วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ล่าแม่มด / โดย ศิลป์ อิศเรศ

On April 12, 2018

คอลัมน์ : ร้ายสาระ

ผู้เขียน : ศิลป์ อิศเรศ

(โลกวันนี้วันสุข วันที่ 13-20 เมษายน 2561)

ตำรวจบุกรวบตัวหญิงวัยกลางคนหลังพบหลักฐานการทำพิธีเรียกวิญญาณหลอกลวงเพื่อเรียกร้องทรัพย์สินเงินทองจากผู้ที่ศรัทธา แต่เธอกลับถูกนำตัวขึ้นศาลในข้อหาประพฤติตนเป็นแม่มดและประกอบพิธีไสยศาสตร์

เฮเลน ดันแคน เกิดที่เมืองคอลลันเดอร์ ประเทศสกอตแลนด์ เมื่อปี 1897 เธอมีพฤติกรรมแปลกๆตั้งแต่ยังเป็นเด็ก โดยมักจะพูดโพล่งคำทำนายออกมาและชอบอวดอ้างว่ามีพลังจิต เมื่อเติบใหญ่ขึ้นเฮเลนอ้างว่าสามารถสื่อสารกับดวงวิญญาณได้ และเริ่มออกตระเวนรับจ้างเข้าทรงไปทั่วเกาะอังกฤษ

เอกลักษณ์ประจำตัวของเฮเลนอย่างหนึ่งคือ การหลั่งเอกโทพลาซึม หรือการหลั่งของไหลออกจากจมูกและปาก บางครั้งก็ก่อตัวเป็นรูปเป็นร่าง ซึ่งเฮเลนบอกว่าเป็นวิญญาณที่คอยให้ข้อมูลต่างๆที่เธอต้องการรู้ การแสดงของเฮเลนถูกบันทึกภาพนิ่งหลายครั้งหลายคราจนกลายเป็นหลักฐานพิสูจน์ว่าเธอสามารถติดต่อกับดวงวิญญาณได้จริง

เฮเลนมีลูกศิษย์ลูกหาผู้ศรัทธามากมาย รวมไปถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐบุรุษ เซอร์วินสตัน เชอร์ชิล แต่ใช่ว่าทุกคนจะงมงายหลงเชื่อเฮเลนไปเสียทุกคน หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าเฮเลนใช้ลูกไม้ตื้นๆสร้างของไหลออกจากปากด้วยการกลืนผ้าขาวบางหรือกระดาษผสมไข่ขาวเอาไว้ล่วงหน้า หลังจากนั้นก็สำรอกออกมาระหว่างทำพิธีเข้าทรง

แพ้วิทยาศาสตร์

ปี 1928 ช่างภาพฮาร์วี เมตคาลเฟ เข้าร่วมพิธีเข้าทรงที่บ้านของเฮเลน ฮาร์วีบันทึกภาพโดยใช้ไฟแฟลช ทำให้มองเห็นรายละเอียดของไหลที่หลั่งออกมาจากจมูกและปากว่าไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าผ้าขาวบาง ส่วนที่ก่อตัวเป็นรูปร่างก็คือตุ๊กตาทำจากกระดาษและถุงมือถูกแขวนด้วยเส้นเชือก

ต่อมาในปี 1931 สมาคมศึกษาเกี่ยวกับวิญญาณ London Spiritualist Alliance ขอเข้าร่วมสังเกตการณ์พิธีทรงเจ้า โดยมีเงื่อนไขให้เฮเลนกลืนยาเมทิลีน บลู ก่อนทำพิธี ยาเมทิลีน บลู เมื่อละลายน้ำจะได้สารละลายสีฟ้า ดังนั้น หากเฮเลนแอบกลืนสิ่งของเช่นผ้าขาวบางลงไปในท้อง เมื่อสำรอกออกมาก็จะมีสีฟ้า แต่การพิสูจน์ครั้งนี้ล้มเหลว เพราะเฮเลนไม่ได้สำรอกของไหลระหว่างการทำพิธีเข้าทรง

ปีเดียวกันนี้ แฮรี่ ไพรซ์ จากสมาคมศึกษาไสยศาสตร์ National Laboratory of Psychical Research ออกเงิน 50 ปอนด์ ว่าจ้างเฮเลนให้ทำพิธีทรงเจ้า ก่อนพิธีจะเริ่มขึ้นแฮรี่นำอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ออกมา หนึ่งในนั้นคือเครื่องเอกซเรย์ ทันทีที่เห็นเครื่องเอกซเรย์เฮเลนก็เกิดอาการหน้ามืดเป็นลม

