วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ตัวแปรหน้าเก่า

On April 20, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การชิงอำนาจหลังเลือกตั้ง การเมืองจะแบ่งเป็นสามก๊กคือ ก๊กเพื่อไทยกับพรรคที่ยืนหยัดในหลักการประชาธิปไตย ก๊กประชาธิปัตย์ที่ประกาศฟื้นฟูประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแต่ไม่เอาขั้วเพื่อไทย และก๊กที่พร้อมห้ามเสลี่ยงให้ “บิ๊กตู่” นั่ง หรือจะสู้กันแค่สองก๊กคือก๊กเพื่อไทยกับที่ยืนหยัดในหลักการประชาธิปไตยกับกั๊กที่พร้อมห้ามเสลี่ยงให้ “บิ๊กตู่” นั่ง ตัวแปรสำคัญไม่ใช่พรรคการเมืองน้องใหม่ทั้งที่จดทะเบียนแล้วและกำลังจะยื่นจดทะเบียนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่หากเป็นตัวแปรหน้าเก่าอย่างพรรคประชาธิปัตย์เพราะด้วยขนาดพรรคเอื้อมไปแตะมือข้างไหนข้างนั้นก็เข้าวิน ดีไม่ดีอาจถึงขั้นเป็นตาอยู่ขโมยพุงปลามากินก็อาจเป็นได้

“ผมไม่ได้เล่นการเมือง เล่นการเมืองต้องไปเลือกตั้งไปเป็นส.ส.สิ มันจะเป็นได้หรือไม่ ไม่ได้ อย่าถามว่าอยากไหม ไม่อยาก แต่ถามว่ามีความจำเป็นอะไรหรือไม่ เป็นเรื่องของอนาคตไง”

แม้ทุกองคาพยพที่เคลื่อนไหวอยู่จะมีความชัดเจนในสายตาประชาชน แต่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ยังคงแทงกั๊ก ไม่ประกาศตัวชัดเจนว่าเข้าแข่งชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรหลังการเลือกตั้ง แม้จะมีคนพร้อมหามเสลี่ยงให้นั่งอยู่มากก็ตาม

แต่จะมีความจำเป็นให้ต้องเข้าสู่การเมืองตามระบบเต็มตัวอย่างที่เปิดช่องไว้หรือไม่อาจจะมีความชัดเจนมากขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งนี้มีข่าวว่าในช่วงเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ทำเนียบรัฐบาลอาจถึงขั้นหัวบันไดไม่แห้งเพราะมีพรรคการเมืองหลายพรรคยื่นจองคิวขอเข้าพูดคุยกับ คสช. ส่วนการคุยกันเป็นวงใหญ่เรื่องกำหนดวันเลือกอย่างที่มีข่าวก่อนหน้านี้นั้นอาจไม่เกิดขึ้น

ที่น่าสนใจคือการจองคิวของเข้าพูดคุยกับคสช.จะไม่มีหัวข้อเกี่ยวกับการดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมืองและเรื่องกำหนดเลือกตั้ง แต่จะเป็นการพูดคุยกันเพื่อสอบถามบางอย่าง ตามคำบอกเล่าของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี โดยที่รองนายกฯมือกฎหมายไม่ได้ชี้ชัดว่า “บางอย่าง” ที่คสช.จะคุยกับพรรคการเมืองนั้นคืออะไร

ส่วนเรื่องการปฏิบัติตามกฎหมายพรรคการเมืองหรือการปฏิบัติตามเงื่อนไขกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องหากพรรคการเมืองมีข้อสงสัยอะไรให้ไปคุยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

“ถ้าต้องการส่งข้อความไปถึง คสช. อาจจำเป็นต้องพูดกับ คสช. เอง และนายกฯ ก็ยินดี แต่เมื่อมีข่าวออกไปแล้วบางพรรคไม่มา ก็อาจล้มเลิกก็ได้ เพราะถึงอย่างไรก็มีการประชุมในเดือน มิ.ย. โดยพรรคที่ประสานขอพูดคุยก่อนนั้น มีทั้งพรรคเก่าและใหม่”

เป็นคำกล่าวของรองนายกฯมือกฎหมายของรัฐบาล

การประสานขอเข้าพูดคุยกับ คสช.ที่มีทั้งพรรคเก่าและพรรคใหม่ความน่าสนใจไม่ได้อยู่ที่พรรคเพื่อไทยซึ่งประกาศชัดเจนไปแล้วว่าไม่ขอร่วมวงคุยกับคสช.เพราะเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งมีกรอบเวลาตามรัฐธรรมนูญที่ต้องดำเนินการอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องคุยกันในเรื่องนี้

แต่ความน่าสนใจอยู่ที่พรคประชาธิปัตย์ที่พักหลังแกนนำหลายคนออกมาจัดหนักใส่คสช.หลายเรื่องเพื่อกระตุ้นเสียงเชียร์ในยามที่ต้องการให้สมาชิกเดิมมายืนยันต่ออายุสมาชิกพร้อมชำระเงินค่าบำรุงพรรค

แม้ก่อนหน้านี้ผู้ใหญ่ในพรรคหลายคนพูดผ่านสื่อไปในทิศทางเดียวกันว่าพร้อมให้ความร่วมมือร่วมวงถกกับคสช.หากมีเทียบเชิญ

แต่เมื่อเจ้าภาพส่งสัญญาณชัดแล้วว่าไม่ได้ต้องการคุยเรื่องเงื่อนไขการเมืองหรือกำหนดเลือกตั้ง แต่ต้องการพูดคุยบางอย่างที่ไม่เป็นที่เปิดเผย ก็ต้องรอดูว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไปเพื่อคุยบางอย่างกับคสช.หรือไม่

ท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์นั้นสำคัญมาก เพราะเป็นท่าทีที่สามารถกำหนดอนาคตการเมืองหลังการเลือกตั้งได้เลยทีเดียว

การชิงอำนาจหลังเลือกตั้งการเมืองจะเป็นสามก๊กคือ ก๊กเพื่อไทยกับพรรคที่ยืนหยัดในหลักการประชาธิปไตย ก๊กประชาธิปัตย์ที่ประกาศฟื้นฟูประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแต่ไม่เอาขั้วเพื่อไทย และก๊กที่พร้อมห้ามเสลี่ยงให้ “บิ๊กตู่” นั่ง

หรือจะสู้กันแค่สองก๊กคือก๊กเพื่อไทยกับที่ยืนหยัดในหลักการประชาธิปไตยกับกั๊กที่พร้อมห้ามเสลี่ยงให้ “บิ๊กตู่” นั่ง

พรรคประชาธิปัตย์คือตัวแปร คือผู้ที่จะให้คำตอบ


You must be logged in to post a comment Login