วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ราชการภัย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 2, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ข่าวพ่อแม่ทนไม่ไหวกรณีนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) น่าน เรียกเงินเป็นแสนเพื่อแลกตำแหน่ง “พนักงานจ้างสาธารณสุขเทศบาล” นายกฯ อปท.คุยใหญ่โตว่าอำนาจอยู่ที่ปลายปากกา แต่ปรากฏว่าจ่ายเงินแล้วแต่ลูกก็ไม่ได้ตำแหน่งที่ประกาศ พอทวงเงินคืนก็มีการบ่ายเบี่ยงอ้างว่าจ่ายให้หลายคน

จึงเป็นที่มาของคลิปที่ถูกนำมาเปิดเผย ขณะที่นายกฯ อปท.เรียกรับเงินใต้โต๊ะ ถือเป็นคลิปอื้อฉาวซึ่งความจริงผิดทั้งคนให้และคนรับ แต่ที่หนักท่าสุดคือนายกฯอปท. ปลายปากกาที่คุยโวกลับมาจิ้มที่ตัวเอง

จึงไม่แปลกที่ก่อนหน้านี้มีผลสำรวจว่า องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นโกงเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือตำรวจ โรงเรียนที่เรียกแป๊ะเจี๊ยะ และกรมที่ดินที่เคยติดอันดับโกงมากที่สุด ซึ่งอันดับตกไปอาจเป็นเพราะกรณี “โฉนดถุงแขก” หรือไม่ก็ไม่รู้ เพราะอาตมาได้ขุดคุ้ยลุยไปเรื่อยๆ จนกระทั่งทำให้เห็นปัญหาในกรมที่ดิน จึงอาจมีการแก้ไขปรับปรุง ระมัดระวังมากขึ้น

ปัญหาทุจริตขององค์กรส่วนท้องถิ่นมีให้เห็นแทบทุกหนทุกแห่ง แต่ที่โกงอย่างน่าเกลียดอีกกรณีคือโกงชาวป่าชาวเขา โกงเงินที่ช่วยเหลือไป 70-90 เปอร์เซ็นต์ ไม่ต่างกับกรณีวัดพนัญเชิงที่หักเงินสนับสนุนวัด 10 ล้านบาท แต่เอาไป 8 ล้านบาท นี่ก็เหลือเชื่อ

ไม่รู้ว่าคนพวกนี้เป็นเปรตหรือผีป่าซาตานอะไร โกงบ้านเมืองเหลือเกิน จะโทษรัฐบาลยุคนี้ว่าปล่อยให้โกงมากมายก็ไม่ได้นัก เพราะมันโกงกันมาตั้งนานแล้ว มีผู้ตรวจการกระทรวงก็ไม่ได้ตรวจสอบอย่างจริงจัง พวกข้าราชการที่รู้ช่องทางโกง จึงไม่เกรงกลัว บางคนพูดทีเล่นทีจริงว่าข้าราชการเหมือนแมว งบประมาณเหมือนปลาย่าง ถ้าเอาปลาย่างไปฝากไว้กับแมว ก็ไม่มีเหลือ ถูกแทะ ถูกงับจนไม่มีเหลือ

ข้าราชการโกงพวกนี้เหมือนโจรปล้นกลางวันแสกๆ อย่างที่อาจารย์พุทธทาสพูดว่า อัคคีภัย โจรภัย อุทกภัย วาตภัย  ไม่ร้ายเท่ากับราชการภัย ข้าราชการทำตัวเป็นโจรทำทุกอย่างที่จะปล้นจะผลาญงบประมาณชาติบ้านเมือง ทำอย่างไรให้ประเทศไทยเหมือนสิงคโปร์และฮ่องกง ที่ถือเป็นประเทศที่โกงน้อยมาก โกงน้อยที่สุดในเอเชีย

ช่วงนี้มีการโกงกันมากมายหลายเรื่องที่ถูกแฉออกมาเหมือน “ฝีแตก” ใครจะนึกว่าเด็กฝึกงานจะทำให้เห็นขบวนการโกงคนยากไร้คนไร้ที่พึ่งเกือบครึ่งค่อนประเทศ  จนเกิดการล้างบาง และมีการตรวจสอบพบอีกหลายกระทรวง ทบวง กรมที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน โกงเงินชาวเขาขาวดอย โกงเงินการศึกษาเด็กและครู โกงกันบ้าระห่ำยิ่งกว่าโรคพิษสุนัขบ้าระบาด  เพราะโกงทุกซอก ทุกซอย ทุกกระทรวง ทุกกรม

เอาล่ะก็ขอภาวนาให้เราปราบโกงเหมือนสิงคโปร์และฮ่องกง ข่าวที่แฉออกมามากมายก็เพราะการปราบโกง ซึ่งอาจทำให้ข้าราชการเปลี่ยนจากโกงมาเป็นปกป้องและจัดการกับคนโกง รัฐบาลก็ต้องแสดงฝีมือทิ้งทวนให้เห็นว่าปราบโกงได้ผลจริงๆ ให้จารึกเป็นประวัติศาสตร์ให้ได้ว่าชาติไทยแทบไม่มีคนโกง ยึดอำนาจแล้วทำให้สำเร็จสักเรื่องก็ยังดี

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login