วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

‘รัสเซีย’ใช้สิทธิยับยั้งสอบสวนซีเรีย

On April 12, 2018

สหรัฐและรัสเซียไม่สามารถขอเสียงสนับสนุนในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรื่องข้อเสนอของแต่ละฝ่ายในการเข้าไปสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่ามีการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

รัสเซียใช้สิทธิยับยั้งร่างมติที่สหรัฐเป็นผู้จัดทำขึ้นที่เสนอให้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อหาตัวผู้ที่ลงมือใช้ก๊าซพิษโจมตี หลังจากมีการกล่าวหาว่ามีการใช้อาวุธเคมีที่เมืองดูมา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏใกล้กับกรุงดามัสกัสของซีเรีย นับเป็นครั้งที่ 12 ที่รัสเซียใช้สิทธิยับยั้งในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อหยุดการกระทำที่มีเป้าหมายที่ซีเรีย ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติยังลงมติกันอีก 2 ครั้ง เกี่ยวกับร่างข้อเสนอที่รัสเซียเป็นผู้นำเสนอ แต่ข้อเสนอทั้ง 2 ฉบับได้ไม่ถึง 9 เสียงที่จะทำให้มีผลบังคับใช้ ทำให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีความเห็นแตกต่างกันในเรื่องซีเรีย

นายวาสซิลี เนเบนเซีย ทูตรัสเซีย กล่าวหาสหรัฐว่าเป็นผู้วางร่างมติเพื่อให้เป็นข้ออ้างหาความชอบธรรมในการโจมตีซีเรีย และรัสเซียใช้สิทธิยับยั้งเพื่อปกป้องหลักนิติธรรม สันติภาพ และความมั่นคงระหว่างประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีใครลากคณะมนตรีความมั่นคงฯไปตามความต้องการของใคร ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวเตือนว่าจะต้องมีการชดใช้จากการใช้ก๊าซพิษโจมตีที่เมืองโดมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน

ขณะที่โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศสแถลงว่า ฝรั่งเศสจะตอบโต้รัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด หากมีหลักฐานปรากฏว่ารัฐบาลซีเรียอยู่เบื้องหลังการใช้ก๊าซคลอรีนโจมตีพื้นที่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มกบฏ ฝรั่งเศสย้ำเตือนมาแล้วหลายครั้งว่า หากพบหลักฐานยืนยันว่ามีการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย ฝรั่งเศสจะใช้กำลังตอบโต้กับกองกำลังรัฐบาลซีเรีย

เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วประธานาธิบดีสหรัฐสั่งโจมตีฐานทัพอากาศซีเรียด้วยขีปนาวุธครูซหลังจากมีการใช้อาวุธเคมีโจมตี และพบว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลซีเรีย

ส่วนโฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้แถลงว่า รัฐบาลเกาหลีใต้รู้สึกกังวลอย่างยิ่งต่อรายงานการใช้อาวุธเคมีโจมตีในเมืองดูมาที่อยู่ในการยึดครองของฝ่ายกบฏ และประณามว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงของโลก ขณะที่รัฐบาลซีเรียปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ลงมือตามที่ถูกสหรัฐกล่าวหา


You must be logged in to post a comment Login