วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

เหรียญทวิภพ / โดย ศิลป์ อิศเรศ

On April 20, 2018

คอลัมน์ : ร้ายสาระ

ผู้เขียน : ศิลป์ อิศเรศ

(โลกวันนี้วันสุข วันที่ 20-27 เมษายน 2561)

คนงานก่อสร้างในประเทศเม็กซิโกพบเหรียญเงินตราเยอรมันในสภาพสึกกร่อนตามอายุขัย เหรียญทั้ง 2 ด้านพิมพ์ข้อความแปลกประหลาดเป็นภาษาเยอรมันและภาษาสเปน ที่น่าประหลาดยิ่งกว่านั้นคือ เหรียญนี้ผลิตในปี 2039 หรืออีก 21 ปีข้างหน้า

ขณะที่คนงานก่อสร้างชาวเม็กซิกันกำลังขุดดินเพื่อฝังเสาเข็ม เขาบังเอิญเห็นเหรียญกษาปณ์เก่าๆเหรียญหนึ่ง เมื่อหยิบขึ้นมาดูก็ต้องแปลกใจที่ด้านหลังเหรียญพิมพ์ตัวเลข 2039 กำกับไว้ ซึ่งอนุมานได้ว่าตัวเลขนี้คือปีที่ผลิตเหรียญเหมือนกับการผลิตเหรียญกษาปณ์ทั่วๆไปที่นิยมทำกัน

ความแปลกประหลาดของเหรียญที่พบทำให้คนงานก่อสร้างส่งเหรียญไปให้ผู้เชี่ยวชาญที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งทำการตรวจพิสูจน์ แม้จะมีบางคนทักท้วงว่าเหรียญที่พบนั้นสึกกร่อนไปมาก ตัวเลขที่เห็นชัดเพียงแค่เลข 2 ตัวหลังคือเลข 39 ส่วนเลข 2 ตัวหน้าอาจจะเป็น 19 ไม่ใช่ 20 นั่นหมายถึงเหรียญที่พบผลิตในปี 1939 นั่นเอง

หรือไม่ก็อาจจะมีการพิมพ์ปีที่นับตามรูปแบบการนับศักราชปีแบบอื่นที่ไม่ใช่คริสต์ศักราช ยกตัวอย่างเช่น เหรียญ 1 บาทสมัยรัชกาลที่ 5 พิมพ์ปี ร.ศ. 127 (รัตนโกสินทร์ศก) แทนที่จะพิมพ์เลขปี พ.ศ. 2451 แต่แม้สมมุติว่าข้อสันนิษฐานนี้จะถูกต้อง เหรียญเยอรมันที่พบก็ยังมีความแปลกประหลาดในจุดอื่นๆที่ไม่สามารถอธิบายได้

เยอรมันใหม่

ด้านหน้าเหรียญเป็นภาพกางเขนเหล็กหรือกางเขนอัศวิน เหนือกางเขนเหล็กพิมพ์ภาษาเยอรมันคำว่า “Alles In Einer Nation” แปลได้ว่า “ทั้งหมดรวมเป็นชาติเดียว” ซึ่งเป็นคำขวัญที่พรรคนาซีใช้ในการปลุกระดมในการกินรวบชนชาติต่างๆ และเป็นความแปลกอีกจุดหนึ่ง เพราะไม่มีเหรียญกษาปณ์เยอรมันชนิดใดพิมพ์คำขวัญนี้ลงบนเหรียญ

เมื่อพลิกดูด้านหลังจะเป็นภาพนกอินทรีเหนือเครื่องหมายสวัสดิกะ อันเป็นสัญลักษณ์ของพรรคนาซี ขอบด้านล่างมีตัวเลข 2039 ซึ่งคาดว่าเป็นตัวเลขบอกปีที่ผลิตเหรียญตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ส่วนขอบด้านบนพิมพ์ภาษาสเปนว่า “Nueva Alemania”

Nueva Alemania เป็นชื่อเมืองๆหนึ่งในรัฐเชียปัส ประเทศเม็กซิโก หากมองอย่างผิวเผินก็ไม่น่าจะมีอะไร ในยุคสมัยนั้นเม็กซิโกอาจมีการนำเหรียญกษาปณ์เยอรมันมาใช้ในช่วงเวลาหนึ่ง แต่หากพิจารณาอย่างลึกซึ้งจะพบว่าสิ่งนี้เป็นไปไม่ได้อย่างยิ่ง

เม็กซิโกและเยอรมันไม่เคยญาติดีกันมาตั้งแต่สมัยสงครามกลางเมืองสเปน (1936-1939) เหตุการณ์ครั้งนั้นเม็กซิโกอยู่ฝ่าย Republicans ขณะที่เยอรมันถือหางฝ่าย Nationalists และในเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 เม็กซิโกประกาศสงครามกับเยอรมัน ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นไปไม่ได้ที่เม็กซิโกจะนำสกุลเงินเยอรมันมาใช้

แต่หากแยกออกเป็น 2 คำ Nueva ในภาษาสเปนแปลว่า “ใหม่” และ Alemania แปลว่า “เยอรมัน” คำนี้จึงแปลได้อีกอย่างหนึ่งว่า “เยอรมันใหม่” และคำนี้ก็ไม่เคยมีปรากฏอยู่บนเหรียญกษาปณ์เยอรมันมาก่อนเช่นเดียวกัน เพราะมันคงจะแปลกมากถ้าเยอรมันพิมพ์คำภาษาสเปนลงบนเหรียญกษาปณ์ของตน

ระฆังนาซี

เป็นที่ร่ำลือกันมานานหลายสิบปีว่าช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พรรคนาซีได้ศึกษาวิจัยอาวุธลับภายใต้ชื่อโครงการ “Die Glocke” หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ Nazi Bell หรือ “ระฆังนาซี” นั่นเอง ที่ได้ชื่อนี้ก็เพราะรูปร่างลักษณะคล้ายระฆัง

