วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ดับอนาคตใหม่

On March 23, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

แกนนำผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ทั้ง “ธนาธร-ปิยะบุตร” กำลังเจอบททดสอบสำคัญจากปฏิกิริยาต่อต้านแนวคิด นโยบาย ที่อาจส่งผลกระทบต่ออนาคตของพรรค แม้จะยืนยันว่าสิ่งที่นำเสนอไม่ได้ “แรง” และ “อันตราย” เป็นข้อเสนอที่ยืนอยู่บนหลักการประชาธิปไตย นิติรัฐ สิทธิมนุษยชน แต่กลับถูกมองว่า “ร้อนวิชา” ถูกนำไปขยายความในเชิงปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง หากมองสิ่งที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ข้อเสนอของแกนนำพรรคอนาคตใหม่ยังเป็นเชื้อไฟดุ้นเดิมที่สามารถใช้ก่อไฟกองใหม่ให้เกิดการเคลื่อนไหวของมวลชนกลุ่มใหญ่ได้ ถ้าต้องเจอม็อบต้านตั้งแต่เริ่มก่อตั้งพรรค อนาคตของพรรคอนาคตใหม่จะเป็นอย่างไรเชื่อว่าทุกคนคงรู้คำตอบดี

ข้อเสนอจัดการมรดกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ของนายปิยบุตร แสงกนกกุล หนึ่งในแกนนำผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ กลายเป็นประเด็นร้อนที่น่าจับตา

ร้อนเพราะไม่เคยมีผู้นำพรรคการเมืองเสนอประเด็นที่แหลมคมแบบนี้มาก่อน

ไม่ว่าจะเป็นข้อเสนอปฏิรูปกองทัพเพื่อให้มีประสิทธิภาพมีความทันสมัยทัดเทียมนานาอารยะประเทศ มีความโปร่งใสตรวจสอบได้ เป็นกองทัพภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวทางการเมือง เพื่อป้องกันไม่ให้มีรัฐประหารเกิดขึ้นอีก

ไม่ว่าจะเป็นข้อเสนอปฏิรูปศาลยุติธรรมให้เกิดความโปรงใสตรวจสอบได้เพื่อดำรงความเป็นนิติรัฐที่แท้จริง

ไม่ว่าจะเป็นการลบล้างประกาศ คำสั่ง คสช.เพื่อให้ผู้ได้รับผลกระทบมีโอกาสต่อสู้ตามกระบวนยุติธรรม

ประเด็นสำคัญที่แม้ไม่ได้พูดถึงไว้ในวันนี้แต่เคยพูดถึงไว้ในอดีตอย่างการปรับปรุงกฎหมายอาญามาตรา 112 ก็ถูกนำกลับมาพูดถึงอย่างกว้างขวาง

แม้นายปิยะบุตร ยืนยันว่าข้อเสนอทั้งหมดตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักการประชาธิปไตย นิติรัฐ และสิทธิมนุษยชน ข้อเสนอเหล่านี้ไม่ได้ “แรง” หรือ “อันตราย” หากยืนอยู่บนหลักการประชาธิปไตย นิติรัฐ สิทธิมนุษยชน ข้อเสนอนี้ก็เป็นเรื่องปรกติ

แม้นายปิยะบัตรจะยืนยันว่า ข้อเสนอทั้งหมดนี้ เกิดจากการศึกษาค้นคว้าทั้งทางตำรา คำอธิบาย ประวัติศาสตร์การเมืองเปรียบเทียบ และระบบกฎหมายเปรียบเทียบ ที่ทำมาอย่างยาวนานตั้งแต่ พ.ศ.2550 จนถึงปัจจุบัน และเป็นการทดลองนำเสนอเพื่อโยนประเด็นให้สังคมได้ถกเถียงกันอย่างสร้างสรรค์ หากเชื่อมั่นในนิติรัฐ ประชาธิปไตย ก็ต้องยอมรับข้อเสนอเหล่านี้ได้ และพร้อมที่จะถกเถียง ปกป้องข้อเสนอต่างๆเหล่านี้ในทุกเวที

