วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

METI ร่วมกับ DITP จัดนิทรรศการ “Life Comfort with Tech-Wear”

On March 27, 2018

เพื่อเป็นการเผยแพร่นวัตกรรมของเครื่องนุ่งห่มที่ทำจากสิ่งทอที่ทันสมัย  และส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตสิ่งทอที่หลากหลายในภูมิภาคอาเซียน กระทรวงเศรษฐกิจการค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI) ร่วมกับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) และบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัดจัดงาน“Life Comfort with Tech-Wear” นิทรรศการเครื่องนุ่งห่มที่ทำจากเทคโนโลยี เพื่อความสะดวกสบายของชีวิตระหว่างวันที่  17-18 มีนาคม ที่ผ่านมา ณ ชั้น 4สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิ-เอ็กซ์พลอราทอเรียม

มร. เคน ซูกิโมโตผู้เชี่ยวชาญสิ่งทอไฮเทคชาวญี่ปุ่น เปิดเผยว่า “ในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มต้องถือว่าประเทศไทยมีศักยภาพทั้งในเรื่องการออกแบบและวัสดุที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะสิ่งทอที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน เช่นเดียวกับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างไร้ขีดจำกัดทำให้เราได้เห็นสิ่งทอที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์อย่างน่าทึ่ง ดังนั้น การจัดนิทรรศการครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ให้ผู้บริโภคชาวไทยได้รับความรู้เกี่ยวกับคุณค่านวัตกรรมใหม่ๆ ของเครื่องนุ่งห่มที่ทำจากสิ่งทอที่มีประโยชน์ทั้งจากประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น พร้อมทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการหรือธุรกิจในอุตสาหกรรมสิ่งทอเกิดแรงบันดาลใจในการนำสิ่งทอใหม่ๆ ไปเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและสร้างตลาดสินค้าใหม่ๆ  ตลอดจนส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตสิ่งทอที่หลากหลายประโยชน์ของภูมิภาคอาเซียน”

ด้านดร.วรวุฒิ สมหวังประเสริฐ นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มงานสินค้าแฟชั่น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “ประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น มีความร่วมมือด้านสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสิ่งทอ รวมถึงพัฒนารูปแบบสินค้าให้เกิดฟังก์ชั่น และวิธีการทำตลาดร่วมกัน การจัดนิทรรศการในครั้งนี้จึงเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้อยู่ในอุตสาหกรรมสิ่งทอที่จะได้เห็นและสัมผัสมิติใหม่ของนวัตกรรมเครื่องนุ่มห่มที่สามารถนำมาสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างสรรค์ได้จริงในชีวิตประจำวัน ทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการเป็นผู้นำในตลาดอาเซียน ซึ่งยังต้องการนำเข้าสิ่งทอจากประเทศไทยอยู่”

ขณะที่ เกรียงไกร รุกขจันทรกุลรองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาธุรกิจค้าปลีก บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ในฐานะผู้นำด้านการค้าปลีก เจ้าของและผู้บริหารศูนย์การค้าระดับโลก อาทิ สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามพารากอน และไอคอนสยาม โดยเราเป็นผู้นำความคิดสร้างสรรค์อันล้ำสมัย ที่ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาโดยตลอด เพราะเราเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะสามารถนำไปพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนและสังคมให้ดียิ่งขึ้น

“เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนการจัดนิทรรศการ “Life Comfort with Tech-Wear” ครั้งนี้ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิ-เอ็กซ์พลอราทอเรียม ไฮบริดรีเทลสโตร์แห่งแรกของประเทศไทย โดยนิทรรศการนี้จะนำเสนอเทคโนโลยีเครื่องนุ่งห่มอันล้ำสมัยที่ยังไม่เคยมีมาก่อนในอุตสาหกรรมสิ่งทอประเทศไทย และจะสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวไทยได้เป็นอย่างดี”

