วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ผู้ดีขับ23ทูตรัสเซียกลับประเทศ

On March 16, 2018

รัฐบาลอังกฤษประกาศขับคณะทูตรัสเซีย 23 คนออกจากประเทศ ถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามเย็น โดยนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษกล่าวหาว่ารัสเซียใช้สารเคมีวางยาอดีตสายลับสองหน้าของรัสเซียที่ลี้ภัยในอังกฤษ ซึ่งสหรัฐสนับสนุนอังกฤษ

นายกรัฐมนตรีเมย์ กล่าวโจมตีด้วยความมั่นใจไปที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย พร้อมประกาศจะหามาตรการตอบโต้ในการประชุมสภา ทางด้านรัสเซียปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการวางยานายเซอร์เก สกรีปาล อดีตสายลับรัสเซีย และยูเลีย บุตรสาว ซึ่งยังอาการสาหัส นับตั้งแต่ที่พบทั้งสองหมดสติอยู่ที่ม้านั่งในเมืองซอลสบรี นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศว่าอาจใช้มาตรการยึดทรัพย์สินรัสเซียที่อาจเป็นภัยต่อความมั่นคง ออกกฎใหม่เพื่อลดระดับการติดต่อและการเข้าร่วมของอังกฤษในฟุตบอลโลกที่รัสเซียช่วงฤดูร้อนนี้ กระทรวงต่างประเทศรัสเซียแถลงว่า รัสเซียจะตอบโต้ทันทีที่อังกฤษมีมาตรการกับรัสเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติยืนกรานปฏิเสธว่ารัสเซียไม่เกี่ยวข้องกับการวางยาพิษอดีตสายลับและขอให้แสดงหลักฐานพิสูจน์เรื่องดังกล่าว

ขณะที่สหรัฐแถลงว่า รัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้สารพิษทำลายประสาทกับอดีตสายลับรัสเซียที่อยู่ในอังกฤษ และเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหามาตรการตอบโต้

นางนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติกล่าวในการประชุมฉุกเฉินว่าสหรัฐเชื่อมั่นว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีอดีตสายลับและบุตรสาวในอังกฤษ โดยใช้สารเคมีทำลายประสาทที่ใช้กันในสนามรบ เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่เมืองซอลสบรีในอังกฤษ ทำให้นายเซอร์เก สกรีปาลและบุตรสาวมีอาการสาหัส ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ผู้นำสหรัฐกดดันให้รัสเซียแถลงชี้แจง แต่ไม่ได้กล่าวโจมตีรัสเซียโดยตรงว่าพยายามฆ่าอดีตสายลับคนดังกล่าว ขณะที่เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำยูเอ็นแถลงในที่ประชุมยืนกรานว่ารัสเซียไม่เกี่ยวข้อง และว่าเป็นการหาเหตุเพื่อยั่วยุและให้รัสเซียมัวหมองก่อนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกและการเลือกตั้งรัสเซีย


You must be logged in to post a comment Login