วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ไปดูไบกันเถอะ!

On April 5, 2018

คอลัมน์ :โลกอสังหาฯ “ไปดูไบกันเถอะ!”

โดย ดร.โสภณ พรโชคชัย(โลกวันนี้วันสุข วันที่ 6-13 เมษายน 2561)

ตามหัวชื่อบทความ “ไปดูไบกันเถอะ” ที่ผมชวนไปดูไบ ไม่ใช่ดูใบ ดูกิ่ง ดูก้านนะครับ ที่สำคัญไม่ได้ไปเยี่ยมใครที่ดูไบ แต่ก็น่าตลกปนสมเพชที่ตำรวจไทยไปตามจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้ถึงดูไบ แต่ไม่อาจแตะต้องอดีตนายกรัฐมนตรีไทย 2 คนที่นั่นได้ หรือว่าต่างชาติเขาไม่ให้เครดิตรัฐบาลไทยชุดนี้?

ในไตรมาส 1 ปี 2561 ผม “ชีพจรลงเท้า” ไปต่างประเทศหลายแห่ง ส่วนหนึ่งก็ไป “ทำมาหากิน” ไปหาความรู้ และไปสร้างชื่อให้กับประเทศชาติของเราบ้าง ผมเลยอยากเชิญชวนทุกท่านที่สนใจอสังหาริมทรัพย์ไปต่างประเทศกันบ้าง น่าจะดีต่อตัวเอง เพราะได้ท่องเที่ยว ได้ศึกษา ได้สร้างเครือข่ายเพื่ออนาคตของเราเอง และได้มีโอกาสต่อยอดธุรกิจอีกด้วย

fiabci 1

วันที่ 17-24 มกราคม 2561 ผมเดินทางไปประชุม Pacific Rim Real Estate Society (PRRES) ณ นครออคแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ผมไปในนามผู้อำนวยการโรงเรียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยไปร่วมประชุม โดยการประชุมครั้งนี้เป็นศูนย์รวมของอาจารย์ด้านอสังหาริมทรัพย์และการประเมินค่าทรัพย์สินจากสถาบันการศึกษาต่างๆในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ผมเคยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมาคม PRRES ณ กรุงเทพมหานคร ในปี 2547 หรือเมื่อราว 14 ปีก่อน โดยครั้งนั้นผมรับหน้าที่ในการจัดรวบรวมเอกสารวิชาการประกอบการนำเสนอในงานดังกล่าว ในครั้งนี้เกือบได้รับตำแหน่งกรรมการสมาคม แต่พอดีผมไม่ค่อยมีเวลาจริงๆเลยแค่ไปร่วมงานก็พอครับ

วันที่ 29 มกราคม-9 กุมภาพันธ์ 2561 ผมในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยได้ไปสอนวิชาการประเมินค่าทรัพย์สินด้วยแบบจำลองทางสถิติ (Computer-Assisted Mass Appraisal หรือ CAMA) ที่กรุงกัมปาลา ประเทศยูกันดา ตามคำเชิญของ Kampala Capital City Authority (KCCA) โดยได้รับการว่าจ้างตามโครงการของธนาคารโลก ที่ผ่านมาโรงเรียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยเคยไปจัดการศึกษาด้านประเมินค่าทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์ ณ ประเทศกัมพูชา เนปาล เวียดนาม อินโดนีเซีย และอื่นๆ รวมทั้งไปร่วมในการบรรยายในงานสัมมนาระหว่างประเทศต่างๆปีละหลายครั้ง เพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงของประเทศไทยที่มีความรู้ทางด้านการประเมินค่าทรัพย์สินตามมาตรฐานสากล

วันที่ 18-22 กุมภาพันธ์ 2561 ผมได้มีโอกาสไปร่วมท่องเที่ยวและประสานงานด้านธุรกิจ ณ ประเทศศรีลังกา ได้พบเห็นสิ่งที่น่าสนใจมานำเสนอเพื่อประกอบการศึกษาเพื่อความรอบรู้และการลงทุน ศรีลังกาเป็นประเทศเล็กๆ แต่ครั้งหนึ่งเคยเจริญกว่าไทยเสียอีก และยังมีสิ่งก่อสร้างนับพันปีให้ชมอย่างเต็มตา แม้ตอนนี้จะด้อยกว่าไทย แต่ก็ยังมีสิ่งที่น่าสนใจในการลงทุนอยู่ไม่น้อย ทุกวันนี้มหาอำนาจเช่นจีนและอินเดียต่างแผ่เข้ามาในศรีลังกา โดยจีนไหลบ่าเข้ามาอย่างรุนแรง นักลงทุนจีนได้สร้างท่าเรือขนาดใหญ่และกิจการอื่นๆเป็นอันมาก แต่ท่าทีของนักลงทุนจีนก็ไม่ต่างจากญี่ปุ่น ซึ่งในยุคหนึ่งถูกขนานนามว่าเป็น “สัตว์เศรษฐกิจ” ศรีลังกาจึงพยายามถอยห่างจากจีน โดยหวังพึ่งอินเดียและสหรัฐอเมริกา แต่ก็ยังพึ่งอะไรไม่ได้มากนัก