ส่วน มร.ฮิเดกิ คาวาอิ Project Leader ของ Itochu Fashion System Co.,Ltd  กล่าวว่า “โปรเจ็คต์ เกี่ยวกับเทคโนโลยีใยผ้านั้นต้องใช้เวลาค้นคว้าและพัฒนาพอสมควรซึ่งคุณสมบัติที่คิดค้นและใส่ลงไปในผ้านั้น ก็เพื่อช่วยให้ชีวิตประจำวันของเราสะดวกสบาย และง่ายขึ้น อย่างเช่น ผ้าที่สวมใส่แล้วเย็นสบายในหน้าร้อน หรือเสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่นในหน้าหนาวรวมไปถึงผ้าที่ปราศจากรอยยับ ทำให้เราไม่ต้องดูแลมาก ไม่ต้องรีด จึงประหยัดเวลาได้มากขึ้นที่โดดเด่นยิ่งกว่านั้นเห็นจะเป็นเสื้อผ้าที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเคลื่อนไหว หรือยืดหยุ่นได้มากขึ้น ตัวอย่างเช่น เวลาเราออกกำลังกาย โดยทั่วไปแล้วเราก็ใช้แรงจากร่างกายของเรา แต่ถ้าเราใช้เสื้อผ้าที่ใส่สารพิเศษเข้าไปในใยผ้าผู้สวมใส่ก็จะสามารถออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากเสื้อผ้าที่สวมใส่จะไปเพิ่มเพิ่มความสามารถในการเคลื่อนไหวของร่างกายมนุษย์ซึ่งภายในงานนี้เราได้นำตัวอย่างเสื้อผ้าที่ผลิตขึ้นจากใยผ้าดังกล่าวมาแสดงไว้ในงานด้วย”

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการเสวนาในหัวข้อ  Function plus Fashionโดย ผศ.ดร.อโนทัย ชลชาติภิญโญ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งทอจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่มาให้ความรู้ว่า “ที่ผ่านมา ผู้บริโภคหลายคนมักจะรู้สึกว่า การซื้อสินค้าแฟชั่นทั่วไป จะซื้อตามอารมณ์ ตามเทรนด์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว คุณค่าของสินค้าแฟชั่นอยู่ที่เราสามารถเพิ่มฟังก์ชั่นเข้าไปได้ด้วย โดยเราได้ร่วมมือกับดีไซเนอร์ชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น ASAVA, ISSUE, CLOSET ,6PM และอีกหลายๆ แบรนด์ ช่วยกันเนรมิตผ้าที่เป็นฟังก์ชั่นทั้งหลายให้มาเป็นแฟชั่นที่จะสวมใส่กันในรันเวย์ ซึ่งตรงนี้จะเป็นมิติใหม่มากในการเชื่อมต่อตัวคุณค่าของของ ซึ่งนับจากนี้ไปความทนทาน การป้องกันเชื้อโรค หรือความสบาย  คุณสมบัติเหล่านี้จะมาพร้อมกับความเป็นแฟชั่นด้วย

ในขณะเดียวกันดีไซเนอร์เองเขาได้เห็นแล้วว่ามันมีฟังก์ชั่นหลายๆ อย่างที่จะเข้ามาทำให้เสื้อผ้าของเขามีคุณค่ามากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น บริษัท เจเค มีผ้าที่ใช้นาโนซิงค์ และไทเทเนี่ยมฉีดเข้าไปในเส้นใย และทอออกมา ซึ่งคุณสมบัติของผ้าชนิดนี้คือสามารถป้องกันเชื้อแบคทีเรียได้เกือบ 100% และจะคงอยู่ตลอดไปไม่ว่าจะผ่านการซักกี่ครั้งคุณสมบัตินี้ก็จะยังอยู่ ซึ่งเมื่อเราป้องกันเชื้อแบคทีเรียได้ ก็จะป้องกันการเกิดกลิ่นอับได้ แล้วผ้าเหล่านี้ก็จะนำไปสู่การทำชุดนอน ชุดชั้นใน แล้วก็ชุดยูนิฟอร์มในโรงพยาบาล หรือแม้กระทั่งชุดนอน ชุดชั้นในที่ทำจากผ้าไหม 100% ที่นอกจากจะป้องกันแบคทีเรียแล้วก็ยังใส่คอลลาเจนลงไปในเนื้อผ้าด้วย ซึ่งโดยปกติแล้ว เวลานอนของผู้หญิงจะกินเวลาประมาณ 8 ชั่วโมงที่เราจะได้สัมผัสกับเสื้อผ้า ดังนั้นโอกาสที่เราจะได้รับคอลลาเจนจากเสื้อผ้า เพื่อป้องกันความชุ่มชื้นที่จะเสียไป ทำให้ร่างกายเหมือนได้รับโลชั่นตลอดเวลา ก็จะอยู่ในเสื้อผ้าตัวนี้ด้วย”

