วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

คอร์รัปชันเชิงนโยบาย? / โดย นายหัวดี

On March 21, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

รัฐบาล คสช.เตรียมใช้ “มาตรา 44 พักชำระหนี้ค่าใบอนุญาต 3 ปีและลดค่าเช่าโครงข่าย 50% เป็นเวลา 2  ปีให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล 24 ราย ซึ่ง “สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์” ก็เห็นใจว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่ขาดทุน เนื่องจากจำนวนผู้ประกอบการที่มีมาก คนดูโทรทัศน์เปลี่ยนแปลงตามเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วและส่วนหนึ่งเกิดจากความบกพร่องของ กสทช.

แต่มาตรการ ผสมโรงช่วยเหลือ AIS และ TRUE ให้จ่ายงวดที่ 4 ซึ่งเป็นงวดสุดท้ายจากเดิมปี 2563 เป็นทยอยจ่าย 5 งวดถึงปี 2567 นั้นสมควรหรือไม่?

เพราะหากเชื่อว่าผู้ประกอบการทั้งสองสามารถระดมทุนมาจ่ายค่าประมูลทั้งจากการกู้และการเพิ่มทุน โดยต้นทุนทางการเงินเฉลี่ยประมาณ 9% ต่อปีตามที่นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ใช้ ผลประโยชน์ที่คสช.จะยกให้ผู้ประกอบการทั้งสองจะสูงถึง 16,000 ล้านบาท

ดังนั้นจะถือเป็น คอร์รัปชันเชิงนโยบาย อย่างรัฐบาลทักษิณ 1 ที่ออกพ.ร.ก.เก็บภาษีสรรพสามิตเพื่อเอื้อผู้ประกอบการโทรคมนาคมขณะนั้นหรือไม่  เพราะแทบจะไม่ได้แตกต่างกันเลย

การเอื้อประโยชน์นายทุนโทรคมนาคมโดยรัฐเสียหายและประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย  แต่ประชาชนก็ทำอะไรไม่ได้ภายใต้อำนาจจาก “ปลายกระบอกปืน” นอกจากเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งและยุติ “วงจรอุบาทว์” ให้เร็วที่สุด!


You must be logged in to post a comment Login