วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐยัน‘ทรัมป์’พร้อมพบ‘คิม’

On March 14, 2018

โฆษกทำเนียบขาวแถลง สหรัฐมั่นใจจะมีการพบกันระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือทำตามสัญญา แม้เกาหลีเหนือจะยังไม่ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการถึงแนวโน้มการเจรจา

คณะผู้แทนเกาหลีใต้ซึ่งไปเยือนเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่แล้วแถลงว่า นายคิม จอง-อึน แสดงความประสงค์ที่จะพบกับประธานาธิบดีทรัมป์และประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ เพื่อหารือแนวทางปลดชนวนนิวเคลียร์ โดยสื่อเกาหลีเหนือรายงานข่าวการเยือนของผู้แทนเกาหลีใต้เท่านั้น แต่ไม่ได้เผยรายละเอียดในการเจรจา การที่เกาหลีเหนือยังคงเงียบต่อเรื่องดังกล่าวกลายเป็นประเด็นสงสัยว่าจะมีการพบกันระหว่างผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือจริงหรือไม่ ซึ่งทำเนียบขาวมั่นใจว่าผู้นำทั้งสองจะพบกันหลังจากมีคำเชิญและสหรัฐตอบรับแล้ว ขณะที่ทางการเกาหลีใต้คาดว่าเกาหลีเหนือยังคงสงวนท่าทีและอาจต้องใช้เวลาเพื่อวางแนวทางให้เหมาะสม นอกจากนี้คณะเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ยังมีกำหนดเยือนจีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย ในสัปดาห์นี้

นายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ เปิดเผยว่า การเจรจาที่จะเกิดขึ้นระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือเป็นความสำเร็จอย่างแท้จริง และสหรัฐไม่มีการตั้งเงื่อนไขใดๆกับเกาหลีเหนือก่อนที่การเจรจาครั้งแรกและครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐจะเกิดขึ้น

ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวต่อคณะผู้แทนเกาหลีใต้ในวันนี้ว่า จีนกำลังรอคอยที่จะเห็นการเจรจาที่ราบรื่นระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือที่จะมีขึ้นภายในเดือนพฤษภาคมนี้

โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า ประธานาธิบดีสีกล่าวต่อนายชุง อึย ยอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้ ว่าเขามีความเห็นตรงกันกับเกาหลีใต้ และกำลังตั้งหน้าตั้งตารอการประชุมสุดยอดที่ราบรื่นระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ และสนับสนุนการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ นายชุงกำลังเยือนจีนเพื่อแจ้งเกี่ยวกับผลการเจรจาหลังจากเขาเดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งนำไปสู่ความตกลงที่ว่าผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะประชุมสุดยอดร่วมกันในเดือนหน้า นายชุงเพิ่งเดินทางเยือนสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเขาได้ส่งมอบคำเชิญของนายคิมไปให้แก่ประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งนายคิมได้เชิญนายทรัมป์ให้เจรจาเรื่องโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้นายชุงกล่าวกับประธานาธิบดีสีด้วยว่า ประธานาธิบดีสีมีบทบาทสำคัญในกระบวนการทางการทูตที่นำไปสู่การตกลงที่จะพบกันของผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ


You must be logged in to post a comment Login