สำหรับนิทรรศการครั้งนี้ ได้จัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากสิ่งทออันล้ำสมัย โดยความร่วมมือของ 8 องค์กรชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่นได้แก่ as corporationผู้ผลิตชุดชั้นใน (https://www.ascorp.co.jp) ชื่อแบรนด์steteo.com (http://www.steteco.com/information/english.html), Colantotteผู้ผลิตชุดกีฬา อุปกรณ์กีฬา (http://www.colantotte.jp/), Takisada-Nagoya.Co.Ltd.ผู้ผลิตผ้าสำหรับเครื่องแบบ และแฟชั่น (http://www.takisada-nagoya.jp/en/index.html), TRIPURE JAPANชุดกีฬาและผ้าตกแต่งบ้าน (http://tripurejp.com), BONMAX Co.,Ltd. ชุดเครื่องแบบ ชุดกีฬา (http://www.bonmax.co.jp),Nihon Sanmo Dyeing Co.,Ltd.เสื้อผ้าไหมที่ดูแลง่าย (www.sanmo.co.jp), MARUMOSHIRT Co.,Ltd.ผู้ผลิตเสื้อเชิ้ต (http://marumoshirt.co.jp) ชื่อแบรนด์ Wasedaya Shirts (http://wasedayashirt.com/index-en.html) และJapanTextile Evaluation Technology Council (JTEC) องค์กรที่รับรองสินค้าสิ่งทอที่ใช้นวัตกรรมการผลิตเพื่อต่อต้านเชื้อแบคทีเรียของผู้ผลิตญี่ปุ่น (http://www.sengikyo.or.jp/english/)

โดยแบ่งประเภทเป็นเสื้อผ้าแฟชั่น ชุดกีฬา และชุดชั้นใน ที่ผลิตจากสิ่งทอที่ให้ความสะดวกสบายในการสวมใส่ อาทิ  STETECO.COM นำเสนอเสื้อผ้าจากสิ่งทอญี่ปุ่นที่ใช้เทคนิคการทอแบบดั้งเดิม ส่วนเสื้อผ้าแนวแฟชั่น จัดแสดงชุดทำงานและชุดสวมใส่ทั่วไปที่เนื้อผ้าไม่บางจนมองทะลุ และมีความหนาพอสำหรับตัดเย็บเป็นเสื้อและกางเกงสำหรับผู้หญิง หรือจะเป็นกางเกงผ้าถักยืดได้ แต่ดูเหมือนสิ่งทอถักทอ รวมถึงผ้าไหมที่ซักได้ ซึ่งเป็นผ้าไหมแท้ผสมฝ้ายหรือใช้เทคนิคพิเศษ จาก Nihon Sanmo Dyeing นอกจากนี้ยังมีสินค้าที่ร่วมผลิตโดยเหล่าดีไซเนอร์ไทย พร้อมทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมนิทรรศการได้ทดลองผลิตภัณฑ์หรือทดสอบใยผ้าพร้อมเรียนรู้กลไลและเรื่องราวของวัสดุอย่างละเอียด ตลอดจนการเสวนาพูดคุยให้ความรู้ด้านนวัตกรรมสิ่งทอจากเหล่ากูรูในวงการแฟชั่นอีกด้วย

ONG04

ONG02

 


You must be logged in to post a comment Login