วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำเพื่อบ้านเมือง ? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 27, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การเมืองร้อนขึ้นมาทันทีหลังจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 ปลด นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แบบฟ้าผ่าอย่างคาดไม่ถึง เหตุผลบอกว่านายสมชัยพูดจนทำให้เกิดความสับสน

ส่วนนายสมชัยก็บอกว่าเพราะตนเองพูดตรงไปตรงมาและไม่ทำตามคำสั่งผู้มีอำนาจในทุกเรื่อง เพราะยึดผลประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลัก

ต่างฝ่ายต่างก็อ้างว่าทำเพื่อบ้านเมือง เลยไม่รู้บ้านไหนเมืองไหน ถ้าทุกคนทุกฝ่ายทำเพื่อบ้านเมืองจริง ประเทศไทยก็คงเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุด แต่ทุกวันนี้บ้านเมืองยังไม่ราบรื่นไม่สงบสุขจริงตามที่พูด ก็หวังว่าการเมืองจะไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงเหมือนที่ผ่านมาน่ะ

ใครถูกปลดก็กล้อมแกล้มหวานอมขมกลืนกันไป ไม่ใช่ทนไม่ไหว อยู่ไม่ได้ ต้องพังกันไปข้างหนึ่ง หากช่วยกันประคับประคองหรือทำเพื่อบ้านเมืองจริง บ้านเมืองก็เดินหน้าไปได้ด้วยดี ก็ขอให้คิดถึงบ้านเมืองเป็นหลักจริงๆ เรื่องการเมือง เรื่องอำนาจ มีทั้งฝ่ายที่ได้และฝ่ายที่เสีย มีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและฝ่ายที่ต่อต้าน

แต่ละฝ่ายก็คิดกันให้ดี ไม่ใช่ไม่พอใจแล้วก็ตีรวนจนซวนเซไปหมด เมื่อเกิดความขัดแย้ง เกิดการปะทะกัน ก็มีแต่ทำให้บ้านเมืองมีปัญหาและเสียหาย เพราะนายสมชัยก็ทำนายเรื่องเลือกตั้งครั้งใหม่อาจมีปัญหา เพราะหากมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความก็เสี่ยงโมฆะจากที่กำหนดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน หากกำหนดวันเลือกตั้งไม่ดี เพราะต้องติดถึงการนับคะแนนและการประกาศผลเลือกตั้งด้วย

ก็ให้ใคร่ครวญทบทวนกันดูว่า ระหว่างให้เขาอยู่กับทนให้เขาอยู่  จะเกิดอะไร คนวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ  ที่ว่าจะเลื่อนโรดแม็พ เลื่อนการเลือกตั้งออกไป  ฝ่ายที่มีอำนาจก็บอกไม่ต้องห่วงไม่มีปัญหา ก็ต้องดูว่าทำอย่างที่พูดหรือไม่ ทำอย่างไร อธิบายให้ชัดเจน  ถ้าอธิบายไม่ชัดเจนก็รอดยาก

ก็หวังใจว่าทุกฝ่ายจะเห็นแก่บ้านเองจริงๆ เพื่อให้อยู่รอดปลอดภัย ไม่เกิดปัญหา เกิดรอยร้าว พูดกันด้วยเหตุผล ชี้แจงให้ชัดเจน ไม่ใช่ปากพาไป  พากษ์วิจารณ์จนเกินความจริง เหมือนร้อนวิชาเกินไป ฝ่ายโน้นก็บอกว่าเลยต้องดับร้อนสักหน่อย แต่ต้องดับให้สนิทน่ะ ถ้าดับไม่สนิทเดี๋ยวควันก็กลับขโมงและจะยุ่งยากลำบากกันอีก

เอาล่ะ เรื่องการเมือง เรื่องอำนาจอะไรก็ตาม อาจเข้าทำนองคำพูดที่ว่า ทีเอ็งข้าไม่ว่า ทีข้าเอ็งอย่าโวยหรือไม่ก็ตาม แต่ก็ใช้กันได้เรื่อยๆ เพราะฝ่ายที่มีอำนาจก็อ้างอีกอย่าง ฝ่ายที่ถูกเล่นงานก็พูดอีกอย่าง คนมีอำนาจก็ต้องแซะไว้ก่อน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login