วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

เกิดสัมมาปฏิบัติ ก็จะปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 18, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ใครจะนึกว่าจำนวนคนตายจากอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ประเทศเรา ยังน้อยกว่าประเทศที่ถูกถล่มด้วยจรวดนับร้อยลูก สาเหตุเพราะอะไร ทั้งที่ออกมาตรการและประชาสัมพันธ์กันใหญ่ทุกปี แต่ละปีก็คุยโวจะให้ตายเป็นศูนย์ แต่ก็ล้มไม่เป็นท่าทุกปี เช่นเดียวกับปีนี้ตายไป 300 กว่าราย อุบัติเหตุหลายพันครั้ง

ความจริงถามแบบนี้ก็ต้องบอกว่า เพราะสันดานดื้อมันขึ้นสมองคนไทยซะแล้ว เมาไม่ให้ขับก็จะเมา  อันนี้มันเป็นเรื่องที่แย่ คนตายจึงมากกว่าปี 2560 จากที่รวบรวมสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ  มากที่สุดคือดื่มแล้วขับ รองลงมาเป็นขับรถเร็วหรือประมาท โดยรถเกิดอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่รถจักรยานยนต์

เหตุผลคือเราไม่เคารพไม่เชื่อฟังกฎหมาย ไม่เชื่อในหลักธรรมคำสอนทางศาสนาที่ไม่ให้ดื่มเครื่องดองของเมา จะกิน จะเมา จะเที่ยว จะเล่น จะสนุก เพราะเรามีสงกรานต์แต่เปลือก แต่เนื้อหาสาระที่เป็นแก่นลึกๆไม่มีอยู่ในสมองเลย จึงทำให้ต้องล้มตายบาดเจ็บกันต่อไปไม่สิ้นสุด คงหยุดการตายไม่ได้แน่ ไม่ว่าช่วงสงกรานต์หรือปีใหม่ ตายกันไปเรื่อยๆ เมื่อคนไทยไม่มีสำนึกเรื่องความปลอดภัยและเมาไม่ขับ สนุกจนลืมความทุกข์ที่จะตามมา

ก็ได้แต่หวังว่าจำนวนคนตายจะลดลงสักวันหนึ่ง เพราะคนตายทำให้คนเป็นกลัวและระมัดระวังบ้าง  ให้ธรรมชาติสอนจนกว่าคนเราจะมีความสำนึก ไม่น่าเชื่อว่าแต่ละปีเรามีคนตายวันสงกรานต์และปีใหม่มากกว่าที่ตายในสงคราม แม้แต่การก่อความไม่สงบในภาคใต้ มีการลอบยิง ลอบวางระเบิดอยู่เรื่อยๆ แต่เฉลี่ยคนตายก็ยังน้อยกว่าตายช่วงเทศกาล

เป็นเรื่องที่ปวดร้าวหัวใจว่าทำไมคนไทยถึงตายง่าย เพียงเพื่อความสนุกสนาน ความเมามันจนไร้สติไร้สาระ หากคนไทยไม่จงรีบปรับพฤติกรรม เปลี่ยนจิตเปลี่ยนใจ เมาไม่ขับ ไม่ประมาท จะได้เที่ยวสนุกและมีความสุขช่วงเทศกาลจริงๆ

เราต้องรู้เรื่องเทศกาลให้ลึกซึ้ง  เพื่อสืบสานประเพณีและหล่อเลี้ยงชีวิตต่อไป  ไม่ใช่ไม่รู้ความหมายของเทศกาล คิดแต่สนุกสนานแบบไร้สติ จึงต้องมีอันเป็นไปลักษณะนี้

ก็หวังว่าอุบัติเหตุนับพันๆครั้งทั้งหลาย ศพทั้งหลาย คนที่บาดเจ็บและพิการทั้งหลาย จะสะท้อนสะท้านเข้าไปในดวงจิตดวงใจให้สมองเกิดสติปัญญา เกิดสัมมาปฏิบัติ ไม่เป็นมิจฉาปฏิบัติ เมื่อเกิดสัมมาปฏิบัติในเทศกาลต่างๆก็จะปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ อยู่ในกรอบของจารีตประเพณีวัฒนธรรม อุบัติเหตุก็จะน้อยลง การตายก็จะลดลง เพราะเรามีความรู้ในความสำคัญของเทศกาล ทำให้รู้ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ ก็จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ถูกต้องดีงาม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login