อาวุธลับระฆังนาซีเกิดจากแนวความคิดการสร้างอุปกรณ์ต้านทานแรงโน้มถ่วงโลกจากมันสมองของนักวิทยาศาสตร์ชุดเดียวกับที่สร้างจรวด V1 และ V2 ที่ใช้โจมตีชาติฝ่ายพันธมิตรจนราบเป็นหน้ากลอง แต่ระฆังนาซีสามารถเดินทางได้ไกลกว่านั้นมาก มันสามารถไปถึงดวงจันทร์หรือดาวอังคารก็ยังได้

สถานีวิจัยระฆังนาซีตั้งอยู่ในดินแดนห่างไกลผู้คนใกล้กับชายแดนสาธารณรัฐเช็ก ตัวระฆังนาซีมีขนาดกว้าง 9 ฟุต สูง 15 ฟุต ผลิตจากโลหะสีทองแดงที่แข็งแรงแต่มีน้ำหนักเบา ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิง Xerum-25 ซึ่งแผ่กระจายกัมมันตรังสีทำให้วิศวกรและนักวิทยาศาสตร์เจ็บป่วยไปหลายคน

การเดินเครื่องยนต์ระฆังนาซีทำให้เกิด Worm Hole หรือ “รูหนอน” ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งที่ห่างไกลกันมากโดยใช้เวลาเพียงชั่วกะพริบตา แต่สิ่งที่กองทัพนาซีนำมาใช้คือ “การเดินทางข้ามมิติเวลา”

ลับสุดยอด

อาวุธลับระฆังนาซีถูกปิดเป็นความลับนานหลายสิบปี จนกระทั่งเมื่อปี 2003 อิกอร์ วิตโคว์สกี ผู้สื่อข่าวสายทหารชาวโปแลนด์ นำเรื่องราวของระฆังนาซีมาตีแผ่โดยอ้างว่าได้ข้อมูลมาจากการใช้เวลานานเกือบ 6 ปี ค้นคว้าเอกสารลับสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง ยาคอบ สปอร์เรนเบิร์ก เจ้าหน้าที่ตำแหน่งสูงของหน่วยเอสเอส ถูกจับกุมตัว ยาคอบรับสารภาพว่าได้สังหารวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันราว 60 คน เพื่อปกปิดความลับงานวิจัยที่พวกเขามีส่วนเกี่ยวข้อง ยาคอบยังให้รายละเอียดอีกว่า ขณะที่ระฆังนาซีทำงานจะเกิดเสียงดังหึ่งๆคล้ายเสียงแมลงเวลาบินใกล้ๆหู เขาจึงเรียกเจ้าเครื่องนี้ว่า  Der Bienenstock หรือ “รวงผึ้ง”

อิกอร์ให้ข้อมูลอีกว่า หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง ระฆังนาซีถูกเคลื่อนย้ายไปยังที่แห่งใดแห่งหนึ่งในอเมริกาใต้ สุดท้ายไปตกอยู่ในมือของใครไม่อาจรู้ได้ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังคงมีซากฐานที่ใช้ติดตั้งระฆังนาซีปรากฏอยู่บริเวณใกล้กับเหมืองร้างที่ชายแดนสาธารณรัฐเช็ก

เป็นไปได้หรือไม่ว่านักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันประสบความสำเร็จในการสร้างเครื่องเดินทางข้ามมิติเวลา แล้วพวกเขาก็ส่งคนจากโลกอนาคตมาโน้มน้าวเม็กซิโกให้อยู่ฝ่ายเดียวกับเยอรมันเพื่อเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ ด้วยการใช้เหรียญกษาปณ์แสดงให้เห็นว่าในโลกอนาคตเยอรมันและเม็กซิโกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

การย้อนไปในอดีตเพื่อเปลี่ยนแปลงอนาคตเป็นเรื่องที่นักวิทยาศาสตร์ถกเถียงกันมานาน ทฤษฎี Grandfather Paradox กล่าวว่า ถ้าคุณเดินทางย้อนกลับเวลาไปฆ่าปู่ของคุณจะทำให้พ่อของคุณไม่สามารถถือกำเนิดมาได้ ซึ่งนั่นจะทำให้คุณไม่สามารถเกิดมาได้ด้วยเช่นกัน เมื่อคุณไม่ได้เกิดมา คุณก็ไม่สามารถย้อนเวลากลับไปฆ่าปู่ของคุณได้ จะเห็นได้ว่ามันขัดแย้งกันในตัวเอง

สิ่งที่ทำได้ตอนนี้ก็คือ การรอคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญว่าเหรียญกษาปณ์เยอรมันปริศนาที่พบในเม็กซิโกแท้ที่จริงแล้วมาจากไหน มีความเป็นมาอย่างไร ทำไมจึงไปอยู่ที่นั่นได้ และทำไมถึงมีการพิมพ์ข้อความประหลาดทั้งในภาษาเยอรมันและสเปน

661-1

1.เหรียญกษาปณ์ปริศนา

661-2

2.ตัวเลข 2039 บนด้านหลังเหรียญ

661-3

3.เหรียญกษาปณ์เยอรมันปี 1939

661-4

4.ทั้งหมดรวมเป็นชาติเดียว

661-5

5. Nueva Alemania

661-6

6.จรวด V2

661-7

7. Die Glocke หรือระฆังนาซี

8

8.ระฆังนาซีบนฐานปล่อย

661-9

9.ซากฐานระฆังนาซี

661-10

10.ยาคอบ สปอร์เรนเบิร์ก


You must be logged in to post a comment Login