วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ดูละครได้บุญ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 13, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

แม้จะไม่ค่อยมีเวลาได้ดู แต่มีคนชอบมาพูดให้ฟังว่า ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส กระตุ้นอารมณ์คนไทยให้นึกย้อนถึงประวัติศาสตร์ ย้อนยุคให้เห็นการแต่งเนื้อแต่งตัวในอดีต เลยเข้าทางโครงการ “อุ่นไอรัก” ที่ต้องการสะท้อนบรรยากาศสมัยรัชกาลที่ 5 ทำให้คนไทยหันมาแต่งตัวแบบไทยดั้งเดิม ไม่แต่งตัวกันแบบตามก้นฝรั่งตะวันตก  เปิดอก โชว์ก้นอะไรทั้งหลาย

การแต่งกายแบบไทยดั้งเดิมมีการแต่งกายรัดกุมปกปิดที่สวยงาม ทำให้นึกถึงวัฒนธรรมของพี่น้องอิสลามที่ผู้หญิงจะคลุมหน้าคลุมตาปกปิดเรียบร้อย ของไทยเรากลับไปเลียนแบบฝรั่ง แล้วทำท่าจะเลยเถิดไปกว่าเสียอีก ทั้งเปิดหน้าเปิดหลังจนจะหมิ่นเหม่กับการส่งเสริมให้เกิดกิเลศตัณหา ราคะ  จึงทำให้ให้อาชญากรอาชญากรรมทางเพศเกิดมากขึ้น มีเรื่องกิ๊กทั้งผู้หญิงและผู้ชายมี อะไรต่อะไรกันมากมาย

ก็ถือว่าดีที่มีละครย้อนยุคที่เป็นวัฒนธรรมดีๆ อย่างที่บอกว่า “ดูหนังดูละครแล้วย้อนดูตัวเรา” กลับมาดูแล้วจะได้ทำดี แต่ถ้าดูแล้วไม่ได้ย้อนดูตัวบ้างเลยว่าตัวเองมีกำพืดมีภูมิหลังเป็นมาอย่างไร ก็จะยิ่งถลำลึกหรือเตลิดเปิดเปิงไป เพราะละทิ้งจารีตประเพณี ละทิ้งวัฒนธรรม ละทิ้งประวัติศาสตร์

การได้ย้อนดูกำพืดตัวเอง ทำให้เราไม่เตลิด ไม่ถอยหลังเข้าคลอง หรืออะไรที่ไม่ถูกไม่ควร อะไรที่ผิดพลาดก็จะได้แก้ไข เอามาระงับยับยั้งความคิดที่เตลิดเปิดเปิง ไม่ไปตามก้นวัฒนธรรมตะวันตกเสียจนเลยเถิด เปิดอก เปิดก้นชนิดไม่ละอาย

ถ้าคนเราไม่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ไม่รู้จักจารีตประเพณีที่ดีงามของชาติบ้านเมือง ก็เหมือนไม่รู้จักตัวเอง ยุคเก่าเขาแต่งตัวแบบนั้นก็มีเหตุมีผล  มันไม่ไปยั่วยวนให้เกิดกิเลศตัณหา ไม่ทำลายหิริโอตัปปะ แต่ส่งเสริมหิริโอตัปปะ

คนที่ตามก้นฝรั่งจนไม่มีแม้แต่หิริโอตัปปะ จึงไม่มียางอาย ไม่กระดากอาย ไม่เก้อเขิน แต่งตัวน่าเกลียดน่าชังก็คิดอย่าโก้เก๋ แล้วก็ไปเดินโชว์ตามสถานที่ต่างๆ บางครั้งขนาดมีปลด มีเปลื้อง มีเปลือย เพื่อโอ้อวดต่างๆนานา

เมื่อเราไม่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ไม่รู้จักกำพืดของตัวเรา ของบรรพบุรุษ เอาแต่ตามคนอื่นชาติอื่น มันก็ไม่ใช่ตัวเรา ไม่รู้จักตัวเรา

อาตมาก็หวังว่าละครที่ย้อนยุคให้เห็นประวัติศาสตร์ จารีตประเพณีที่ดีๆ ทำให้รำลึกถึงความรักชาติ รักวัฒนธรรม รักประเพณี ก็อนุโมทนาละครแบบนี้ เพราะทำแล้วได้บุญ คนดูก็เป็นกุศล ดลจิตดลใจให้เห็นความสวยงามของจารีตประเพณีวัฒนธรรมของไทยเรา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login