วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

เวทีสู้งาน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 29, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ภาวะเศรษฐกิจยังพ่นพิษให้คนตกงาน จากสถิติตอนนี้ระบุว่าเฉียด 500,000 คน โดยคนจบมหาวิทยาลัยตกงานมากที่สุดถึง 100,000 คน ปัญหาที่ตามมาคือปัญหาสังคม รวมถึงการจี้ปล้นลักขโมย  เพราะเมื่อไม่มีงานก็ไม่มีเงิน ไม่มีเงินก็ไม่มีกินมีใช้ หากมีครอบครัวและเป็นหัวหน้าครอบครัว มีลูก มีภรรยา ตกงานยิ่งลำบากกันไปใหญ่

โดยเฉพาะคนที่มีการศึกษาดี อยากได้เงินเดือนมากๆ หรือไม่อยากทำงาน อาจกลายเป็นฝันร้ายบนวิมานทอง โชคร้ายเพราะมีวุฒิต่างๆแต่ไม่สามารถชุบชีวิตตัวเองได้ ตกอับ ถึงบอกว่าถ้ารู้แต่วิชาการ ไม่รู้วิชาชีพ ไม่รู้วิชาชีวิตคือ ไม่หนักเอาเบาสู้ โบราณจึงบอกว่า “ปากกัดตีนถีบ” จึงจะอยู่บนโลกแห่งความขัดสนฝืดเคืองข้นแค้นได้

คนเราหากไม่ท้อถอย มีพลังที่จะต่อสู้  ก็จะสู้โลกสู้ชีวิตได้โดยไม่กลัวอด ไม่กลัวลำบาก ไม่ว่าจะได้เงินน้อย เหนื่อยมาก ก็อย่าไปกลัว

อาตมาขอบอกว่า คนเราต้องสู้สุดตัว ถึงจะเรียกว่าสุดยอดนักสู้  ไม่งอมืองอเท้า หากท้อแท้ ใจเสาะ เปราะบาง อ่อนแอ ก็จะยากจน อดอยาก ข้นแค้น ฝืดเคืองขัดสนไปเรื่อยๆ

อย่างที่วัดสวนแก้วทำโครงการช่วยเหลือคนตกงาน โดยตั้งกองทุนขึ้นมาใหม่ คือมี “กองทุนสัมมาชีพ” แล้ว ก็จะมี “กองทุนชุบชีวิต” ช่วยยามตกอับ ถ้าตกงานก็มาที่วัดได้ วัดมีอาหารให้กิน มีงานให้ทำ ถ้าเป็นคนสู้งาน  พระพุทธเจ้าบอกว่า “ถ้าไม่ทำงานก็ไม่ควรกิน” คนเราจึงต้องทำงานให้คุ้มกับค่าอาหารที่กินเข้าไป คนเราถ้าสู้งานแล้วก็ไม่กลัวอะไร ไม่มียากจน ไม่อดอยากข้นแค้น

ถ้าตกงานแล้วยังใจเสาะเปราะบาง ท้อแท้อ่อนแออีก อย่างนี้เรียกว่าทุกข์สาหัส ทุกข์เพราะไม่ทำงาน ไม่สู้ชีวิต ก็ไม่มีเงิน มีกินมีใช้  อย่างที่ว่า “งานคือชีวิต งานบันดาลสุข” ดังนั้นถ้าคิดว่าจะต้องมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ ก็ต้องสู้กับความอดอยากข้นแค้น ฝืดเคืองขัดสนให้ได้ อย่างอมืองอเท้า แบมือขอเงินของานเขาอย่างเดียว

อีกเรื่องที่น่าคิดคือการสร้างงาน  ถ้าเราไปของานเหมือนขอทานก็ไม่มีศักดิ์ศรี ยิ่งเมื่อเราพอมีทุนก็ต้องรู้จักสร้างงาน มันถึงจะมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ งานก็จะเกิดขึ้นมามากมาย  ซึ่งที่วัดสวนแก้วก็สร้างงานให้กับคนที่ต้องการจะมีงาน ถ้าใครคิดว่าตัวเองมีเลือดนักสู้และไม่ท้อถอยก็ลองมาที่วัดสวนแก้ว วัดมีเวทีให้ต่อสู้เหมือนเวทีมวย รับรองถ้าสู้ก็ไม่อดอยาก  เพียงแต่ต้องอดทนและเหนื่อย แม้จะเจ็บตัว บางคนกลัวเจ็บตัว กลัวเหนื่อย เลยไม่กล้าสู้ก็ต้องอดอยาก

ขอบอกว่าการทำงานมันก็ต้องมีเหนื่อยบ้าง เจ็บบ้าง แต่ถ้าไม่ท้อและอดทน งานก็จะสร้างอนาคต สร้างความมั่งคั่งมั่งมีศรีสุขให้ได้แน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login