วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ญี่ปุ่นอาจเปิดเจรจาเกาหลีเหนือ

On March 15, 2018

สื่อมวลชนญี่ปุ่นรายงาน ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาจัดการประชุมสุดยอดระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังมีข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ มีแผนจะเปิดเจรจากับผู้นำเกาหลีเหนือ โดยเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการด้านการทูตภายหลังมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเสนอจากทั้งฝ่ายรัฐบาลเกาหลีเหนือหรือญี่ปุ่น ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวทางการว่า การเจรจาสุดยอดอาจเป็นความพยายามของญี่ปุ่นในการติดต่อสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ ขณะที่สำนักข่าวจิจิเพรสรายงานในเรื่องเดียวกันว่า ญี่ปุ่นเกรงว่าอาจจะตกขบวนหากมีการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้และสหรัฐโดยที่ญี่ปุ่นไม่ได้มีส่วนร่วม อย่างไรก็ตาม โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นยังไม่ได้ยืนยันแผนการจัดประชุมสุดยอด แต่กล่าวว่ากำลังอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อให้เกิดผลดีที่สุดในการแก้ไขปัญหานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ รวมถึงกรณีที่เกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นเมื่อครั้งอดีต

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกันมองว่า การที่ประธานาธิบดีทรัมป์เลือกนายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่แทนนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน จะเพิ่มความน่าเชื่อถือในการเจรจากับเกาหลีเหนือ

นายอับราฮัม เดนมาร์ก ผู้อำนวยการโครงการเอเชีย ศูนย์วิลสัน ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าวในเวทีเสวนาหลังนายทิลเลอร์สันถูกปลดไม่นานว่า ลักษณะสำคัญอย่างหนึ่งของผู้เจรจาคือ ต้องเป็นตัวแทนผู้นำได้อย่างน่าเชื่อถือ เพื่อให้คู่เจรจามั่นใจว่าข้อตกลงใดๆที่ทำไว้จะได้รับการสนับสนุนจากผู้นำ ประธานาธิบดีทรัมป์และนายทิลเลอร์สันมีปัญหากันให้สื่อเห็นหลายเรื่อง และไม่ใช่คนประเภทมองตาก็รู้ใจกัน ส่วนนายปอมเปโอหากสามารถบอกได้ว่าเป็นตัวแทนประธานาธิบดีและประธานาธิบดียืนยันตามนั้น นายปอมเปโอก็จะเป็นผู้เจรจาที่น่าเชื่อถือมากกว่านายทิลเลอร์สัน

ซื่อ หมี่ แทร์รี นักวิจัยด้านเกาหลีที่ศูนย์ยุทธศาสตร์และนานาชาติศึกษา กล่าวในเวทีเดียวกันว่า ไม่คิดว่าการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะมีผลกระทบครั้งใหญ่ เพราะข่าวนี้สะพัดมาไม่ต่ำกว่า 6 เดือนแล้ว และมองว่านายปอมเปโอแข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือมากกว่านายทิลเลอร์สัน เช่นเดียวกับนายบรูซ คลิงเนอร์ นักวิจัยเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ มูลนิธิเฮอริเทจ ระบุว่า นายปอมเปโอเป็นพวกเดียวกับนายเอช อาร์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ที่สนับสนุนการชิงโจมตีเกาหลีเหนือหากการทูตไม่ได้ผล


You must be logged in to post a comment Login