วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

โกงบ้าระห่ำ! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 30, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ตอนนี้ “โรคพิษสุนัขบ้า” กำลังระบาดไปทั่วประเทศ ไม่ต่างกับ “โรคโกง” ที่ระบาดไปทั่วประเทศ แม้แต่ในวงการการศึกษาก็มีโรคโกงระบาด เมื่อก่อนโรงเรียนรัฐบาลมีผู้อำนวยการที่มักโดนตรวจสอบ โดนไล่ออกจากราชการ ครั้งนี้เป็นโรงเรียนเอกชนบ้าง ใส่ชื่อจำนวนนักเรียนเพิ่ม ทั้งๆที่โรงเรียนมีจำนวนนักเรียนน้อยกว่าที่แจ้ง  แต่ก็ใส่ชื่อเพิ่มเพื่อรับเงินอุดหนุนการศึกษาจากรัฐบาลมากขึ้น

เดี๋ยวนี้โรคโกงระบาดในวงการการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน นอกจากข้าราชการโกงคนยากคนจนแล้ว ก็มาถึงการโกงเงินทุนอุดหนุนการศึกษา เป็นยุคที่โรคโกงระบาดแข่งกับโรคพิษสุนัขบ้า เข้ากันดีกับเรื่องบ้าๆ เพราะไม่รู้ว่าคนโกงบ้ากว่าหมาบ้าหรือเปล่า

รัฐบาลเสียงบประมาณเพื่อให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคสุนัขบ้า ปรากฏว่ายังมีคนโกงวัคซีนอีก ต้องตั้งหน่วยงานสอบสวนเพื่อเอาผิดคนโกงบ้าๆพวกนี้ โกงแหลก โกงจนคิดว่าเป็นเรื่องปรกติ โกงอย่างนี้เข้าลักษณะโกงบ้าบิ่น โกงบ้าระห่ำ

ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันในวงราชการถือเป็นเรื่องน่าขบคิดว่า ทำไมจึงโกงกันไม่หยุดหย่อน โกงบ้าระห่ำกันขนาดนี้ โกงแทบทุกกระทรวง ทบวง กรม  ถือว่าร้ายแรงกว่าโรคพิษสุนัขบ้าเสียอีก โรคพิษสุนัขบ้ามันยังมาเป็นช่วงๆ มีคนตายไม่กี่คน แต่ข้าราชการโกงนี่โกงทุกเวลาที่มีโอกาส แม้แต่เงินคนยากจนอดยาก ลำบากแสนเข็ญ ก็ยังโกงหน้าตาเฉย  ยิ่งตรวจสอบก็ยิ่งเจอคนโกง  การโกงจึงถือเป็นระบาดในบ้านเรา  เพราะโกงไปทั่วทุกหัวระแหง วัดก็โกง โรงพยาบาล โรงเรียน หน่วยงานต่างๆก็โกง

ผู้มีอำนาจต้องไม่เพิกเฉย ต้องจริงจังและเด็ดขาดกับการปราบปรามคนโกงเพื่อให้โรคบ้าหมดไปให้ได้ งบฯมากมายสามารถนำมาพัฒนาประเทศชาติ ช่วยประชาชนที่ยากไร้ แต่กลับรั่วไหลไปอยู่กับการทุจริตคอร์รัปชัน หากบ้านเมืองยังเต็มไปด้วยคนกง ก็มีแต่จะตกต่ำจมอยู่กับความหายนะ จึงต้องจัดการแก้ไขโดยเร็ว อย่าปล่อยให้เป็นเมืองโรคระบาดของคนขี้โกง จนถูกขึ้นบัญชีว่าน่าทึ่ง เพราะคนไทยขี้โกงกันเกือบทุกระดับ ถือว่าไม่ใช่เรื่องปรกติธรรมดาที่โกงกันแบบบ้าระห่ำอย่างนี้ ต้องกำจัดโรคบ้านี้ให้หมดไปหายไป ทำให้จิตใจทำบุญทำกุศลกัน อย่าให้จมปลักกับความโลภ ความอยากจนประเทศชาติเสื่อมถอย

ก็หวังว่าเรื่องโกงสารพัด โกงบ้าระห่ำเหล่านี้จะนำมาเป็นบทเรียนเพื่อแก้ไข ผู้บริหารประเทศต้องไม่ปล่อยปละละเลย ปล่อยให้มอดปลวกเจาะกินบ้านเมืองจนผุกร่อน องค์กรที่เกี่ยวข้องก็ต้องโชว์ฝีมือ ไม่ใช่เก่งเฉพาะกลุ่มหรือคนที่ไม่ใช่พวกตัว ผลงานจะพิสูจน์เองว่าปราบโกงได้จริงหริอไม่ ยับยั้งคนโกงได้หรือไม่  ไม่ใช่ตั้งมาเสียงบฯไปเปล่าๆ ต้องหยุดโรคโกงบ้าระห่ำนี้ให้ได้ โกงบ้าๆบอๆแบบนี้มันน่าเจ็บปวดเหลือเกิน ช่วยกันหยุดยั้งหน่อยเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login