วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำบุญเสียเปล่า / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 10, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พระครูยติธรรมานุยุต หรือ “หลวงพ่อแป๊ะ” เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ นครปฐม พูดถึงสังฆทานที่โยมมาถวาย  พบห่อที่ทำสวยหรูข้างในมีแต่ของเก่าหมดอายุและด้อยคุณภาพ หลวงพ่อแป๊ะยังบอกว่าสังฆทาน 2,000 ชุดที่จะเอาไปแจกจ่ายคนยากจน ปรากฏว่าต้องทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย

อาตมาเองก็เคยบอกกับญาติโยมแล้วว่า อย่าเอาไปซื้อสังฆทานที่ตามร้าน เขาจัดของส่วนใหญ่ไม่มีคุณภาพ ทำสวยหรู แต่ข้างในสิ่งของที่ใส่ไว้ไม่มีคุณภาพ หรือบางครั้งก็หมดอายุ ใครจะมาถวายสังฆทานที่วัดสวนแก้วก็ขอให้มาซื้อที่วัดก็ได้ อาตมาบอกให้คนขายว่าอะไรที่ควรจัด อะไรไม่ควรจัด เพราะต้องมาแกะมาเลี้ยงเด็ก เลี้ยงคนชรา เขาจะได้กิน เพราะพระเหลือใช้เหลือฉัน ก็ขอฝากสักนิดเถอะเรื่องสังฆทาน

อาตมาบอกไปแต่โยมก็ไม่ค่อยจะฟังกัน บอกว่าที่วัดต้องการมากที่สุดคือปุ๋ย น้ำ ต้นไม้  ดังนั้นใครอยากจะช่วยก็มาทำธนาคารน้ำถวาย  แค่ 100 บาทพอ สังฆทานบางทีถังละ 200-300 บาท มาร่วมกองทุนตั้งธนาคารน้ำ กองทุนป้องกันภัยพิบัติ กองทุนสัมมาชีพ กองทุนผู้สูงวัย ยังได้บุญมากกว่าสังฆทานที่มันหมดอายุ  พระท่านฉันไปก็ท้องเสีย เป็นบาปด้วยซ้ำ

เรื่องสังฆทานจึงต้องศึกษา เรียนรู้ให้เกิดคุณเกิดประโยชน์ ไม่ใช่ทำแล้วเป็นทุกข์ เป็นโทษ เป็นบาป เป็นกรรมโดยไม่รู้ตัว โดยหลงคิดว่าเป็นบุญ

ความเห็นของหลวงพ่อแป๊ะจึงตรงกับความคิดของอาตมาที่คิดเรื่องนี้มานานแล้ว แต่บางคนก็ยังยึดติดความคิดแบบเก่าๆ คิดว่าจะต้องทำอย่างนี้เท่านั้นจึงจะได้บุญให้คนตาย ที่จริงตอนพระให้พรโยมก็ไม่รู้ว่าแปลว่าอะไร “ยถา วริวหา” ที่ท่านให้พรบอกว่าโยมทำบุญถูกต้องดีงามแล้ว ปรารถนาสิ่งใดย่อมได้ ปรารถนากุศลนี้ให้ใครก็ย่อมได้

ขอให้ทำบุญให้ถูกต้องให้ได้ประโยชน์ ไม่ใช่สังฆทานที่หมดอายุ มีแต่ของเน่าของเสีย ของไม่มีคุณภาพ ใช้ไม่ได้ ทำไปก็ไร้ประโยชน์ อย่างนี้ถือว่าทำบุญเสียเปล่า ทำให้มีคนเอาไปล้อเล่นว่า ทำบุญเสียเปล่า ไหว้เจ้าดีกว่า อย่างนี้เสียหายต่อชาวพุทธเรา ขอให้ชาวพุทธช่วยกันแก้ไข ทำเรื่องที่มันไม่เป็นคุณให้เป็นประโยชน์ ทำบุญแล้วไม่เสียเปล่า ไม่เสียเงินให้พ่อค้าที่เอาเปรียบ ใจบาป เอาของหมดอายุหรือไม่มีคุณภาพมาขาย

อย่างที่หลวงพ่อแป๊ะบอกว่า อะไรที่ใส่ถุงใสๆก็ให้มองเห็นให้ชัดๆ ญาติโยมจะได้รู้ว่าของในห่อมีอะไร   ไม่ใช่ดูแค่ห่อหุ้มสวยๆ กระดาษทิชชูยัดเต็มไปหมด ก็ขอฝากว่าข้อคิดของหลวงพ่อแป๊ะให้คิดและเตือนใจ ญาติโยมจะได้ทำบุญอย่างฉลาด พระพุทธเจ้าจึงสรรเสริญบุคคลที่ใคร่ครวญดีแล้ว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login