วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

อย่าสุดโต่ง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 20, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้ากลายเป็นความเห็นต่างคือ ฝ่ายหนึ่งอ้างเป็นการทารุณสัตว์ อีกฝ่ายก็บอกว่าเป็นป้องกันคนและถามว่าจะเอาคนหรือเอาสัตว์ พอพูดถึงเรื่องศีลธรรมก็เหมือนที่บางคนบอกว่า รักษาศีลฆ่าพยาธิไม่ได้  แต่หมอแนะนำให้กินยาถ่ายพยาธิ ทำให้อีกคนบอกคิดแบบนี้โง่บริสุทธิ์ เพราะมีแต่ศีลแล้วไม่มีปัญญา ไม่มีสมาธิ ไม่มีความแน่วแน่ ก็ไม่ใช่คำสอนที่ว่า “ศีล สมาธิ ปัญญา”

มันก็ทำให้คนอาจอดตาย ขาดทุนย่อยยับ ถ้าให้แมลงไปทำลายพืชไร่ ไม่มีการป้องกัน กำจัดแมลง  เราคงไม่เลี้ยงแมลงแล้วปล่อยให้คนอดตาย เราคงไม่เลี้ยงพยาธิแล้วปล่อยให้คนเจ็บป่วย ถ้าเราจะเลี้ยงหมาบ้าไว้ก็เหมือนเลี้ยงข้าศึก ให้ข้าศึกยึดบ้านยึดเมือง ปล่อยให้หมาบ้าไล่กัดเด็กกัดคนตายหรือ ภาพเด็กพม่าคนหนึ่งโดนหมาบ้ากัดและเกิดอาการดิ้นชักกระตุกบิดไปบิดมาน่าสงสารมาก

เรื่องสงสารสัตว์ก็น่าสงสารอยู่หรอก แต่สงสารแล้วปล่อยให้คนถูกสัตว์กัด ไม่ว่าจะยุงลาย หมาบ้า หรือพยาธิ ถือเป็นศัตรูของมนุษย์ แมลงกินพืชกินผัก แต่ไม่เป็นอันตรายก็ปล่อยเขาไป ยุงที่ไม่ได้ก่อให้เกิดทุกข์ให้โทษมาก เราก็ไม่ต้องไปเบียดเบียน มนุษย์จึงต้องมีปัญญารู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี ถ้าไม่รู้รักษาตัวให้รอดก็ตายหมด เพราะเราโง่ ไปถือศีลโง่ๆ มีเมตตาแบบอวิชาไม่ได้

เหมือนพวกโกงกินคนยากจน โกงเงินเด็ก นายกรัฐมนตรีจะต้องจัดการให้เด็ดขาด หากปล่อยให้พวกโกงเต็มบ้านเต็มเมือง นายกฯ ก็อยู่ยาก รัฐบาลนี้ประกาศว่าจะปราบโกงอย่างเด็ดขาด แต่ทำไมยังมีคนโกงเยอะเหลือเกิน พวกนี้ถือเป็นอันตรายต่อคนเช่นเดียวกับยุงลาย หมาบ้า พยาธิ แมงกัดกินพืชไร่

ที่วัดสวนแก้วปลูกชมพู่ 2-3 รอบ  แมลงปีกแข็งกินหมดเลย  เด็กไปฉีดยามันก็ไม่กลัว  จนมีคนมาบอกว่าต้องมียาฉีดโดยเฉพาะ ฉีดแล้วมันก็ไม่มาอีกเลย  เจริญเติบโต คนก็ได้กินได้ขาย  ถ้าสัตว์ชนิดใดที่ทำให้คนอยู่ไม่ได้ คนต้องตาย  ยังไงก็ต้องป้องกัน จะบอกว่าให้มีความเมตตาก็ไม่ได้  มันต้องมีทั้งเมตตาและปัญญา  เหมือนหมาบ้า ถ้าไม่ฆ่าแต่เอาไปกักขังจนเขาตายไปตามอายุไขก็ว่ากันไป  แต่ไม่ใช่ปล่อยให้มาเพ่นพ่านไล่กัดคน

เอาล่ะทำอะไรก็ต้องอยู่ในทางสายกลาง พอดีๆ อย่าให้มันสุดโต่งเกินไป ต้องมีปัญญาและเมตตาพอดีๆ ต้องเดินสายกลางก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login