วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

รอคำตอบ?

On April 13, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การเมืองที่อึมครึมขมุกขมัวเหมือนมีหมอกควันปกคลุมมาตลอดในช่วงที่ผ่านมาหลังโดนสาดน้ำในช่วงสงกรานต์ทุกอย่างจะมีความชัดเจนขึ้นอะไรที่เคยเป็นคำถาม ทุกคนจะได้คำตอบพร้อมกันว่า เลื่อนเลือกตั้งหรือไม่? “บิ๊กตู่” จะลุยไฟการเมืองหรือไม่? สองพรรคใหญ่อย่างเพื่อไทยกับประชาธิปัตย์จะเสียไพล่พลให้พรรคการเมืองเกิดใหม่อีกกี่คน เมื่อทุกอย่างมีความชัดเจนแล้วเราก็จะได้ที่สุดของคำตอบที่ว่าการเปลี่ยนผ่านอำนาจจากมือคณะรัฐประหารไปสู่มือประชาชนโดยการเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างปรกติสุขเรียบร้อยหรือว่าจะเกิดความรุนแรง

การเมืองหลังเทศกาลรื่นเริงสาดน้ำสงกรานต์น่าจะกลับมามีความคึกคักมากขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมาอีกหลายเท่าตัว

เป็นความคึกคักแฝงความร้อนแรงเล็กๆ แต่ไม่ถึงกับทำให้ใครมือไหม้

เสียงจ๊อกแจ๊กจอแจจากการให้ความเห็นของฝ่ายการเมืองในเรื่องต่างๆ จะมีมากขึ้น เนื่องจากหลายพรรคทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่จะเริ่มประชุมพรรคเพื่อดำเนินการตามเงื่อนไขกฎหมายพรรคการเมืองและคำสั่งคสช.53/2560

พรรคหน้าใหม่ที่อยู่ระหว่างการตั้งไข่ต้องเร่งสปีดเต็มที่หากยังเชื่อว่าจะมีการเลือกตั้งตามโรดแม็พในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าเพราะมีหลายอย่างต้องทำ ต้องเร่งแต่งตัวให้พร้อมที่สุดในการทำศึกชิงเก้าอี้ส.ส.

ขณะเดียวกันก็ต้องเงี่ยหูรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญใน 2 เรื่องหลักที่อาจส่งผลให้การเลือกตั้งต้องถูกเลื่อนออกไปอีก

หนึ่งคือคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 ที่ไปปรับแก้กฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 140 และ 141 ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ประเด็นนี้ศาลฯให้ผู้เกี่ยวข้อง คือผู้ร้องและผู้ถูกร้องทำหนังสือส่งคำชี้แจงภายในวันที่ 25 เมษายน

อีกประเด็นคือการตีความร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ประเด็นนี้ศาลฯให้ผู้เกี่ยวข้องทำคำชี้แจงภายในวันที่ 25 เมษายน เช่นเดียวกัน

ดูตามหน้าเสื่อน่าจะรู้ผลตีความได้ภายในเดือนพฤษภาคม หรืออย่างช้าไม่น่าเกินครึ่งแรกของเดือนมิถุนายน

เมื่อผลตีความออกมาแล้วจะทำให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับกำหนดการเลือกตั้งว่าจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนไปจากโรดแม็พเดิม

ที่สำคัญอาจได้เห็นความชัดเจนด้วยว่า “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคการเมืองจะตัดสินอนาคตทางการเมืองตัวเองอย่างไร

จะหยุดไว้แค่นี้หรืออยากไปต่อ

ฟังจากการให้สัมภาษณ์ล่าสุดแม้น้ำเสียงจะชี้ไปทางอยากไปต่อบนถนนสายอำนาจ แต่ประเด็นที่ทำให้ยังลังเลไม่แน่ใจ คือยังไม่มั่นใจ 100% ว่าเปิดตัวแล้วมีโอกาสชนะ

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าอนาคตทางการเมืองของ “บิ๊กตู่” จะขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองใหม่ที่จะเปิดตัวหลังสงกรานต์

ถึงตอนนี้ไม่มีใครปฏิเสธว่าไม่มีความพยายามตั้งพรรค เพียงแต่อยู่ในขั้นตอนการเจรจาตกปลาในบ่อเพื่อนมาใส่บ่อตัวเองให้ได้มากที่สุด

ถึงจะได้มาไม่มากพอที่จะทำให้ชนะเลือกตั้งได้ แต่อำนาจต่อรองหลังการเลือกตั้งถือว่ามีความสำคัญมาก จึงจำเป็นต้องทำทุกทางให้ได้จำนวนส.ส.หลังเลือกตั้งให้มากที่สุดไว้ก่อน

การเมืองหลังสงกรานต์อะไรที่เคยเป็นคำถาม อะไรที่ดูว่าอึมครึม จะมีความชัดเจน

ทุกคนจะได้คำตอบพร้อมกันว่า

เลื่อนเลือกตั้งหรือไม่?

“บิ๊กตู่” จะลุยไฟการเมืองหรือไม่?

สองพรรคใหญ่อย่างเพื่อไทยกับประชาธิปัตย์จะมีอีกกี่คนที่เดินออกจากพรรคเพื่อไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ที่จะเกิดขึ้น

เมื่อทุกอย่างมีความชัดเจนแล้วเราก็จะได้ที่สุดของคำตอบที่ว่าการเปลี่ยนผ่านอำนาจจากมือคณะรัฐประหารไปสู่มือประชาชนโดยการเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างปรกติสุขเรียบร้อยหรือว่าจะเกิดความรุนแรง


You must be logged in to post a comment Login