วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’ขู่ยิงขีปนาวุธใส่‘ซีเรีย’

On April 13, 2018

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความเมื่อวันพุธว่า “เมื่อรัสเซียประกาศกร้าวว่าจะยิงสกัดขีปนาวุธทุกลูกที่ลอยเข้าสู่ซีเรีย ขอให้เตรียมพร้อมไว้ เพราะสุดยอดขีปนาวุธอัจฉริยะกำลังจะมาในอีกไม่ช้า!” และกล่าวว่ารัฐบาลมอสโกไม่ควรเป็นมิตรกับรัฐบาลที่ใช้แก๊สพิษเข่นฆ่าประชาชน สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกำลังส่งผลให้ความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคีลดต่ำลงสู่ระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งเลวร้ายยิ่งกว่าสมัยสงครามเย็น

ทวีตดังกล่าวของทรัมป์เกิดขึ้นภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังน.ส. มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่าขีปนาวุธที่ว่ากันว่า “อัจฉริยะ” ควรพุ่งเป้าโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้าย ไม่ใช่ฐานปฏิบัติการของรัฐบาลที่มีความชอบธรรมตามกฎหมาย ขณะที่นายอเล็กซานเดอร์ ซาซิบกิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของซีเรียและใกล้กับกรุงดามัสกัส กล่าวว่ากองทัพรัสเซียในซีเรียจะยิงสกัดขีปนาวุธทุกลูกของสหรัฐที่พุ่งตรงเข้าสู่ซีเรีย

ขณะที่นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกหญิงทำเนียบขาว กล่าวว่าผู้นำสหรัฐกำลังพิจารณา “ทุกแนวทางที่เป็นไปได้” ในการตอบโต้เหตุการณืใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนในเมืองดูมา ของเขตกูตาตะวันออก ที่อยู่ชานกรุงดามัสกัส เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน แต่อาจมากถึง 70 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกราว 500 คน โดยทรัมป์เชิญพล.อ. เจมส์ แมตทิส รมว.กระทรวงกลาโหม และนายไมเคิล ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง ( ซีไอเอ ) เข้าพบเพื่อหารือเรื่องนี้ เมื่อวันพุธ

ก่อนหน้านี้สหประชาชาติยังไร้ข้อสรุปเรื่องซีเรียหลังเกิดเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมี ขณะที่สหรัฐ และพันธมิตรกำลังพิจารณาเรื่องการใช้กำลังตอบโต้ผู้ที่อยู่เบื้องหลัง

ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอชซี ยังไม่สามารถหาทางออกปัญหาในซีเรียได้ หลังจากรัสเซียใช้สิทธิยับยั้งร่างข้อเสนอของสหรัฐ ที่ต้องการให้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ชุดใหม่เข้าไปตรวจสอบ เรื่องการใช้อาวุธเคมีโจมตีในเมืองดูมาของซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คนและบาดเจ็บอีกนับพันคน ตามข้อกำหนดระบุไว้ว่าข้อเสนอจะผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมได้จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 9 เสียงและต้องไม่มีสมาชิกถาวรประเทศใดยับยั้ง

ขณะที่ร่างข้อเสนอของรัสเซียเองก็ไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมเช่นกัน อีกด้านหนึ่ง สหรัฐและชาติพันธมิตรตะวันตกกำลังพิจารณาเรื่องการใช้กำลังตอบโต้ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการใช้อาวุธเคมีโจมตี


You must be logged in to post a comment Login