วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

รุ่งหรือร่วง? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 2, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ตอนนี้หลายฝ่ายกำลังจับตามองว่าอนาคตประเทศจะรุ่งหรือร่วง ถ้าเกิดเหตุรุนแรงระหว่าง “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” กับรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องและยังไปชุมนุมหน้ากองทัพบกเพื่อเรียกร้องให้กองทัพยุติการสนับสนุนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์เป็นรัฐบาลรักษาการ เรียกร้องให้กองทัพเป็นกองทัพของประชาชน

สถานการณ์ในไทย ทำให้เกาหลีใต้ออกมาเตือนคนเกาหลีรัดระวังการเดินทางมาเที่ยวไทย ขณะที่นักโหราศาสตร์และหมอดูก็ออกมาทำนายว่าอาจมีการรัฐประหารซ้อน ถ้าเกิดขึ้นจริงๆ มันคงวุ่นวายและทำให้ประเทศยิ่งบอบช้ำ หนักกว่าที่ผ่านมาอีก รัฐประหารที่ผ่านมาก็ทำให้ประเทศถูกโลกเขาต่อต้านบอยคอตมาแล้ว  เศรษฐกิจก็ย่ำแย่ หากซวยซ้ำซากก็ถือเป็นวิบากกรรมของบ้านเมือง

ก็หวังว่าบ้านเมืองเราจะไม่บอบช้ำอีก รัฐบาลน่าจะเอาอยู่หรือไม่ ก็ต้องดูกันต่อไป รัฐบาลก็ต้องเร่งสร้างผลงาน อย่างโครงการอีอีซี (ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก) ที่จะเป็นเมืองเศรษฐกิจใหม่ให้ดีกว่ารัฐบาลที่ผ่านมาให้ได้ เพื่อโกยแต้มโกยคะแนน กลัวจะไม่ได้คะแนนแล้วยังหกล้มหัวทิ่มหัวตำอีก

ถ้าคราวนี้พลาดก็คงเอาไม่อยู่ ประเทศก็จะบอบช้ำ ไม่ฟื้น คราวนี้ตายจริง เผาจริงเลย ที่ผ่านมาถือว่ายังเผาหลอก แม้เศรษฐกิจไม่ดี แต่ยังไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงจนบ้านเมืองเสียหาย

อาตมานั่งฟังคนที่เขาทำเรื่องเสียหาย แต่เขาก็บอกไม่ได้ยึดสนามบิน ยึดทำเนียบฯ หญ้าที่หน้าทำเนียบฯก็ปลูกใหม่ได้ แต่เขาไม่พูดถึงยึดสนามบินที่ทำให้ดอกไม้ที่ส่งออกเน่าหมด ปลาสวยงามตายหมด การท่องเที่ยวหดหาย เขาก็อ้างว่าทำเพื่อช่วยบ้านเมือง ขับไล่คนเลวอย่างนั้นอย่างนี้ คือฝ่ายตนเป็นคนดี รักชาติบ้านเมือง

เมื่อไม่ใช้สันติวิธี  บ้านเมืองก็ย่อยยับ  การชุมนุมก็ต้องมีพวกหัวรุนแรงที่ชอบเผาชอบทำลาย  เพราะฉะนั้นรัฐบาลจะเอาอยู่หรือไม่ อาตมาก็เกรงว่าจะเอาไม่อยู่  ความจริงทหารยึดอำนาจมาก็นานแล้ว น่าจะมีบทเรียน  แต่ดูเหมือนไม่ฉลาดไม่เอาบทเรียนมาสร้างโอกาส น่าจะรู้ว่าการอยู่นานๆ มันจะเกิดปัญหาอะไร อย่างสมัยพล.อ.สุจินดา คราประยูร ก็พยายามจะอยู่นาน  แต่ก็เอาไม่อยู่

มองสถานการณ์บ้านเมืองยากเหลือเกิน แต่ละยุคแต่ละสมัยก็ไม่เหมือนกัน สภาพแวดล้อมต่างกัน แต่ละยุคก็มีความเชื่อถือต่างกัน ถ้าผู้หลักผู้ใหญ่ห้ามปรามและเชื่อก็รอดไป เอาอยู่ แต่ถ้าไม่ฟัง ไม่เชื่อ บ้านเมืองก็ไม่สงบแน่นอน ก็ภาวนาให้ทุกฝ่ายเห็นแก่บ้านเมือง อย่าติดขัด อย่าขาดรุ่งริ่ง พูดจาประสานกันได้ก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login