วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

ควบคุมผัสสะ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 21, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

กลุ่มภาคีเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิงได้เปิดเผยข้อมูลผู้โดยสารผู้หญิงไทยที่โดนลวนลามมีมากถึง 35% โดยถูกล่วงละเมิดบนรถเมล์ 50% รองลงมาวินจักรยานยนต์ แท็กซี่ รถตู้และรถไฟฟ้า ถูกลวนลามด้วยสายตามากที่สุด คือมองจ้องเพ็งด้วยสายตา ถือว่าจิตไปก่อน จิตใจของคนอย่างนั่งรถสองแถวที่นั่งใกล้ๆกัน หันหน้าชนกันบ้าง  สบตากัน แต่มันไม่ใช่ตาต่อตา ฟันต่อฟัน เพราะอีกฝ่ายถูกมองถูกจ้องก็ต้องรู้สึกอายบ้าง เขินบ้าง เกรงกลัวบ้าง หรือกลัวจะตามไปทำมิดีมิร้าย

ที่ทำการสำรวจว่ามีผู้หญิงถูกลวนลามทางสายตาบนรถเมล์มากที่สุด มองลักษณะตาไม่กะพริบ ไม่หันไปไหน เอาแต่จ้องแบบลวนลามดูสัดส่วนอะไรต่างๆ ซึ่งพระพุทธเจ้าตรัสว่า “ไม่มีรูปอะไรที่ครอบงำจิตใจบุคคลเท่ากับรูปของสตรี ไม่มีเสียงอะไรที่จะครอบงำบุคคลเท่ากับเสียงของสตรี ไม่มีรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสอะไรที่จะครอบงำจิตใจบุคคลเท่ากับรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสของสตรีไม่มี แต่ในทางตรงข้ามเหมือนกัน ก็ไม่มีรูป รส กลิ่น  เสียง สัมผัสที่จะครอบงำจิตใจสตรีเท่ากับรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสของบุรุษเช่นเดียวกัน

ทั้งสตรีและบุรุษต่างก็มีสภาวะแห่งการถูกครอบงำจากเพศตรงข้าม เพราะฉะนั้นเรื่องการลวนลามทางสายตา หรือทางร่างกายที่ใช้กำลังข่มขืนรุนแรงก็สามารถเกิดขึ้นได้ทุกทาง จะทางสายตา การพูดจาทางปากให้เข้าหู หรือจะลามปามไปเรื่อยๆสำหรับคนที่ไม่มีคำว่า ยับยั้ง เบรกรั้ง หักห้าม ปล่อยจิตใจไหลไปเรื่อยๆ ตามกระแสของอารมณ์ ถ้าแค่มองเฉยๆก็ยังดี แต่ถ้าถึงขั้นไปจับไปลูบคลำนี่ก็จะเป็นเรื่องเป็นราว

ดังนั้น ถ้ามนุษย์คนใดนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ามาศึกษาเรียนรู้  ถ้าผัสสะดูแล้วเห็นแล้ว อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสที่สอนพระใหม่ พระเก่าว่า พอเห็นรูปแล้วให้รีบบริกรรม อย่ารัก อย่าชัง อย่าวูบวาบหวั่นไหวไปกับมัน บอกอย่างนี้แล้วก็จะไม่เกิดอาการประทุษร้าย หรือลวนลามทางสายตา  เมื่อเห็นเพศตรงกันข้ามแล้วมีสติคือคุมผัสสะให้ไม่เกิดปัญหา เกิดทุกข์ หรือฝ่ายที่ถูกลวนลามด้วยสายตาก็ทำเป็นไม่สนใจซะ หันไปทางอื่นซะ หรือเงยหน้าดูหลังคารถซะ  แล้วระวังอย่าเกลียด อย่าชัง อย่ารัก อย่าหลง อย่าวูบวาบหวั่นไหวไปกับมัน ก็จะทำให้การควบคุมผัสสะดีขึ้น

ความทุกข์ ความเดือดร้อนของมนุษย์ พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า ไม่มีอะไรเหนือไปกว่าควบคุมผัสสะได้ หลวงพ่อพุทธทาสถึงได้ใช้คำว่า “ทุกข์เกิดที่จิต” เพราะเห็นผิด เพราะผัสสะ ทุกข์จะไม่โผล่ถ้าเราไม่โง่ เมื่อมีผัสสะ ทุกข์จะไม่มี  ถ้าเราควบคุมดี พระพุทธเจ้าจึงบอกเห็นสักแต่ว่าเห็น ได้ยินสักแต่ได้ยิน จะไม่มีเรื่องอะไรมาทำให้เกิดปัญหาเดือดร้อนและลวนลามลามปามเด็ดขาด แต่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้เรื่องศาสนา ไม่เคยฝึกฝนฝึกหัด จิตใจจึงหวั่นไหวกับภาพที่เห็น อารมณ์ก็หลุดลอยไป จึงควรศึกษาเรียนรู้เรื่องผัสสะกันไว้เถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login