วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ข้าราชการขาลง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 22, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ข่าวที่กำลังฮิตเห็นจะเป็นเรื่องหนังสือที่ร่างขึ้นเพื่อเตรียมการต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเดินทางประชุม ครม.สัญจร ซึ่งลงนามโดย นายสุชัย บุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ออกเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2561 โดยเนื้อหาในหนังสือระบุตอนหนึ่งว่า ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่

ประโยคที่หลุดออกมาจึงถูกวิพากษ์วิจารณ์และต่อว่าต่อขานอย่างรุนแรง เพราะเป็นการดูถูกประชาชนว่าโง่ ทั้งผู้ว่าฯ รองผู้ว่าฯ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจึงต้องออกมาขอโทษ แต่เรื่องก็ยังพูดกันไม่จบ เพราะทำให้เห็นว่าคนเรียนจิตวิทยาทางฝ่ายปกครองแต่กลับไม่รู้จักใช้คำพูดที่ถูกต้อง ไม่รอบคอบและยังโยงไปถึงเรื่องการเมือง

คำโบราณมีคำหนึ่งว่า “คนมองคนเป็นคนแหละใช่คนแท้ คนมองคนเห็นคนไม่ใช่คน หาใช่คนไม่” ช่วงนี้มีข่าวข้าราชการที่มีปัญหาเยอะมาก จึงถือว่าเป็นช่วงขาลง หลายกระทรวงมีปัญหาเรื่องโกง เรื่องผิดพลาดต่างๆ อย่างเรื่องจดหมายผิดพลาดทำให้ผู้ว่าฯจันทรบุรีประกาศลาออก แต่ก็มีการยับยั้งไว้ เพราะเห็นว่าไม่มีเจตนา แต่ก็ถือว่าขาดความรอบคอบ ไม่ตรวจสอบ ไม่ทบทวน ถ้าภาษาธรรมะเรียกว่าขาดโยโสมนสิการ ขาดการใคร่ครวญเทียบเคียงหยั่งลึกตรึกตรองให้แยบคาย

แน่นอนว่าประชาชนที่ถูกมองว่าโง่ โดยเฉพาะผู้ใหญ่ฝ่ายปกครอง ก็ต้องรู้สึกไม่พอใจ เพราะคนเราไม่ได้ฉลาดไปทุกเรื่องและไม่ได้โง่ไปทุกเรื่อง ข้าราชการก็ไม่ได้ฉลาดไปทุกเรื่อง คำที่หลุดออกมาจึงสะท้อนถึงตัวข้าราชการเองว่าโง่หรือฉลาด ข้าราชการช่วงนี้ก็ต้องประคองตัวกันให้ดี  โกงกันก็หลายกระทรวง  โกงกันป่นปี้ แม้แต่โกงคนยากคนจน

เมื่อก่อนใครรับราชการก็จะบอกว่ามีความภูมิใจ มีหน้ามีตา มีเกียรติ์มีศักดิ์ศรี แต่เดี๋ยวนี้ไม่รู้เกิดอะไรกันขึ้น   ข้าราชการหลายคนถูกประชาชนขับไล่ไสส่ง  ถือว่าแย่มากๆ ประชาชนถ้าไม่เหลืออดเหลือทนจริงๆเขาคงไม่ออกมาขับไล่หรอก  เขาก็นับถือและให้เกียรติ์ แต่ระยะหลังกลับเกิดเรื่องที่ไม่ดีไม่งามหลายครั้ง

เช่นเดียวกับการดูถูกประชาชนว่าโง่ อย่างนี้ต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีก เรามีอาชีพอะไรก็ตาม ก็ต้องมีความระมัดระวัง มีความรอบคอบ เรื่องที่ต้องศึกษาเรียนรู้ก็ต้องหมั่นฝึกฝนเพิ่มเติม โดยเฉพาะข้าราชการต้องมีไหวพริบปฏิฎาณในหน้าที่การงาน การบริการสังคม บริการประชาชนถือเป็นหัวใจนขอวงข้าราชการเรื่องนี้จึงถือเป็นบทเรียนอีกครั้งของข้าราชการไทย ก็หวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก ไม่ใช่ผิดซ้ำซาก ผิดแล้วผิดอีก ถ้าเป็นแบบนี้ระบบราชการจะเสื่อมและไปไม่รอดแน่ ขอให้กอบกู้ศักดิ์ศรีของข้าราชการกลับมาให้เหมือนเดิมให้ได้ก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login