แต่ดูเหมือนว่าปฏิกิริยาตอบกลับมิได้เป็นเช่นนั้น

สิ่งที่สะท้อนกลับมาจากผู้ที่มีความเห็นต่างทางการเมืองเป็นไปด้วยคำขู่อาฆาต เต็มไปด้วยถ้อยคำรุนแรงหยาบคาย มิได้เป็นการถกเถียงอย่างสร้างสรรค์ภายใต้ความเชื่อมั่นในนิติรัฐ ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน อย่างที่นายปิยะบุตรคาดหวัง

ที่นายปิยะบุตรมองว่าข้อเสนอต่างๆ เหล่านี้ไม่ได้ “แรง” หรือ “อันตราย” กลับถูกทำให้สังคมมองว่า “แรง” และ “อันตราย” ที่ไม่อาจรับได้ จนมีการนำไปขยายความในเชิงปลุกปั่นให้ใช้ความรุนแรงกับเจ้าของข้อเสนอและผู้สนับสนุน

ในขณะที่นักวิชาการด้วยกันก็มองว่าเป็นข้อเสนอในลักษณะ “ร้อนวิชา” พร้อมเห็นว่า พรรคอนาคตใหม่แสดงตัวชัดเจนอย่างไม่ปิดบังอำพรางแล้วว่า พรรคนี้คือคือพรรคปฏิวัติตามโมเดลการปฏิวัติฝรั่งเศส

ไม่ใช่เพียงนายปิยะบุตร หากแต่นายธนากร จึงรุ่งเรื่องกิจ แกนนำผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ก็กำลังถูกอดีตไล่ล่าจากการขุดเอาคำพูดต่างๆ ในอดีตมาวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องศาสนา และเรื่องเกี่ยวกับสถาบัน

นับเป็นบททดสอบที่สำคัญสำหรับนักการเมืองรุ่นใหม่ที่ต้องการนำเสนอสิ่งที่แตกต่างเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคม การเมืองของประเทศไปอีกระดับหนึ่ง

มิใช่นักการเมืองที่นำเสนอแต่เรื่องเดิมๆ ซ้ำๆ พร้อมประนีประนอมกับทุกฝ่ายเพื่อให้ได้อยู่ในอำนาจอย่างปรกติสุข ซึ่งเป็นหนทางที่ทำให้ประเทศหยุดนิ่งไม่มีการพัฒนาหรือยกระดับความเป็นประชาธิปไตย ยกระดับความเป็นนิติรัฐ ยกระดับเรื่องสิทธิมนุษยชน เพื่อให้ประเทศก้าวหน้าขึ้นในเชิงระบบ ก้าวหน้าขึ้นในเชิงความคิด

หากมองในแง่หลักการตลาดการนำเสนอความใหม่เป็นความเสี่ยง

มีโอกาสทั้งประสบความสำเร็จและมีโอกาสที่จะล้มเหลว แต่โอกาสที่จะล้มเหลวนั้นมีต้นทุนสูงกว่าเพราะโดยปรกติของมนุษย์มักปฏิเสธสิ่งที่ไม่คุ้นเคยเพราะเคยชินอยู่กับสิ่งเก่า ยกเว้นว่าสิ่งใหม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าสามารถนำพาไปสู่สิ่งที่ดีกว่าได้จริง

ปฏิกิริยาต่อต้านแนวทางของพรรคอนาคตใหม่จึงค่อนข้างแรงเป็นธรรมดา

หากเป็นความแรงในเชิงความคิดถกเถียงกันด้วยเหตุผลจะส่งผลดี แต่หากเป็นความแรงในเชิงใช้กำลังเข้าจัดการกับสิ่งที่ไม่เห็นด้วย ไม่ยอมรับ จะเป็นอันตรายทั้งต่อผู้เสนอแนวคิดเองและต่อสังคมโดยรวม

หากมองสิ่งที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ข้อเสนอของแกนนำพรรคอนาคตใหม่ยังเป็นเชื้อไฟดุ้นเดิมที่สามารถใช้ปลุกปั่นให้เกิดการเคลื่อนไหวของมวลชนกลุ่มใหญ่ได้

ถ้าต้องเจอม็อบต้านตั้งแต่เริ่มก่อตั้งพรรค อนาคตของพรรคอนาคตใหม่จะเป็นอย่างไรเชื่อว่าทุกคนคงรู้คำตอบดี


You must be logged in to post a comment Login