วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องแยกแยะ‘คนดี-คนเลว’ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 20, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ยังเป็นมีดโกนทรงพลังสำหรับ คุณชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยกรีด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า อย่าตำหนินักการเมืองเลวไปหมดทุกคน เพราะทหารเลวก็มีเหมือนกัน ทหารค้ามนุษย์ก็มี ทหารข่มขืนผู้หญิงก็มี ทหารใช้งบประมาณในทางที่ไม่สร้างสรรค์ก็มี เพราะฉะนั้นอย่าเหมารวม เป็นการโต้กลับที่ค่อนข้างแรง ซึ่งคุณชวนก็เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเหมือนกัน

เรื่องคนดีคนเลวที่โต้กันไปมา ไม่ว่าอาชีพใดก็มีทั้งคนดีและคนเลว ไม่มีดีหมด เลวหมด ทุกองค์กรก็มีทั้งคนดีคนไม่ดี แต่เราจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไรระหว่างคนดีกับคนไม่ดี โดยเฉพาะคนขี้โกงค่อนข้างจะมากขึ้นๆ จนกระทั่งมีคำกล่าวเยาะเย้ยว่า ถึงเวลาข้าราชการต้องเดินเอาปี๊บคลุมหัวหรือไม่

ความจริงข้าราชการที่ตั้งใจทำงานเพื่อบ้านเมืองก็มี แต่ที่โกงก็มาก ไม่ใช่ประเทศเราเท่านั้น ประเทศอื่นๆก็มี อย่างอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ก็ติดคุกถึง 24 ปี ถ้าเมืองไทยเอาจริงอย่างเกาหลีใต้ คงจะมีคนใหญ่คนโตโดนกันไม่น้อย อย่างซี 8 กระทรวงศึกษาธิการก็หนีหน้าหายไปเลย พวกนี้ไม่ได้แค่โกงเงินแผ่นดิน แต่ยังโกงความดีของตัวเองที่สั่งสมมา ใช้โอกาสที่เป็นใหญ่เป็นโตมาโกง ไม่รู้จักรักษาความดีเหมือนเกลือรักษาความเค็ม

ทุกวงการจึงมีทั้งคนดีคนไม่ดี คนโกงจึงมีให้เห็นเกือบทุกแห่ง ไม่ใช่แค่นักการเมือง ทหาร ตำรวจ แต่ก็ไม่ควรเหมารวมทุกคนทุกอาชีพ คนโกงเป็นเรื่องเฉพาะคนเฉพาะราย หากเหมารวมไปหมดก็กระทบถึงคนดี คนที่ทำดีก็หมดกำลังใจ เพราะบางคนเป็นผู้ว่าฯ เป็นนายอำเภอจนเกษียณ คนก็ยังเรียกท่านผู้ว่าฯ ท่านนายอำเภอ เพราะไม่ทำชั่ว ผู้คนก็เคารพนับถือ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะตำแหน่งอะไรก็ขอให้อยู่กับความดี รักความดี มีศีลธรรม อย่าให้ความชั่วมาแย่งชิงความดีไป เหมือนธรรมะกับเทวบุตร ธรรมกับอธรรม มันเป็นคู่ฟัดคู่เหวี่ยงกัน ถ้าฝ่ายหนึ่งเพลี่ยงพล้ำ อีกฝ่ายก็จะเข้ามา

เราต้องทำให้พระนั่งเก้าอี้ในหัวใจ  ไม่ใช่ให้โจรมาแย่งนั่ง  นึกถึงพระ  นึกถึงความดี  ความซื่อสัตย์สุจริต  ความดีก็จะคุ้มครองไม่ให้ความชั่วมาแทรกแซง  เพราะฉะนั้นเวลาจะบอกว่าใครไม่ดีก็ขอให้มีสติและมองให้รอบคอบก่อน  เพราะพูดอะไรออกไปแล้วก็จะเป็น ธรรมสัจจะเราต้องรักษาธรรมสัจจะ ไม่ใช่ไปกล่าวหาว่าคนกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ไม่ดีไปทั้งหมด  ดีไม่ดีมันอยู่ที่กิเลศด้วย จะเกลียดใครก็เพราะกิเลศ  ไม่ใช่เกลียดคน

บางคนเคยทำไม่ดีแต่กลับเนื้อกลับตัวได้ก็มี เพราะเอาธรรมะเข้าครอง ขับไล่ไสส่งกิเลศออกไป อย่างองคุลีมาลก็เป็นพระอรหันต์ได้ บ้านเมืองอยู่ได้เพราะคนดีมีมากกว่าคนไม่ดี  ถ้านักการเมืองเลวหมดก็บริหารบ้านเมืองไม่ได้ ทหารเลวหมดก็ไม่มีใครอยากจะเป็นทหาร  ไม่ใช่ประณามว่าองค์กรนั่น สถาบันนั้นเลวหมด ชั่วหมด หากเขาทำดีก็ต้องชื่นชมยกย่องสรรเสริญ คนไม่ดีคนชั่วก็ต้องตำหนิติเตียน สาปแช่ง อย่างที่คุณชวนพูดก็ควรนำมาคิดมาตรึกตรองบ้างก็ดีเหมือนกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login