วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ฝีแตก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 23, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

โพลสำรวจเรื่องการปราบโกงของรัฐบาลทหาร ยังถูกมองว่าไม่ได้ทำให้ปัญหาลดน้อยไปกว่ารัฐบาลที่ผ่านๆมานัก แม้จะไม่มีข่าวโกงระห่ำในรัฐบาลนี้ แต่การโกงก็ปรากฏให้เห็นตลอดเวลา ที่บอกว่าเกิดจากรัฐบาลก่อนๆ แล้วฝีแตกตอนรัฐบาลนี้ แต่รัฐบาลนี้ก็ไม่สามารถปราบโกงได้สำเร็จตามเป้าหมาย จะเป็นเพราะคนโกงคิดว่าทหารคงอยู่ได้ไม่นาน เดี๋ยวรัฐบาลนี้ก็ไปแล้วก็เลยยังโกงกันต่อไปโดยใม่เกรงกลัว

รัฐบาลทหารยึดอำนาจมาเกือบจะ 4 ปีแล้ว ทำให้เรื่องการปราบโกงถูกนำมาออกมาพูด มาวิจารณ์ มาโจมตีต่างๆนานา โดยเฉพาะข้าราชการยังโกงกันมากมาย แม้จะมีการออกมาโต้แย้งว่าไม่จริงหรือเป็นการปรักปรำก็ตามเถอะ ถ้าไม่มีการโกงกันจริงก็คงไม่ถูกจับได้

เมื่อก่อนนี้พูดกันว่าทหารไม่มีโอกาสโกง ไปขูด ไปรีด ไปข่มขู่อะไร แต่เดี๋ยวนี้เมื่อทหารมามีอำนาจ มาเป็นรัฐบาล ก็ทำให้ทหารบางคนบางแห่งมีโอกาสเหมือนกัน เพราะทหารก็เป็นปุถุชนคนธรรมดา เมื่อนายใหญ่ ลูกน้องก็คะนอง จึงเกิดการโกงต่างๆ

อย่างที่ทางภาคใต้มีข่าวเรื่องกล้องวงจรปิดซึ่งจะติดตั้งไว้ตามโรงเรียนเพื่อความปลอดภัย แต่ไม่ได้มาตรฐาน ครูในโรงเรียนก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ ครูก็ไม่ยอมรับ แต่ทหารก็ไปข่มขู่ให้เซ็นรับให้ได้ ครูก็กระอักกระอ่วน ยอมเซ็นไปก่อน ครูก็เดือดร้อนด้วยเพราะอาจโดนข้อหาสมรู้ร่วมคิด ดีที่มีการบันทึกเสียงไว้เป็นหลักฐาน

เพราะฉะนั้นเรื่องโกงมันก็อยู่ที่คน อยู่ที่โอกาสต่างๆด้วย อย่างที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า คนที่ยังไม่ได้ทำชั่ว ยังไม่โกง อย่านึกว่าเป็นคนดี อาจเพราะโอกาสยังไม่ให้ทำ ดังนั้นเรื่องของอำนาจจึงต้องใช้อย่างระวัง ยิ่งมีอำนาจก็ยิ่งทำให้หลายคนคิดทำชั่ว เพราะมีโอกาสจากที่มีอำนาจ มีตำแหน่งใหญ่โต แถมยังมีอาวุธอีก ก็เลยผสมโรงโกงกันยกใหญ่

ผลโพลที่สำรวจเรื่องโกงจึงออกมาให้รัฐบาลรู้ว่าประชาชนรู้สึกอย่างไร รัฐบาลปราบโกงสำเร็จหรือไม่ หรือยิ่งมีการโกงหนักกว่าเดิมเสียอีก เพราะไม่มีใครตรวจสอบหรือตรวจสอบไม่ได้ เมื่อฝีแตกจึงทำให้เห็นว่ายังมีคนโกงไม่ได้น้อยไปกว่ารัฐบาลอื่นๆ

ถ้าเป็นสมัยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก็คงโดนถล่มไปแล้ว แม้นายกฯจะไม่ได้โกง  แต่ลูกน้องและคนใกล้ชิดโกง  มีภาพ มีข่าวอะไรต่างๆ เองการปราบโกง  รัฐบาลจึงต้องเด็ดขาด และขอให้กำลังใจฝ่ายที่ปราบโกงต้องมีสำนึกมีสันดานเหมือน “น้องแบม”

คนปราบโกงต้องทำทุกทำอย่างเพื่อปราบคนโกง เหมือนผู้รู้กฎหมายที่รู้ว่าเรื่องนี้ไม่ผิดก็ต้องไม่รับฟ้องให้โรงศาลแน่น  ไม่ใช่มารับก็ฟ้องไป ทนายยื่นไป ศาลก็รับไป คดีก็ล้นศาล คนโกงก็ได้โอกาสได้จังหวะโกงกันใหญ่  กลายเป็น “น้ำพริกผสมน้ำยา” หรือ “ผีเน่ากับโลงผุ” มาเจอกันพอดี การโกงก็ระบาดไปทุกหนทุกแห่ง โดยเฉพาะพวกอยู่ในวงการกฎหมายโกงอย่างร้ายกาจ ก็ขอให้คิดและช่วยๆกันก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login