เฮนรี่ สามีของเฮเลน เข้าไปปลอบโยน บอกกับเธอว่าไม่ต้องกลัวเครื่องเอกซเรย์ มันไม่มีอันตราย เฮเลนเลือดขึ้นหน้ากระโดดตบสามีจนล้มคว่ำ ก่อนจะหันมาโถมร่างเข้าหา ดร.วิลเลี่ยม บราวน์ หนึ่งในสมาชิกสมาคมศึกษาไสยศาสตร์ เดชะบุญที่ ดร.วิลเลี่ยมหลบทัน

คาหนังคาเขา

เฮเลนวิ่งออกจากห้อง ตะโกนร้องเอะอะโวยวาย ฉีกทึ้งเสื้อผ้าตัวเอง มือคว้าราวลูกกรงแหกข้างอาคารยึดเกาะแน่นเหมือนกลัวจะมีใครมาลากตัวเธอไป ปากร้องเสียงหลงอย่างคนเสียสติ ชาวบ้านกรูกันออกมามุงดู  เฮนรี่พยายามเข้าไปปลอบโยนให้เธอสงบสติอารมณ์แต่ดูเหมือนจะไม่ได้ผล

ไม่นานนักตำรวจและทีมแพทย์ฉุกเฉินก็มาถึงที่เกิดเหตุ พวกเขาช่วยกันพาตัวเฮเลนกลับเข้ามาในห้องทดลอง ดร.วิลเลี่ยมขอค้นตัวเฮนรี่ เพราะเชื่อว่าเฮเลนแอบส่งผ้าขาวบางที่สำรอกออกมาตอนที่แกล้งสติแตก แต่เฮนรี่ปฏิเสธที่จะให้ค้นตัว

แฮรี่นัดหมายให้เฮเลนทำพิธีทรงเจ้าอีกครั้ง คราวนี้เขาเตี๊ยมกับผู้ร่วมพิธีให้ทุกคนแอบซ่อนกรรไกรเอาไว้กับตัว ทันทีที่เฮเลนสำรอกของไหลออกมาให้ทุกคนกรูกันใช้กรรไกรตัดของไหลเพื่อเอาไปพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่ามันคืออะไรกันแน่

ของไหลที่ได้คราวนี้ถูกส่งเข้าห้องทดลอง พบว่ามันคือกระดาษชุบไข่ขาว ผู้สมรู้ร่วมคิดยอมรับสารภาพเพราะจำนนต่อหลักฐาน เฮเลนถูกปรับเล็กน้อยในข้อหาหลอกลวง แต่นั่นไม่สามารถทำให้เธอกลับตัวกลับใจได้ เฮเลนกลับมาหากินด้วยการรับจ้างเข้าทรงเหมือนเดิม

ภัยความมั่นคง

แม้จะถูกฉีกหน้ากากมาตั้งแต่ปี 1931 แต่เฮเลนก็ยังคงกลับมายึดอาชีพทรงเจ้าได้อีกหลายปี จนกระทั่งในปี 1941 เฮเลนถูกว่าจ้างจากครอบครัวหนึ่งที่เป็นห่วงลูกชายซึ่งถูกส่งตัวไปออกรบในเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2

เฮเลนทำพิธีทรงเจ้าแล้วบอกกับผู้ว่าจ้างว่า เรือรบหลวง HMS Barham ถูกยิงจมลงในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนบริเวณชายฝั่งประเทศอียิปต์ เรื่องนี้สร้างความกังวลให้กับราชนาวีอังกฤษเป็นอย่างมาก ไม่ใช่เพราะมันเป็นการเดาที่ไร้เหตุผล ตรงกันข้ามมันถูกต้องตามความจริงทุกประการ

ราชนาวีอังกฤษต้องการปกปิดเรื่องนี้เอาไว้ก่อนเพราะไม่ต้องการให้ทหารเสียขวัญและกำลังใจ ลูกเรือ HMS Barham จำนวน 861 คนเสียชีวิต เหลือรอดกลับมาได้เพียง 1 ใน 3 เฮเลนไม่มีทางจะรู้ได้นอกเสียจากจะมีหนอนบ่อนไส้อยู่ในกองทัพคอยส่งข่าว

การที่เฮเลนล่วงรู้ความลับทางราชการโดยเฉพาะในช่วงทำศึกสงครามเป็นการสั่นคลอนความมั่นคงของชาติเป็นอย่างมาก กองทัพไม่สามารถนิ่งเฉยอยู่ได้ จำเป็นจะต้องทำอะไรบางอย่าง

