วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

มีรุ่งก็มีร่วง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 19, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

บรรยากาศการวันสงกรานต์ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ องคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้อวยพร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและประโยคสั้นแต่มีความหมายอย่างมากว่า เป็นเพื่อนกันตลอดไป จะไม่ทิ้งกันและให้ทำงาน “ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” ต่อไปจนกว่าจะสำเร็จ โดยมีนายทหาร นายตำรวจและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มาร่วมคับคั่งเหมือนเดิม

คำพูดของพล.อ.เปรมจึงสะท้อนให้เห็นความเป็นปึกแผ่นของรัฐบาลและกองทัพ นักการเมืองก็รู้ดีว่าการเมืองในอนาคตยังต้องอยู่ภายใต้อำนาจของกองทัพไปอีกนานแค่ไหน แม้จะมีการเลือกตั้งก็ตาม โดยเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ที่มีหลายกลุ่มออกมาสนับสนุนให้บริหารประเทศต่อไป

การเปิดบ้านของพล.อ.เปรมทุกปี ฝ่ายการเมืองจึงจับจ้องว่ามีคำพูดอะบ้าง ไม่ว่าจะมีการกระแนะกระแหนอย่างไรก็ตาม อย่างน้อยก็ทำให้เห็นบรรยากาศทางการเมืองในช่วงนั้นๆว่าเป็นอย่างไร ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองยืนอยู่จุดไหนและสนับสนุนฝ่ายใด

เป็นการเมืองแบบไทยๆ ที่เอามาคิดมาพูดกัน ซึ่งระหว่างรัฐบาลทหารกัลรัฐบาลพลเรือนก็จะมีความแตกต่างกัน ก็เป็นเรื่องที่จะวิพากษ์วิจารณ์กันไป แต่วันนี้เห็นชัดเจนว่าพล.อ.เปรมยังเป็น “กองหนุน” ให้พล.อ.ประยุทธ์ ฝ่ายหนึ่งให้ความเคารพนับถือ อีกฝ่ายหนึ่งก็ให้กำลังใจ

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ก็บอกว่า เพื่อนต้องช่วยเพื่อน เพื่อนไม่ทิ้งเพื่อน นี่เป็นเรื่องของคนมีเพื่อน มันมีรุ่น คนมีพี่ก็เป็นอย่างนี้ มีพี่มีเพื่อนทำให้มีกำลังสนับสนุนและอยู่ในตำแหน่งได้อย่างมั่นคง ไม่มีใครมาสั่นคลอนได้ง่ายๆ อย่างที่พูดกันว่า “คนไม่มีเพื่อนก็เหมือนนกไม่มีขน บินขึ้นที่สูงไม่ได้”

ถ้ามีทั้งเพื่อน มีทั้งพี่ ก็ยิ่งบินสูงและอยู่ได้นาน จะอยู่ในตำแหน่งอีกรอบก็คงได้  เรื่องอย่างนี้ต้องติดตามดูกันไป  เพราะต้องมีผลงานด้วย ไม่ใช่มีแค่เพื่อน จะอยู่สั้นอยู่ยาวก็ต้องยอมสัจธรรมที่ว่าเมื่อมีสูงก็มีต่ำ เพราะคนเราเมื่อมีอำนาจก็มีผู้คนเกรงใจ  มีเพื่อนมาหามาสนับสนุนเยอะแยะ

ถ้าขาดเพื่อน ขาดพี่ ขาดน้อง มีอำนาจก็ตกกระป๋องได้เช่นกัน เรื่องกำลังใจ เสียงสนับสนุนไม่ว่าจะเรียกว่า กองเชียร์ กองหนุน หรือกองชมก็ตาม ก็ต้องไม่ลืมหลักธรรมที่ว่า ชีวิตไม่มีอะไรแน่นอน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวขึ้น เดี๋ยวลง มีขึ้นก็มีลง มีรุ่งก็มีร่วง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login