วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ปลดล็อกรัฐประหาร / โดย นายหัวดี

On March 23, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ความแรงของ “พรรคอนาคตใหม่” นอกจาก “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ที่โชว์วิสัยทัศน์เฉียบและตรงไปตรงมาในนโยบายหลักที่เป็นแกนกลางในการคิดทุกนโยบาย คือ “ปลดล็อก-ปรับโครงสร้าง-เปิดโอกาส”

“ปิยบุตร แสงกนกกุล” ยังจี้จุดเดือด “เผด็จการ” เสนอให้จัดการ “มรดก คสช.” ด้วยการ“ปฏิรูปศาล-ปฏิรูปกองทัพ” โดยระบุข้อเสนอทั้งหมดตั้งอยู่บนพื้นฐานหลักการประชาธิปไตย นิติรัฐและสิทธิมนุษยชน ไม่ได้ “แรง” หรือ “อันตราย” เลย หากยืนอยู่บนหลักการประชาธิปไตย นิติรัฐและสิทธิมนุษยชน

เมื่อเห็นว่าการรัฐประหารโดยกองทัพเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง ไม่อยากเห็นการรัฐประหารเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็ต้องไม่ให้กองทัพเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง การปฏิรูปกองทัพเพื่อให้กองทัพทันสมัยทัดเทียมนานาอารยะประเทศ  เป็นสถาบันที่สอดคล้องกับประชาธิปไตย โปร่งใสและตรวจสอบได้

ลบล้างผลพวงของการรัฐประหารคือคำสั่งและประกาศของคสช.มากมาย หากปล่อยไว้เท่ากับระบบกฎหมายไทยยอม “ยกเว้น” ให้กับการใช้อำนาจของ คสช.อยู่เหนือรัฐธรรมนูญทุกมาตราและกฎหมายทุกฉบับ

การปฏิรูปศาลเพื่อให้โปร่งใสและตรวจสอบได้ เป็น “เสาหลัก” รักษาประชาธิปไตยและนิติรัฐอย่างแท้จริง หากเชื่อในเสรีประชาธิปไตย เชื่อในสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

“ปิยบุตร” ระบุว่า ข้อเสนอทั้งหมดเป็นการมอง “อดีต” แก้ไขปัญหาใน “อดีต” เพื่อเดินหน้าสู่ “อนาคต” และกำหนด “อนาคต” ของเรา กำหนด “อนาคต” ของประเทศไทยให้ออกจากวงจรรัฐประหาร


You must be logged in to post a comment Login