วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ตายซ้ำซาก? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 28, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

อุบัติเหตุทางถนนของไทยยังติดอันดับต้นๆของโลก อย่างล่าสุดเหตุการณ์รถทัวร์พลิกคว่ำที่วังน้ำเขียวจนมีผู้เสียชีวิต 18 ศพ ถือเป็นลางร้ายก่อนจะถึงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งไม่รู้ว่าสงกรานต์ปีนี้จะมีคนตายคนบาดเจ็บมากน้อยแค่ไหน แม้ทุกปีจะมีการรณรงค์และมาตรการต่างๆเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ แต่ก็ยังมีอุบัติเหตุจากกรณีต่างๆมากมาย คนมีตายเป็นร้อย ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่

กรณีความรุนแรงจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่บอกว่ามีประชาชนตายมาก แต่ภาคอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเหนือ ภาคอีสาน หรือภาคกลางกลับมาตายเพราะความประมาทและการดื่มของมึนเมามากกว่าที่ภาคใต้เสียอีก  หากคิดแค่ช่วงสงกรานต์และปีใหม่ เพราะแต่ละปีตายหลายร้อย

ขนาดประกาศ 7 วันอันตรายเพื่อเตือนให้ระมัดระวัง มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันดูแล  แต่ก็หลายปีละหลายร้อยคน ส่วนใหญ่เกิดจากความประมาทและดื่มของมึนเมา โดยเฉพาะความคึกคะนองของบรรดาวัยรุ่น ซึ่งเสพทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเสพยาเสพติด หลายคนตรวจพบว่ามีสารยาเสพติด

เอาล่ะ เมื่อต้องมีการเดินทางก็ต้องมีอุบัติเหตุ แต่ทำอย่างไรให้เกิดน้อยที่สุด สูญเสียน้อยที่สุด ถ้าเรามองในแง่ดีก็ต้องเอาอุบัติเหตุที่ผ่านมาเป็นบทเรียน มาย้ำคิดย้ำแก้ ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดซ้ำซาก เหมือนรียนและสอบตกตะพึดตะพือ อย่างคำที่กำลังฮิตขณะนี้ที่พูดกันว่า “เมื่อไรพวกเราจะหายโง่”

ไม่ใช่เพราะดูถูกดูแคลน แต่ต้องการให้เราเลื่อนระดับความรู้ความสามารถในการควบคุมให้เกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุด นอกจากการรณรงค์การขับขี่ปลอดภัยต่างๆแล้ว ยังต้องตรวจสอบเส้นทางแต่ละแห่งด้วยว่ามีความปลอดภัยหรือไม่ ตรงไหนที่เป็นจุดบอดจุดอับก็ต้องแก้ไข รถก็ต้องตรวจสอบให้ดีก่อนจะเดินทาง การเข้มงวดกับการเคารพกฏจราจร หรือไม่ใช้ความเร็วกว่าที่กำหนด

ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือและร่วมกันป้องกันปรับปรุงให้ดี ไม่ว่าคนที่ต้องขับขี่  เจ้าหน้าที่ รวมถึงเส้นทางที่ต้องทำให้ปลอดภัย  แก้ปัญหาจุดที่มีอันตรายเสียแต่เนิ่นๆ มีป้ายเตือนเป็นระยะอย่างชัดเจน เพื่อให้ระมัดระวัง  ก็เชื่อว่าจะลดอุบัติเหตุได้มาก

คนไทยต้องไม่ลืมคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่า “ความประมาทนำไปสู่ความตาย” เมื่อมีความประมาท มัจจุราชก็จ้องอยู่เสมอ จึงขอให้พยายามที่จะอยู่กันด้วยความไม่ประมาทและขอเตือนว่า ยิ่งช่วงใกล้สงกรานต์  ใครที่ต้องเดินทางไปโน่นไปนี่ก็ต้องเตรียมเนื้อเตรียมตัวให้พร้อม ตั้งมั่นในความระมัดระวังและไม่ประมาท ความปลอดภัยก็จะมีความกว่าอุบัติเหตุ ยกระดับชีวิตให้มากขึ้น อุบัติเหตุก็จะลดลงไม่ติดอันดับต้นๆของโลก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login