วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ความแตกต่าง! / โดย นายหัวดี

On March 14, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ปณิธาน วัฒนายากร” ที่ปรึกษา “บิ๊กป้อม” ย้ำตามนายว่า “คสช.” ต้องอยู่จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ โดยอ้างเรื่องความมั่นคง โดยเฉพาะช่วงนี้การเคลื่อนไหวทางการเมืองมีมากขึ้น ฝ่ายความมั่นคงจึงต้องทำงานหนักมากขึ้น ประชาชนต้องการให้มีการเลือกตั้ง แต่เงื่อนไขสถานการณ์บ้านเมืองต้องสงบด้วย

ส่วนกลุ่ม “คนอยากเลือกตั้ง” ที่เรียกร้องให้ยุบ “คสช.” นั้น  “ปณิธาน วัฒนายากร” อ้างภารกิจหลักของ “คสช.” ต้องรักษาเสถียรภาพ ดูแลความปลอดภัยและความเรียบร้อยของบ้านเมือง และยังย้อนถามว่าช่วงที่จะเปิดพื้นที่ที่จะมีการเลือกตั้งก็ใครจะทำภารกิจเหล่านี้แล้วใครจะทำได้สำเร็จนั้น

ไม่ใช่แค่ทำให้ย้อนถึงคำถามของ “นิธิ เอียวศรีวงศ์” ที่ว่า “กองทัพทหารมีไว้ทำไม?” เท่านั้น แต่ “เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล” ลูกศิษย์ของ “ปณิธาน วัฒนายากร” ยังโพสต์เรียกร้องให้ “ปณิธาน วัฒนายากร” ลาออกจากการเป็นที่ปรึกษา “บิ๊กป้อม.” แล้วเอาเวลามาสอนหนังสือดีกว่า เพื่อลบล้างภาพลักษณ์​มลทินที่จะต้องแปดเปื้อนและเป็น​อาจารย์ตัวอย่างของนิสิตที่ใฝ่ประชาธิปไตย​และยืนอยู่ข้างประชาชน

เพราะปัญหาของบ้านเมืองวันนี้คือฝ่ายหนึ่งต้องการ ประชาธิปไตย” อีกฝ่ายอยากให้ “เผด็จการมีอำนาจต่อไป  ไม่ใช่คำถาม ไก่กับไข่…อะไรเกิดก่อนกัน”  ที่จะตะแบงและตะแคงอย่างไรก็ได้

ประเด็นจึงอยู่ที่บทบาทของ “กองทัพ” วันนี้ว่า ทำหน้าที่ในฐานะอะไร รับใช้ประเทศชาติและประชาชนหรือรับใช้“รัฐประหาร”?


You must be logged in to post a comment Login