ตัดไฟแต่ต้นลม

กองทัพอังกฤษวางแผนที่จะยกพลขึ้นบกที่อ่าวนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนมิถุนายน 1944 ปฏิบัติการเป็นความลับสุดยอด หากข่าวนี้รั่วไหลออกไปอาจส่งผลให้ทหารฝ่ายพันธมิตรต้องล้มตายหลายหมื่นคน

เฮเลนเป็นเป้าหมายหนึ่งที่กองทัพจับตามอง เธอจะต้องถูกกำจัดก่อนถึงวันดีเดย์ ตำรวจลับถูกส่งตัวไปว่าจ้างเฮเลนให้ทำพิธีทรงเจ้า ทันทีที่เฮเลนแสดงของไหลออกจากร่างกาย ตำรวจลับก็กรูกันเข้าจับกุมตัวเฮเลน

เฮเลนถูกตำรวจจับอีกครั้ง แต่โทษฐานสร้างเรื่องหลอกลวงนั้นเล็กน้อยมาก มีโทษเพียงแค่ปรับเงินไม่กี่ปอนด์ เพื่อให้มั่นใจว่าเฮเลนจะไม่สร้างปัญหาอย่างน้อยก็ให้พ้นระยะวันยกพลขึ้นบกไปก่อน กองทัพจึงใช้อิทธิพลงัดเอาพระราชบัญญัติว่าด้วยการห้ามประพฤติตนเป็นแม่มดออกมาใช้

จริงอยู่ว่าเฮเลนถูกจับเพราะสร้างเรื่องหลอกลวง แต่เธอถูกนำตัวขึ้นศาลฟ้องร้องในข้อหาประพฤติตัวเป็นแม่มด ศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง เฮเลนต้องโทษจำคุก 9 เดือน และไม่อนุญาตให้มีการอุทธรณ์ในคดีนี้ ซึ่งนับว่าเพียงพอที่จะทำให้กองทัพปลอดภัยจากการเปิดโปงปฏิบัติการลับ

นายกรัฐมนตรีวินสตัน เชอร์ชิล หนึ่งในลูกศิษย์ผู้ศรัทธาเฮเลน ถึงกับกล่าวว่า เป็นเรื่องตลกที่ขุดเอากฎหมายโบราณตั้งแต่สมัยปี 1735 มาเล่นงานเฮเลน หลังจากได้รับการปล่อยตัวเฮเลนก็กลับมายึดอาชีพคนทรงเจ้าจนกระทั่งเสียชีวิตด้วยวัย 59 ปี เมื่อปี 1959

กฎหมายล่าแม่มดถูกยกเลิกไปในปี 1951 มีความพยายามที่จะเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษสั่งยกเลิกคำตัดสินคดีเฮเลนเมื่อปี 1944 เป็นโมฆะ เพราะเป็นการตัดสินคดีที่ไม่เป็นธรรม จำเลยถูกจับเพราะสร้างเรื่องหลอกลวงแต่ถูกลงโทษในข้อหาประพฤติตนเป็นแม่มด ซึ่งขัดแย้งกันเอง แต่คำร้องนี้ถูกตีตกไปทุกครั้ง

ส่วนเรื่องที่เฮเลนล่วงรู้เรื่องราวหายนะเรือรบหลวง HMS Barham นั้น เชื่อว่าเฮเลนบังเอิญรู้จักกับญาติคนใดคนหนึ่งในจำนวน 10 คนที่รับรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนที่กองทัพจะประกาศข่าวอย่างเป็นทางการ ซึ่งถูกขอร้องไม่ให้พูดเรื่องนี้กับใครจนกว่ากองทัพจะออกมาแถลงข่าวด้วยตัวเอง

แน่นอนว่าสิ่งที่เฮเลนกระทำเมื่อปี 1941 เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ แต่การงัดเอากฎหมายล่าแม่มดมาเล่นงานเธอในปี 1944 ทั้งๆที่หลักฐานที่มีเป็นคดีแค่หลอกลวงนั้นถูกต้องแล้วหรือ?

660-1

1.เฮเลน ดันแคน

660-2

2.เฮนรี่และเฮเลน ดันแคน

660-3

3.เรือรบหลวง HMS Barham

660-4

4.เรือรบหลวง HMS Barham ถูกตอร์ปิโด

660-5

5.แฮรี่ ไพรซ์

660-6

6.ภาพถ่ายของฮาร์วี เมตคาลเฟ

7

7.ของไหลหลั่งออกจากจมูกเฮเลนต่อหน้าพยาน

660-8

8.ของไหลเป็นเพียงผ้าขาวบาง

660-9

9.บางครั้งมีภาพใบหน้าหลั่งออกมาพร้อมของไหล


You must be logged in to post a comment Login