วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ตายเงียบๆ? / โดย นายหัวดี

On March 16, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ผ่านมาเกือบ 1 ปีคดี “ชัยภูมิ ป่าแส” นักกิจกรรมชาวลาหู่ถูกทหารยิงเสียชีวิตที่ด่านบ้านรินหลวงเมื่อ 17 มีนาคม 2560 ที่เพิงนัดไต่สวนพยานเป็นนัดที่ 2 (14 มีนาคม 2561) หลักฐานสำคัญที่หายไปคือ “ภาพจากกล้องวงจรปิด”

“สุมิตรชัย หัตถสาร” ทนายความจากศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่นและทนายความญาติผู้เสียชีวิต ระบุว่า รายงานที่พนักงานสอบสวนส่งให้อัยการนำมาส่งศาลมาจากกองพิสูจน์หลักฐานกลาง กรุงเทพฯ กลุ่มงานอาชญากรรมด้านคอมพิวเตอร์ ซึ่งทหารส่งตัวเครื่องบันทึกภาพและฮาร์ดดิสก์ให้เมื่อ 25 เมษายน 2560 และมีรายงานผลกลับไปว่า “ไม่พบภาพในวันเกิดเหตุในตัวฮาร์ดดิสก์”

“สุมิตรชัย” บอกว่าเคยขอให้ศาลออกหมายเรียกภาพจาก “กล้องวงจรปิด” ในที่เกิดเหตุและทำสำเนาให้ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาพที่ 3 ที่ระบุว่าเห็นภาพจาก “กล้องวงจรปิด” เช่นเดียวกับ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. แต่ศาลไม่อนุญาตให้เรียกมา อ้างว่าข้อเท็จจริงที่นำสืบมีเพียงพอที่จะออกคำสั่งได้แล้ว

คดีนี้ทหารระบุว่า “ชัยภูมิ ป่าแส” มีอาวุธได้แก่มีดและระเบิด โดยพยายามขว้างระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ จึงจำเป็นต้องยิงสังหาร แต่การตรวจสอบไม่พบลายนิ้วมือที่มีด ส่วนระเบิดพบดีเอ็นเอบางส่วนเป็นชนิดเดียวกับดีเอ็นเอ “ชัยภูมิ ป่าแส” แต่ก็มีดีเอ็นเอหลายคนปรากฏบนระเบิดด้วย

คำถามคือภาพจาก “กล้องวงจรปิด” ที่เป็นหลักฐานสำคัญหายไปไหน ขณะที่ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวว่าชาวบ้านทั้งหมู่บ้านถูกข่มขู่คุกคามหนักมาก แม้แต่ญาติพี่น้อง “ชัยภูมิ ป่าแส” ก็ต้องออกนอกพื้นที่

คดีนี้จึงเงียบ เพราะทำได้แค่สู้เงียบๆ และตายเงียบๆ!!??


You must be logged in to post a comment Login