วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

‘สหรัฐ-จีน’ตอบโต้หมัดต่อหมัด

On April 19, 2018

สหรัฐกับจีนยังเดินหน้าตอบโต้นโยบายการค้ากันต่อ  ล่าสุดสหรัฐจะเก็บภาษีตอบโต้การอุดหนุนอะลูมิเนียมอัลลอยแผ่นจากจีนร้อยละ 113 ขณะที่บริษัทสหรัฐที่ส่งออกข้าวฟ่างไปจีนต้องวางมัดจำร้อยละ 178.6

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐมีความเห็นเบื้องต้นว่าจีนอุดหนุนอะลูมิเนียมอัลลอยแผ่น จึงได้กำหนดจะเก็บภาษีตอบโต้การอุดหนุนในอัตราสูงสุดถึงร้อยละ 113  โดยแถลงว่า ปี 2559 สหรัฐนำเข้าอะลูมิเนียมอัลลอยแผ่นจากจีนมูลค่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 18,740 ล้านบาท) ซึ่งกระทรวงได้เปิดการสอบสวนเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่าจีนอุดหนุนสินค้าดังกล่าวหรือไม่ และมีความเห็นเบื้องต้นเมื่อวานนี้ว่า มีการอุดหนุนผู้ผลิตและผู้ส่งออกจีนโดยรวมราวร้อยละ 33.10 จึงได้กำหนดจะเก็บภาษีตอบโต้การอุดหนุนอะลูมิเนียมอัลลอยแผ่นจากจีนในอัตราสูงสุดถึงร้อยละ 113 และจะมีคำตัดสินชี้ขาดในวันที่ 30 สิงหาคมที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ประกาศเรื่องนี้ในช่วงที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่จะเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนราว 150,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.68 ล้านล้านบาท) เพื่อบีบให้จีนปรับเปลี่ยนนโยบายทางการค้า

ด้านประธานสมาคมอะลูมิเนียมของสหรัฐแถลงแสดงความยินดีว่า เป็นก้าวสำคัญก้าวแรกที่จะทำให้อุตสาหกรรมการผลิตอะลูมิเนียมแผ่นของสหรัฐกลับมาแข่งขันอย่างเป็นธรรมอีกครั้ง นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดการสอบสวนเรื่องการอุดหนุนและการทุ่มตลาดเอง เพราะที่ผ่านมาภาคเอกชนจะเป็นผู้ร้องเรียนให้กระทรวงเปิดการสอบสวนโดยอ้างว่าได้รับความเสียหายจากการอุดหนุนหรือทุ่มตลาด

ขณะที่จีนกำหนดให้ผู้ส่งออกข้าวฟ่างของสหรัฐต้องวางเงินมัดจำก้อนใหญ่ หลังจากพบว่าข้าวฟ่างของสหรัฐสร้างความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญต่ออุตสาหกรรมข้าวฟ่างในประเทศ ซึ่งเป็นมาตรการใหม่ที่คาดว่าจะทำให้ข้อพิพาททางการค้าของ 2 ประเทศทวีความรุนแรง

กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่า บริษัทสหรัฐที่ส่งออกข้าวฟ่างไปจีนจะต้องวางเงินมัดจำร้อยละ 178.6 ของราคา ซึ่งเป็นมาตรการต่อต้านการทุ่มตลาดชั่วคราวตามการตัดสินเบื้องต้น โดยทางการจะดำเนินการสอบสวนและจะประกาศคำตัดสินชี้ขาดต่อไป หลังจากเปิดการสอบสวนเมื่อ 2 เดือนก่อนว่ามีการทุ่มตลาดข้าวฟ่างนำเข้าจากสหรัฐซึ่งเป็นส่วนผสมในอาหารเลี้ยงสัตว์และสุราแบบจีนหรือไม่ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เงินมัดจำดังกล่าวไม่ต่างจากการเรียกเก็บภาษี และสูงกว่าที่พวกเขาคาดหมายไว้มาก

ประกาศของกระทรวงพาณิชย์จีนส่งผลให้กากถั่วเหลืองและกากเรปซีดที่ใช้ในอาหารเลี้ยงสัตว์มีราคาพุ่งทันที เพราะตลาดกังวลว่าจีนจะใช้มาตรการเดียวกันกับผลผลิตการเกษตรอื่นๆที่นำเข้าจากสหรัฐในช่วงที่ข้อพิพาททางการค้ากำลังดุเดือด


You must be logged in to post a comment Login