วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เอาปลาย่างให้แมว? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 4, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดโครงการสายตรงไทยนิยม เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชน ทั้งให้แสดงความคิดเห็นและพร้อมชี้แจงประเด็นสำคัญผ่านสื่อออนไลน์ทั้งเว็บไซต์  Facebook และ Mobile Application เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน แต่พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่พอใจโพลของสื่อบางฉบับที่ระบุว่าประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้จักโครงการไทยนิยม บางคนก็วิพากษ์วิจารณ์ว่าเลียนแบบโครงการประชานิยม

ความจริงไม่ว่าจะเป็นโครงการอะไร หากทำให้คนไทยมีความสุขก็ควรสนับสนุน ใช้เป็นโมเดลพัฒนาประเทศ แต่การเมืองไทยกลับต้องเป็นนโยบายของตัวเองจึงจะใช้ ของพรรคอื่นแม้ดีก็ไม่ใช้ อย่างนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะทุกรัฐบาล ทุกพรรคการเมืองต้องคิดทำในสิ่งที่ประชาชนยอมรับและมีความสุข ก็จะได้รับการสนับสนุนจากประชาชน นี่คือระบอบประชาธิปไตย

ถ้ามองแบบ หลวงพ่อพุทธทาส ท่านก็จะบอกว่า จะเป็นนโยบายอะไรก็ตาม ประชานิยม ไทยนิยม ก็ขอให้คนไทยทั้งชาติได้ประโยชน์ มีความสุข

ทีนี้จะทำอย่างไรให้ประชาชนมีความสุขและได้ประโยชน์  ก็คือ นโยบายหรือโครงการนั้นๆ ต้องการให้ประชาชนได้ประโยชน์จริงๆ ไม่ใช่คิดแต่หาเสียง ให้ประชาชนเป็นฐานเสียง เพื่อได้อำนาจและได้กอบโกยผลประโยชน์ ขายฝันให้ประชาชนอย่างโน้นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ แต่ทำไม่ได้จริงๆ

ที่ผ่านมาจะเห็นว่าประชาชนจะได้เพียงเศษไอติมของงบประมาณจากโครงการต่างๆ ที่สร้างมา  เพราะงบประมาณพอใช้ผ่านข้าราชการ หน่วยงาน กระทรวง ทบวงกรมต่างๆ ก็เหมือนเอาปลาย่างไปให้แมว เขาเปรียบข้าราชการเหมือนแมว งบประมาณเหมือนปลาย่าง ไม่ว่าจะเป็นโครงการประชานิยมหรือไทยนิยมก็ต้องระวังไม่ให้แมวกินปลาย่างจนแทบไม่เหลือ ประชาชนก็ได้แค่เศษๆ ของงบประมาณ

หลายโครงการหากผลักดันผ่านข้าราชการ ก็จะเห็นข้าราชการระดับต่างๆ ทุจริต เอาผลประโยชน์เข้ากระเป๋าตัวเอง อย่างข่าวที่เกิดขึ้นขณะนี้มากมายหลายกระทรวง หลายหน่วยงาน ทั้งระดับท้องถิ่นและส่วนกลาง รัฐบาลต้องเอาจริงกับการตรวจสอบและติตดามเพื่อให้โครงการต่างๆ ถึงมือประชาชนอย่างแท้จริง หรือเกิดประโยชน์ต่อบ้านเมือง ไม่ใช่ผลประโยชน์เป็นของข้าราชการ

โกงกันตั้งแต่คนไร้ที่พึ่ง ผู้พิการ ชาวเขาชาวดอย เด็กด้อยโอกาส ถูกพวกข้าราชการฉกฉวยเอาไปหมด  งบประมาณกลายเป็นปลาย่าง รัฐบาลจึงต้องทำให้ปลาย่างรอดจากปากแมวให้ได้  ไม่ว่าจะโครงการอะไร ประชาชนจะได้นิยมชมชอบ ไม่ใช่ไม่รู้จักเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login