วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ปูติน’พร้อมร่วมมือแก้วิกฤตโลก

On March 21, 2018

ประธานาธิบดีปูตินจะยังคงเข้าร่วมในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งต่างๆร่วมกับชาติตะวันตก หลังจากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งได้ดำรงตำแหน่งต่ออีกวาระหนึ่ง

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งเป็นผู้นำรัสเซียมาเกือบ 20 ปี กล่าวว่า รัสเซียจะทำอย่างสุดความสามารถเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งกับนานาประเทศที่เป็นหุ้นส่วนกับรัสเซียให้ยุติลงด้วยวิธีการทางการเมืองและการทูต จะมุ่งเน้นในเรื่องความเป็นอยู่ของคนที่อยู่ในรัสเซียด้วยการลงทุนด้านสาธารณสุข การศึกษา และโครงสร้างพื้นฐาน ในสมัยที่ 4 ที่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำรัสเซีย บรรดาผู้นำประเทศต่างๆทั่วโลกแสดงความยินดีต่อนายปูตินค่อนข้างช้า หลังจากการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเขาได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงเกือบร้อยละ 77

ในขณะที่ผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งรายงานว่า การเลือกตั้งไม่โปร่งใสประเด็นเรื่องการวางยาพิษอดีตสายลับรัสเซียในประเทศอังกฤษ และมาตรการลงโทษล่าสุดจากรัฐบาลสหรัฐจากข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2016 ทำให้รัสเซียตกอยู่ในสภาพโดดเดี่ยวอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น

โฆษกนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี กล่าวว่า ไม่อยากเปิดเผยรายละเอียดในสารแสดงความยินดีของผู้นำเยอรมนีที่จะส่งถึงนายปูติน แต่เขาเชื่อว่าในสารฉบับนี้จะกล่าวถึงความท้าทายในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเยอรมนีกับรัสเซีย รัฐบาลเบอร์ลินและมอสโกมีความเห็นที่แตกต่างกันในหลายเรื่อง ตั้งแต่เรื่องการเมืองของรัสเซีย ความขัดแย้งในยูเครนและซีเรีย แต่การติดต่อกับผู้นำรัสเซียอย่างต่อเนื่องมีความสำคัญกับเยอรมนี ในขณะเดียวกัน นายไฮโค มาส รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งในรัสเซียที่ประธานาธิบดีปูตินได้รับชัยชนะนั้นไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจแต่อย่างใด หลังจากนี้ต่อไปรัสเซียจะยังคงเป็นหุ้นส่วนที่สร้างความลำบากใจให้กับเยอรมนี แต่รัสเซียก็ยังมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศที่สำคัญของโลก และเป็นสาเหตุที่ทำให้เยอรมนียังคงต้องเจรจาหารือกับรัสเซียต่อไป

ทางด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิกอียูออกแถลงการณ์ร่วมระบุว่า อียูให้ความสำคัญอย่างจริงจังกรณีที่อังกฤษอ้างว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังการทำร้ายอดีตสายลับชาวรัสเซียที่เมืองซอลส์บรีของอังกฤษ ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับรัสเซียตกต่ำ ในขณะที่ประธานาธิบดีปูตินปฏิเสธคำกล่าวอ้างของอังกฤษ โดยระบุว่าเป็นการพูดจาเหลวไหล ไร้สาระ ไม่มีมูลความจริง และโฆษกของเขาก็กล่าวเตือนอังกฤษให้หาหลักฐานมาพิสูจน์คำกล่าวอ้างที่ว่ารัสเซียเกี่ยวข้องกับการวางยาพิษ


You must be logged in to post a comment Login