วันที่ 1-4 มีนาคม 2561 ผมไปประชุม MAREC’18 ดูงานอสังหาริมทรัพย์มาเลเซีย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ โดย MAREC คือ Malaysian Annual Real Estate Convention ซึ่งจัดโดยสมาคมนายหน้ามาเลเซีย (Malaysian Institute of Estate Agents) การประชุมประจำปีนี้มีผู้เข้าร่วมราว 500 คน พร้อมวิทยากรชั้นนำมากมาย รวมทั้งพบปะนายกสมาคมนายหน้า 8 ประเทศอาเซียน ประโยชน์ที่ได้รับต่อนายหน้า/ผู้ประเมินฯ : โอกาสเชื่อมเครือข่ายธุรกิจกับบริษัทนายหน้าท้องถิ่นและประเทศอื่นในอาเซียน ต่อนักพัฒนาอสังหาฯ : เพิ่มช่องทางขายสินค้าผ่านนายหน้ามาเลเซียและนายหน้าประเทศอื่นในอาเซียน และต่อนักลงทุน : สามารถเข้าใจตลาดอสังหาริมทรัพย์มาเลเซียเพื่อประกอบการวางแผนการลงทุน

วันที่ 17-23 มีนาคม 2561 ผมได้ไปสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์ ณ กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล โดยการสำรวจนี้เป็นการสำรวจครั้งที่ 4 แล้ว ครั้งล่าสุดดำเนินการในเดือนมีนาคม 2558 และเสร็จสิ้นเพียง 1 สัปดาห์ก่อนเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในกรุงกาฐมาณฑุ การสำรวจครั้งนี้มุ่งศึกษาให้ชัดเจนว่าแผ่นดินไหวมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงราคาที่อยู่อาศัยมากน้อยเพียงใด โดยในอนาคตอันใกล้นี้ผมและคณะจะนำเสนอผลการศึกษาต่อสภาหอการค้าเนปาล และสมาคมนักพัฒนาที่ดินแห่งประเทศเนปาล พร้อมด้วยคณะผู้รู้ที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ในประเทศเนปาลอีกด้วย

วันที่ 24-25 มีนาคม 2561 ผมไปประชุมสมาคมเครือข่ายอสังหาริมทรัพย์อาเซียนหรือ ASEAN Real Estate Networks Alliance (ARENA) ในฐานะกรรมการสมาคม ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยเป็นการประชุมเพื่อเตรียมการประชุมสมาคมและงานนิทรรศการอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ ณ กรุงพนมเปญ ในระหว่างวันที่ 24-25 สิงหาคมศกนี้ การประชุมนี้จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2559 ณ กรุงเทพมหานคร โดยผมเป็นประธานจัดงาน บริษัทนายหน้า พัฒนาที่ดิน นักวิชาชีพอสังหาริมทรัพย์ ควรไปร่วมประชุมในการนี้ เพื่อจะได้ร่วมออกบู๊ธ ขายสินค้าอสังหาริมทรัพย์ และสร้างเครือข่าย ท่านใดสนใจสามารถติดต่อผมในฐานะประธานในประเทศไทยได้

วันที่ 30 มีนาคม-1 เมษายน 2561 ผมได้รับเชิญให้ไปบรรยายที่นครย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา โดยมีกำหนดการคือ วันศุกร์ 30 มีนาคม เวลา 14.00 น. บรรยายเรื่องการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ให้กับกรมการพัฒนาที่อยู่อาศัยและเมือง กระทรวงการก่อสร้าง ทั้งนี้ เป็นการบรรยายต่อรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ขนส่ง โดยตรง และในวันเสาร์ที่ 31 มีนาคม เวลา 10.00 น. บรรยายเรื่องการพัฒนาวิชาชีพบริการด้านอสังหาริมทรัพย์สำหรับประเทศเมียนมาให้กับสมาคมผู้ให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์ในเมียนมา ในงานประชุมประจำปีของสมาคม สมาคมนี้มีสมาชิก 5,000 คน มาเข้าประชุมประจำปีราว 10% ถือเป็นสมาคมใหญ่ ใครจะไปขายทรัพย์สินสามารถไปร่วมงานประชุมประจำปีได้

รวมแล้วในเวลา 90 วันของ 3 เดือนแรกของปี 2561 ผมไปอยู่ต่างประเทศ 41 วันหรือเกือบครึ่ง (46%) บางโอกาสเลยไม่ได้ดูแลแม่ผม แม่ยาย แม่ของลูก และแม่สาวน้อย (ลูกสาวผม) รวมทั้งลูกชาย สมาชิกอื่นในครอบครัว และเพื่อนร่วมงานทุกท่าน แต่โดยที่ผมได้เพื่อนร่วมงานที่ดี ดูแลกันและกันอย่างดี ผมเลยได้มีโอกาสออกไป “ตะลุยโลกันตร์” มากสักหน่อย

dubai

ผมอยากเชิญชวนทุกท่านไปดูไบกัน 27 เมษายน-2 พฤษภาคม 2561 โดยไปประชุมสมาคมอสังหาริมทรัพย์นานาชาติหรือ FIABCI (www.fiabcidubai.com) งานนี้จะทำให้เราได้พบปะกับนักพัฒนาที่ดิน นายหน้า นักลงทุน ฯลฯ จากทั่วโลก เพราะสมาคม FIABCI นี้มีสมาชิกมากที่สุดในโลก ผมในฐานะประธานสมาคม FIABCI ประจำประเทศไทย จะนำขบวนไป ยังไงลองสมัครเข้าไปตามเว็บได้เลย สัมมนาตั้งหลายวัน ค่าลงทะเบียนก็ถูกมาก อย่าลืมสละเวลาไปนะครับ หรือหากสงสัยอะไรก็ติดต่อผมได้ที่ sopon@thaiappraisal.org เลยครับ หรือโทร.หาเลขาฯของผม (คุณนงลักษณ์) ได้ที่ 0-2295-3905 ต่อ 109 นะครับ

การไปดูมาก เห็นมาก เข้าใจมาก จะทำให้เกิดประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน 


You must be logged in to post a comment Login