วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ผีการพนัน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 26, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ข่าวที่น่าตกใจคือเด็กแค่ 7 ขวบเล่นพนันบอลและเป็นหนี้เป็นสิน ทั้งยังเป็นลูกตำรวจอีก ถือว่าเข้าข่ายเป็นโรคจิตเวช สมองขาดคันเบรก เมื่อก่อนเราร้องเพลงว่ากีฬาเป็นยาวิเศษ แก้กิเลสทำคนให้เป็นคน แต่เดี๋ยวนี้กีฬากลับทำให้คนเป็นเปรต เปลี่ยนคนให้หมกหมุ่นแต่กิเลศ ทั้งยังมีพวกจ้างล้มบอล โกงกันอีก แต่ก็ยังมีคนติดกันงอมแงมจนถอนตัวไม่ขึ้น

ทำให้มีการออกมารณรงค์ต่อต้านการพนันบอล เพื่อไม่ให้เด็กและเยาวชนหน้าใหม่ๆเข้าไป บางคนก็บอกว่าคนไทยการพนันอยู่ในสายเลือด อบายมุขต่างๆมีสารพัด อะไรก็เป็นการพนันได้หมด หากคนในประเทศติดการพนันกันงอมแงม ประเทศจะพัฒนาให้มีความเจริญได้อย่างไร

บังเอิญอาตมาตั้งแต่เด็กเล็กๆมาไม่เคยอยู่ในวงการนี้ จึงไม่ได้ถลำตัวกับเรื่องเหล่านี้ หรือเพราะผ้าเหลืองคุ้มครองก็ตาม จึงไม่เคยมีอารมณ์อยากเล่นการพนันอะไรเลย แม้แต่จะเชียร์จะลุ้นอย่างที่บางคนถึงกับช็อก หรือจะเฮแทบสนามพังนั้นไม่มีทาง

โชคดีที่ผ้าเหลืองและธรรมวินัยห่อหุ้มเราไว้  จึงไม่ถูกผีพนันมาห่อหุ้ม จึงอยู่เหนือการพนัน แต่ยังไม่ได้อยู่เหนือโลกทุกอย่าง ถ้าอยู่เหนือโลกได้ทุกอย่างจะสุดยอด เพราะอยู่ใต้โลก อยู่ในโลก มันก็มีทุกข์ มีเรื่องโน้นเรื่องนี้ให้ยินดียินร้าย ให้ชื่นชอบแบบหัวปักหัวปำ ให้ชังแบบหัวฟัดหัวเหวี่ยง อาตมาจึงโชคดีที่มีธรรมะของพระพุทธเจ้าทำให้ไม่อยู่ภายใต้ลูกกลมๆที่กลิ้งไปกลิ้งมา เพราะคนที่หัวใจอยู่กับบอลลูกกลมๆ พอยิงเข้าประตูทีก็เฮกันอย่างสะใจ อีกฝ่ายก็หน้าจ๋อย ฟูมฟาย นั่งบ่นนั่งเพ้อ ต่อว่าต่อขานต่างๆ นานาเล่นได้ดีก็สะใจประทับใจกลายเป็นแฟนพันธุ์แท้  แม้แต่เครื่องลางของขลังยังเอาไปเกี่ยวข้อง แต่ตอนนี้ผ้ายันต์ก็ดูจะจ๋อยๆไปเหมือนกัน เพราะจะทำให้ชนะไม่มีแพ้เลยเป็นไปไม่ได้  เพราะโลกใบนี้มีทั้งสมหวัง ผิดหวัง มีทั้งแพ้และชนะ

มันไม่มีหรอกที่มีแต่ได้ ไม่มีเสีย มีแต่บวกไ ม่มีลบ มีแต่ชนะไม่มีแพ้  เมื่อมีด้านหนึ่งก็มีอีกด้านหนึ่ง เพราะฉะนั้นก็ขออย่าจมอยู่เพียงด้านเดียว  อยู่ในโลกใบนี้ต้องพยายามอยู่ให้มันเหนือโลก เลื่อนระดับ อย่าหลงแบบเลื่อนลอย อย่าเล่นการพนันอย่างเลื่อนเปื้อน เราต้องเลื่อนระดับจิตใจเราให้อยู่เหนือกิเลสเหล่านี้

หากจมอยู่กับการพนัน พอแพ้ก็ช้ำชอก ได้ก็ฟูแป๊บหนึ่ง เสียก็จะแฟบไปนาน จึงต้องอยู่ให้เหนือความฟู ความแฟบ ดูบอลได้  แต่อย่าลุ้นใจจะขาดจะช็อกให้มันสุดเหวี่ยงสุดกู่  เอาแค่พอดีๆ ดูสนุกตามที่เขาเล่น เป็นเรื่องเท้าเรื่องศิลปะ ต้องอยู่เหนือโลก อย่าอยู่ใต้โลก บางวันทำลอยตัวอยู่เหนือโลก ปิดจอทีวี.แล้วมาดูใจตัวเองบ้าง ถ้าไม่ได้ฟุตบอล ใจไม่เป็นทาสแบบหลงใหล ไม่ดูไม่ได้ ไม่ใช่ฝักใฝ่จนหัวปักหัวปรำจนแทบไม่ทำมาหากิน ทั้งยังเล่นพนันอีกจนลืมหน้าที่การงานของตน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login