้อต้องถอนให้สิ้นซาก ส่วนใครอนุมัติ ใครควรรับผิดชอบก็ไปว่ากันตามขั้นตอน ไล่บี้ไล่เบี้ยกันไป  อย่าทำอะไรที่ฝืนความรู้สึกของประชาชนส่วนใหญ่  ไม่เช่นนั้นแผ่นดินไทยก็คงไม่เหลือป่าและธรรมชาติให้กับลูกหลาน ป่าช่วยรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมและประโยชน์ต่างๆอีกมากมาย

จึง “ไม่ควรทำในสิ่งที่ไม่ให้ทำ ไม่ควรมีในสิ่งที่ไม่ให้มี” มี 2 คำนี้ในสมองซักหน่อย ธรรมชาติก็คงไม่ถูกทำลาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login