วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ฉลาดจรรโลงชาติ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 4, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

วลีเด็ดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ว่าแม้ตัวเองจะสติปัญญาน้อย แต่ก็ตั้งใจทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองอย่างเต็มที่ ทำให้คิดถึงคนที่มีสติปัญญามาก แต่ไม่เคยคิดจะทำอะไรเพื่อบ้านเมืองเลยก็มีเยอะเหมือนกัน ซ้ำร้ายบางคนมีสติปัญญาแต่กลับก็โกงเก่งโกงมาก

คนที่มีสติปัญญาน้อยมักจะมองตัวเองว่าไม่มีโอกาสเท่ากับคนที่มีสติปัญญามาก ความจริงทุกคนมีโอกาส แต่อยู่ที่จะสู้และลงมือทำหรือไม่

นายกรัฐมนตรีคนก่อนๆ หลายคนอย่าง จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ก็รู้จักใช้คน ดึงคนที่มีความรู้ มีสติปัญญาเฉียบคมมาช่วยทำงาน มาเป็นที่ปรึกษา แต่งตั้งในตำแหน่งต่างๆ เพื่อให้มีอำนาจมาช่วยทำงานให้บ้านเมือง ยุคนั้นถือว่ามีการพัฒนาบ้านเมืองมากมาย ท่านเลือกใช้คนเป็น จึงมีคนที่มีความรู้มีสติปัญญาดีหลายคนที่เข้ามาทำงาน เป็นการให้โอกาสคนที่มีสติปัญญามารับใช้บ้านเมือง หรือทดแทนชดเชยคนที่มีความรู้น้อย สติปัญญาน้อยแต่มีอำนาจเพราะมีคนสนับสนุน

คนมีสติปัญญาจึงมีโอกาสทำความดีก็ยิ่งมีความตั้งใจ ก็ทำให้ประเทศชาติขับเคลื่อนไปได้ แต่ก็ต้องควบคุมหรือกำกับให้ดีด้วย ไม่ใช่ฉลาดแล้วเข้ามาโกง ข้าราชการระดบสูงที่มีข่าวทุจริตมากมาย อย่างซี 8 กระทรวงศึกษาธิการที่ยอมรับว่าโกงมานานหลายปี ถามว่าคนพวกนี้มีสติหรือไม่ ก็ต้องมีแน่นอน ไม่เช่นนั้นคงไม่ไต่เต้าขึ้นมาถึงซี 8 เป็นผู้ควบคุมนโยบายต่างๆ แต่กลับฉลาดแกมโกง แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด

คนไม่ฉลาดแต่ไม่โกงยังดีกว่าคนฉลาดแต่โกง คนโกงพวกนี้ทำให้บ้านเมืองเสียหายมากมาย ทุกประเทศก็อยากให้คนโกงหมดไป อยากได้คนฉลาดมาช่วยบ้านเมือง ไม่ใช่มาโกง ประเทศไทยจะได้ไม่ติดอันดับโกงที่สุดประเทศหนึ่ง แม้ไม่เป็นอับดับ 1 ก็ตาม แต่ก็ติดอันดับต้นๆ ในเอเชีย

ก็หวังว่าสักวันหนึ่งเราจะได้ผู้นำประเทศที่ฉลาดและตั้งใจทำเพื่อชาติบ้านเมือง วันนั้นจะเป็นสวรรค์ของประชาชนไทย ผู้นำที่ดีที่ฉลาดต้องรู้จักใช้คนและควบคุมคน โดยเฉพาะคนฉลาด  เพื่อจะได้จรรโลงชาติให้บ้านเมืองรุ่งเรือง ไม่ใช่ฉลาดแกมโกงจนบ้านเมืองเสียหายตกต่ำ

แต่ถ้าโง่แล้วยังอวดดีอวดหยิ่ง ไม่อ่อนน้อมถ่อมตน ก็ยิ่งน่ากลัว คนไม่ฉลาดแต่ตั้งใจทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองจึงดีกว่าโง่แล้วอวดฉลาด หรือคนฉลาดแต่โกง ก็หวังว่าประเทศเราจะได้ผู้นำที่ดีและรู้จักใช้คนเพื่อมาขับเคลื่อนชาติบ้านเมืองให้รุ่งเรืองต่อไปได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login